Dấu ấn sau một năm của Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ

Dấu ấn sau một năm của Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 2, 08/01/2018 15:03

Trong năm đầu tiên, sau khi ông Trump làm Tổng thống, bà Melania Trump dành thời gian làm quen với những công việc mới. Bà được gọi là “Đệ nhất phu nhân Instagram” và bước đầu đã dành được cảm tình của công chúng.

Hoạt động tương đối “thầm lặng”

Trong những tháng đầu tiên đảm nhận vai trò Đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Melania Trump hầu như không xuất hiện trước công chúng. Ngay sau lễ nhậm chức của chồng bà trở lại Tháp Trump ở New York và sống tại đây gần 6 tháng, chăm sóc cậu con trai út Barron và dần thuê một đội ngũ nhỏ giúp bà điều hành văn phòng Nhà Trắng.

Tiêu điểm - Dấu ấn sau một năm của Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump có một năm hoạt động khá yên tĩnh. 

Bà Melania chuyển đến Washington vào mùa hè. Vẫn ít phát biểu trước công chúng. Đệ nhất phu nhân 48 tuổi thường xuất hiện khá lặng lẽ trong các sự kiện bên Tổng thống Trump và đăng tải các thông điệp ngắn cùng hình ảnh trên mạng xã hội.

Tháng 9/2017, bà cùng trẻ em thu hoạch rau trong Nhà Trắng nhưng không tận dụng sự kiện này để thảo luận về sức khỏe hay dinh dưỡng như bà Michelle Obama trước đây thường làm. Bà Melania cũng tới thăm một trung tâm chăm sóc trẻ em tại căn cứ quân sự Andrews thuộc bang Maryland, tặng chì màu và sách tập tô để thể hiện sự ủng hộ với gia đình các quân nhân, nhưng bà chỉ chụp ảnh chứ không phát biểu. Bên cạnh đó, bà cũng tới bang Texas để khảo sát tình hình bão lũ nhưng chỉ có vài lời phát biểu ngắn.

Tới nay, đội ngũ xây dựng chính sách của bà Melania chỉ có khoảng 10 người và vẫn khuyết vị trí Giám đốc xây dựng chính sách, dù bà từng lên kế hoạch sớm tuyển người đảm nhận nhiệm vụ này. Một số nhà quan sát cho rằng bước đầu bà Melania tập trung vào việc xây dựng hình ảnh hơn.

Theo chuyên gia truyền thông Myra Gutin từ đại học Rider (Mỹ), bà Melania tới nay vẫn chưa thực sự có một dự án hoặc sáng kiến chính sách của riêng mình giống như những người tiền nhiệm. Ví dụ, cựu Đệ nhất phu nhân Laura Bush tổ chức chương trình Lễ hội sách quốc gia trong năm đầu tiên tại Nhà Trắng, trong khi đó bà Michelle Obama có chương trình “Let’s Move!” nhằm giảm thiểu tỉ lệ trẻ em Mỹ bị béo phì, hay bà Betty Ford giúp vận động hành lang các cơ quan lập pháp phê chuẩn đề xuất sửa đổi quyền bình đẳng giới.

Còn theo Giám đốc truyền thông Stephanie Grisham của bà Melania, Đệ nhất phu nhân đang rất nỗ lực tập trung thể hiện vai trò của bản thân và bà mong muốn sẽ tiếp tục có thêm những bài phát biểu trước công chúng trong tương lai.

Đồng thời, Đệ nhất phu nhân cũng hy vọng sẽ tận dụng thời gian tại Nhà Trắng để giúp đỡ trẻ em. Một trong những hoạt động độc lập đầu tiên với vai trò Đệ nhất phu nhân của bà Melania là tới thăm bệnh viện New York, nơi bà đọc sách cho các bệnh nhi. Ngoài ra, bà cũng tới thăm nhiều trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ em khác.

Cho tới nay, phát biểu đáng chú ý nhất của phu nhân Tổng thống Trump là ở bữa tiệc với bạn đời của các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2017. Trong bài phát biểu dài 7 phút, bà lên án những hành động ngược đãi và thể hiện sự quan tâm tới phúc lợi dành cho trẻ em.

“Không một đứa trẻ nào đáng bị bỏ đói, đi lang thang  cảm thấy sợ hãi, hay bị cô lập. Chúng ta nên dạy chúng giá trị của sự cảm thông, lòng nhân ái, tính liêm chính và khả năng lãnh đạo”, bà Melania nói.

Thích chia sẻ hình ảnh

Theo chuyên gia truyền thông Jennifer Golbeck tại đại học Maryland (Mỹ), nếu ông Trump được xem là Tổng thống Twitter thì bà Melania là Đệ nhất phu nhân Instagram – mạng xã hội chia sẻ ảnh.

Theo Washington Post, về tổng thể, dường như cách tiếp cận công chúng của Đệ nhất phu nhân Melania khá hiệu quả khi bà được người Mỹ yêu thích hơn so với bạn đời của mình. Theo một khảo sát được thực hiện tháng 12/2017 bởi hãng Gallup, tỉ lệ người Mỹ yêu mến bà là 54%, tăng 17% so với đầu năm, trong khi 56% số người được hỏi không thích ông Trump.

Tiêu điểm - Dấu ấn sau một năm của Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ  (Hình 2).

Đệ nhất phu nhân Melania Trump cùng trẻ em Mỹ đón Giáng sinh tại Nhà Trắng.

“Có thể bà Melania được yêu mến hơn chồng bởi bà ấy khá giữ gìn hình ảnh và không thể hiện thái quá”, Johanna Blakely, Giám đốc quản lý của trung tâm Norman Lear, đại học Nam California, đánh giá.

Theo Blakely, so với tài khoản Instagram cá nhân mang tên @MelaniaTrump trước đây thì tài khoản mới @FLOTUS có nhiều điểm khác biệt. Trước khi làm Đệ nhất phu nhân, bà Trump chia sẻ những sở thích và hình ảnh cá nhân khá thân mật, đủ để một người lạ cảm thấy có thiện cảm và sẵn sàng tặng quà cho bà. Nhưng tài khoản mới lại chỉ có những bức ảnh bà tham gia hoạt động với vai trò phu nhân Tổng thống Mỹ tại các sự kiện của Nhà Trắng hay đồng hành cùng ông Trump.

Paolo Zampolli, một doanh nhân ở New York, đồng thời là người bạn lâu năm của gia đình Trump cho hay, bà Melania vẫn đang học cách thích nghi với vai trò Đệ nhất phu nhân và bà cần có thời gian để điều chỉnh cách tiếp cận công chúng.

“Việc phát biểu trước công chúng là một điều gì đó hoàn toàn mới mẻ, song sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của bà ấy. Tôi nghĩ rằng bà ấy đang học hỏi mỗi ngày. Dù gì thì Melania cũng không phải sinh ra để làm chính trị gia và việc phát biểu trước toàn thế giới không giống như gọi một cuộc điện thoại về nhà”, Paolo Zampolli nói.

Xem thêm: Bí ẩn tung tích bà Yingluck và kế hoạch cứng rắn của Thái Lan

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.