Dấu hiệu ban đầu dễ nhận biết nhất cảnh báo ung thư đại trực tràng

Thứ 2, 10/06/2024 | 11:54
0
Ở giai đoạn đầu mắc bệnh, thường các triệu chứng ở hệ tiêu hóa khá mơ hồ.

Theo bác sĩ bệnh viện K, thống kê của GLOBOCAN, năm 2022 tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng thứ 4 trong những loại ung thư thường gặp với hơn 16.800 trường hợp, chiếm 9,3% tổng số ca mắc ung thư.

Dấu hiệu ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu thường có các biểu hiện tương đồng với các bệnh lý đường tiêu hoá khác, nên người bệnh thường chủ quan, không khám chuyên sâu.

Vậy ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu và giai đoạn tiến triển có dấu hiệu như thế nào? 

(Ảnh minh họa).

Ung thư đại trực tràng di căn là gì?

Ung thư đại trực tràng là bệnh lý ung thư xảy ra ở đại tràng và trực tràng. Ung thư đại trực tràng di căn là giai đoạn bệnh đã tiến triển, xảy ra khi tế bào ung thư đã lây lan đến các hạch bạch huyết lân cận hoặc đến các cơ quan khác như gan, phổi, não, xương, hạch bạch huyết,…Sau khi ung thư di căn đến cơ quan khác sẽ hình thành khối u thứ phát.

Dấu hiệu ban đầu dễ nhận biết nhất cảnh báo ung thư đại trực tràng

Ở đoạn đầu mắc bệnh, thường các triệu chứng ở hệ tiêu hóa khá mơ hồ. Một trong số đó là tình trạng bị rối loạn tiêu hóa. Người bệnh sẽ có cảm giác đau bụng, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng và thay đổi thói quen đại tiện bất thường.

Một số trường hợp sẽ gặp hiện tượng đau bụng âm ỉ, thường gặp nhất là đau ở vùng hố chậu, ít đáp ứng với các thuốc điều trị đại tràng thông thường.

Dấu hiệu của ung thư đại trực tràng tiến triển?

Ung thư đại trực tràng có nhiều khả năng gây ra triệu chứng ở giai đoạn di căn xa, khi ung thư đã phát triển hoặc lan rộng, điển hình nhất là các biểu hiện dưới đây:

- Thay đổi thói quen đi đại tiện như tiêu chảy, táo bón, phân dẹt kéo dài trong nhiều ngày.

- Mệt mỏi do thiếu máu, sút cân nhanh không rõ nguyên nhân.

- Phân có lẫn máu hoặc sẫm màu.

- Cảm giác co thắt ở bụng hoặc đau bụng kéo dài, đầy hơi, khó tiêu, bụng chướng.

Ngoài ra, triệu chứng ung thư đại trực tràng di căn còn phụ thuộc vào nơi các cơ quan ung thư đã di căn tới và kích thước của khối u di căn. Một số triệu chứng có thể kể đến như:

- Vàng da, kết mạc mắt vàng; hoặc bụng to, chướng (di căn đến gan).

- Đau và dễ gãy xương (di căn đến xương).

- Khó thở (di căn đến phổi).

- Nhức đầu, chóng mặt hoặc co giật (di căn lên não).

Chẩn đoán ung thư đại trực tràng di căn

Trong trường hợp nghi ngờ có khối u ác tính xuất hiện ở đại trực tràng, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các kiểm tra cận lâm sàng theo mức độ ưu tiên từ không xâm lấn đến xâm lấn, để chẩn đoán bệnh được chính xác hơn:

- Siêu âm ổ bụng.

- Chụp CT cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ MRI.

- Nội soi đại trực tràng toàn bộ.

- Sinh thiết.

Những năm vừa qua, bệnh viện K đã điều trị thành công cho hàng ngàn ca bệnh mắc ung thư đại trực tràng ở các giai đoạn bệnh khác nhau, độ tuổi khác nhau, nhiều người bệnh ở độ tuổi cao, bệnh đã ở giai đoạn tiến triển nhưng tuân thủ điều trị, đến nay bệnh đã ổn định tiên lượng khả quan, đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy việc cập nhật phác đồ điều trị y học hiện đại tại Bệnh viện K tiệm cận với các nước trong khu vực và trên thế giới mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. 

Để phòng ngừa ung thư đường tiêu hóa nói chung, ung thư đại trực tràng nói riêng, chuyên gia Bệnh viện K khuyến cáo nên hạn chế ăn nhiều thịt, chất béo có nguồn gốc từ đạm động vật; bổ sung đầy đủ chất xơ từ lúa mạch, trái cây, rau tươi, các vitamin E, C, và A… và duy trì chế độ sinh hoạt năng động, luyện tập thể dục thường xuyên.

Với những nguời có tiền sử viêm đại tràng, polyp đại trực tràng, trong gia đình có người thân từng mắc ung thư đường tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại trực tràng), hoặc khi có triệu chứng rất thông thường như táo bón, đầy bụng,… thì nên đi khám ngay để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời.

Diệu Thu

Cùng chuyên mục

Phân Bón Cà Mau trao xe máy, nhẫn vàng tới tận tay bà con trúng giải

Thứ 4, 03/07/2024 | 11:55
Mặc dù mới diễn ra ba đợt Quay số may mắn đầu tiên, nhưng Phân Bón Cà Mau đã khẩn trương triển khai công tác trao giải kịp thời tới tận tay những chủ nhân may mắn trúng xe máy Honda Blade và nhẫn vàng 1 chỉ 99.99 của Mùa Vàng Thắng Lớn 2024. Thông qua hàng loạt chuyến xe trao thưởng tại khắp các địa phương, bà con vừa được trực tiếp nhận xe – nhận vàng, vừa được tiếp thêm niềm tin về những mùa vụ “thắng lớn”!

iPhone bắt đầu "đắt khách" trở lại tại Trung Quốc

Thứ 4, 03/07/2024 | 11:54
Các báo cáo mới đây cho thấy, iPhone đã có thêm dấu hiệu phục hồi doanh số tại Trung Quốc.

Loa di động JBL Clip 5 thêm tính năng ghép đôi, pin 12 giờ và IP67

Thứ 4, 03/07/2024 | 11:53
JBL Clip 4 là phiên bản nâng cấp rất rõ ràng so với JBL Clip 4 tiền nhiệm, bao gồm công suất tăng thêm 2W, móc khóa cải tiến, tính năng ghép đôi,...

"Thời điểm vàng" để mua được iPhone với giá tốt nhất

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:56
Việc lựa chọn đúng thời điểm mua iPhone sẽ giúp bạn sở hữu chiếc điện thoại mơ ước với mức giá hợp lý.

Phòng ngừa đột quỵ: Xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân là những dấu hiệu không thể bỏ qua

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:54
Xây xẩm, tê yếu chân tay có thể là triệu chứng tiềm ẩn cảnh báo đột quỵ, song nhiều người chủ quan bỏ quan vì nghĩ là choáng nhẹ hoặc bệnh xương khớp bình thường.