Từ việc tự lựa chọn quần áo, giày dép đến việc phối kết hợp chúng kèm theo những phụ kiện như vòng, lắc, kẹp tóc sao cho đúng điệu, dường như chừng ấy thôi vẫn chưa thỏa mãn nhu cầu của các công chúa nhỏ nên việc đòi xài mỹ phẩm để được xinh đẹp nhưmẹ đã trở thành nhu cầu tất yếu của nhiều bé.
Chiều con nên rước bệnh ngoài da
Bé Lan Anh ba tuổi rưỡi nhà chị Thanh Hào (Cầu Giấy, Hà Nội) rất đáng yêu, thông minh và đặc biệt có khả năng bắt chước y hệt người lớn. Chị kể: "Sau khi uống sữa xong xuôi giục bé đi ngủ lại thấy bé bi bô "Đánh tí son phấn đã" bằng cái giọng ngọng nghịu dễ thương. Thì ra mỗi lần thấy bố giục mẹ đi công việc mẹ trả lời bố thế nào thì bây giờ bé nhắc lại y hệt khiến cả nhà phì cười bởi sự ngộ nghĩnh của bé".
Lớn thêm tí nữa các bé gái đã biết quan sát và làm theo mẹ. Công việc của chị Hà Lan là phụ trách PR của một tập đoàn tài chính lớn ở Hà Nội đòi hỏi thường xuyên phải trang điểm khi đến công sở. Chị cũng không thể ngờ rằng chính thói quen dành 15- 20 phút để trang điểm trước khi đi làm khiến cô công chúa nhỏ để ý và quan sát không rời mắt cho đến khi chị bắt gặp cô bé nghiêng đầu soi gương đầy ưng ý sau lén lấy thỏi son của mẹ để quệt lên môi mình.
Không chỉ dừng lại ở sự bắt chước người lớn như bé Lan Anh, bé Thu My không ngại ngần yêu sách mẹ phải mua nhũ mắt đẹp như các bạn trên chương trình Đồ rê mí của Đài truyền hình Việt Nam thì chịu mới đi học. Vốn là fan chính hiệu của chương trình Đồ rê mí nên hàng ngày xem trên truyền hình các bạn tham gia cuộc thi biểu diễn trên sân khấu mặc quần áo và trang điểm rất bắt mắt nên cô bé nhà chị Hương không ngớt đòi mẹ mua đồ trang điểm để thỏa sức tác nghiệp.
Trước yêu sách quái chiêu của các công chúa thì các bậc phụ huynh phần lớn "đầu hàng" vô điều kiện. Vốn là người có thu nhập khá nên chị Hà Lan chuyên sử dụng cho mình các loại mỹ phẩm xịn nên khi cho con dùng chung mỹ phẩm với mình ban đầu chị cũng khá yên tâm bởi uy tín cũng như chất lượng đã được thực tế kiểm chứng. Tuy nhiên, qua vài lần sử dụng cho con khi đưa bé đi chơi chị để ý thấy trên da bé sau khi được tẩy trang vẫn hơi ửng hồng.
Tham khảo một số bác sỹ da liễu chị mới tá hỏa ra rằng mỹ phẩm của người lớn dù xịn đến mấy cũng không phù hợp với làn da non nớt của bé. Không còn cách nào khác chị đành tạm dừng việc cho con xài chung với mình để tìm kiếm loại mỹ phẩm khác cho phù hợp.
Đối với chị Thành (Kim Mã, Hà Nội) việc đang cho con sử dụng một cây son môi xuất xứ từ Trung Quốc khiến chị cứ lo ngay ngáy. Bởi theo dõi thông tin trên báo đài mới biết việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng là một trong những nguyên nhân làm ung thư da chưa kể đến hàm lượng chì trong thỏi son môi cụ thể ở mức độ nào cũng là một thông tin khá mù mờ đến người tiêu dùng.
Cũng vì tham rẻ mà nhiều phụ huynh tặc lưỡi mua đại những sản phẩm kém chất lượng về cho con sử dụng bởi suy nghĩ đơn giản rằng mỹ phẩm cũng như đồ chơi, trẻ dùng vài lần rồi chán sẽ tự động quẳng đi. Vốn chiều con lại muốn thưởng cho cô con gái mới nhận được phiếu bé ngoan tuần vừa rồi nên chị Hương cất công tìm kiếm khắp các siêu thị để lùng mua cho con một hộp nhũ mắt dành cho trẻ em nhưng không tìm được nên đành mua cho một hộp nhũ mắt của Trung Quốc nhái thương hiệu nổi tiếng Ponds với giá 20.000 đồng.
Tuy nhiên, điều làm chị băn khoăn là mới dùng được vài lần thì các khay màu đã bong vỡ tơi tả làm chị chẳng còn cách nào khác phải đi mua hộp mới cho con. "Tính là rẻ mà hóa đắt", chị lắc đầu than thở.
Theo ông Trần Văn Tiến, Phó Viện trưởng Viện Da liễu Tư cho biết: "Việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ không đảm bảo chất lượng sẽ gây ra nhiều tác hại khó lường. Nhẹ thì là dị ứng mà nặng hơn là viêm da, kích ứng da cấp tính, mãn tính. Chính điều này khiến không ít các bậc phụ huynh vô cùng băn khoăn bởi không biết nên lựa chọn cho con em mình sản phẩm nào mới phù hợp".
Kinh nghiệm tìm mỹ phẩm cho trẻ
Tìm đến một đại lý chuyên phân phối mỹ phẩm nổi tiếng trên đường Nguyễn Thái Học (Hà Nội), nếu như khách hàng có thể bị ngợp mắt trước các chủng loại phong phú của mỹ phẩm dành cho người lớn bao nhiêu thì một thực tế đáng buồn người mua dù đỏ mắt cũng không tìm thấy mỹ phẩm trang điểm dành riêng cho trẻ nhỏ ngoài các sản phẩm thông dụng: dầu gội, sữa tắm, phấn thơm...
Dạo một vòng qua các cửa hàng đại diện cho các dòng mỹ phẩm nổi tiếng: Ohui, Lovite, Shishedo trên các tuyến đường Chùa Bộc, Thái Hà, Hàng Bông (Hà Nội) tình hình cũng không khá khẩm hơn. Đến những cửa hàng này, khách hàng sẽ được giới thiệu và tư vấn rất nhiệt tình về các dòng sản phẩm dành cho người lớn tuy nhiên khi có nhã ý muốn tìm hiểu về loại mỹ phẩm dành cho trẻ em người mua đều nhận được cái lắc đầu hờ hững hoặc được tư vấn sử dụng các loại sản phẩm được quảng cáo không gây kích ứng da với mức giá cũng cao cấp như chính thương hiệu của nó vậy.
Trong khi đó tại các chợ đêm không khí mua sắm lúc nào cũng tấp nập kẻ mua người bán với đủ loại hàng hóa bắt mắt: quần áo, giầy dép và nơi đây cũng tập trung một lượng khá lớn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Mặc dù không có tiếng như chợ đêm Hàng Đào nhưng tại chợ đêm Dịch Vọng (Cầu Giấy), Phùng Khoang (Thanh Xuân) các loại mỹ phẩm rẻ tiền, kém chất lượng lại khát hút khách bởi giá cả phải chăng.
Khi hỏi mua một hộp phấn hồng cho trẻ em, chị Bình-bán hàng tại chợ đêm Dịch Vọng đon đả đưa ra khá nhiều hộp phấn có vỏ ngoài đủ các hình dáng và mẫu mã bắt mắt: hello kitty, chuột mickey với giá khá rẻ: 15.000 đồng/sản phẩm. Quan sát kỹ thì thấy tem mác được in ấn cẩu thả, dòng chữ in hạn sử dụng lem nhem còn chất lượng sản phẩm thì eo ôi bởi vừa quệt thử đã thấy phấn đi đằng phấn, hộp đi đằng hộp.
Mặc dù các nhu cầu sử dụng các sản phẩm trang điểm của các bé gái không nhiều, chủ yếu chỉ những dịp đi chơi hay biểu diễn văn nghệ ở trường học hay trên sân khấu nhưng trước thực trạng thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam chưa chính thức xuất hiện dòng sản phẩm này nhiều bậc cha mẹ cũng đã có ý thức khi lưu ý khi chọn mua đồ trang điểm cho con. Để đảm bảo an toàn, nhiều phụ huynh hướng tới những dòng sản phẩm của nước ngoài mang nhãn hiệu Barbies, Hello kitty... tuy nhiên hầu như mặt hàng này đều là hàng xách tay hoặc nếu có bày bán thì giá thành khá cao (khoảng 50USD -80USD/bộ).
Để tiết kiệm chi phí cũng như đảm bảo an toàn cho bé nhất là những bé có làn da nhạy cảm, dễ dị ứng phụ huynh có thể tìm hiểu và lựa chọn những sản phẩm phù hợp của các hãng Avon, Oriflammecòn bởi dòng sản phẩm này khá lành tính, màu sắc đa dạng. Lớn hơn chút nữa, ở lứa tuổi teen thì sự lựa chọn có phần phong phú hơn khi hướng tới các dòng Apo, Kaila (nhãn hàng nổi tiếng cho lứa tuổi teen tại Nhật Bản) với màu sắc trẻ trung và thương hiệu quen thuộc từ nhiều năm nay.
Đối với chị Kim Thanh (Ngọc Khánh Hà Nội), do cho con sinh hoạt ở Cung thiếu nhi quận Ba Đình lại thường xuyên được mời đi biểu diễn cho các trương trình ca nhạc nên chị Mai thường xuyên sử dụng sản phẩm của oriflame cho con gái Mỹ Lan 5 tuổi. Chị chia sẻ kinh nghiệm: "Vào những đợt khuyến mãi chỉ với 35.000 đồng mình có thể tìm mua một hộp nhũ mắt cho con. Chỉ nhỉnh hơn giá hàng chợ một chút lại an toàn nên mình yên tâm khi lựa chọn dòng sản phẩm này cho con làm đẹp.
Linh Nhi