Siêu "độc", siêu hiếm và siêu đắt
Thời gian gần đây, thị trường quà tặng cao cấp khá hút khách, đặc biệt là thị trường bút. Theo quan niệm của nhiều người, bút ngoài chức năng viết, ký tên, chúng còn thể hiện đẳng cấp, sự sang trọng của người dùng. Các loại bút tầm trung có giá từ 40 - 60 triệu đồng; các dòng bút đẳng cấp có giá 130- 500 triệu đồng/chiếc... Đắt như vậy, ắt hẳn “đầu ra” của những chiếc bút này sẽ rất đáng “tò mò”.
Trên trang web của công ty TNHH H.T (Hai Bà Trưng, Hà Nội)- chuyên phân phối độc quyền bút Parker và Waterman quảng cáo rất nhiều loại bút cao cấp có giá từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.
Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua bút làm quà tặng, chúng tôi gọi điện đến hotline của công ty H.T thì nhận được lời tiếp thị của một nhân viên nữ. Cô gái này đon đả: "Công ty em chuyên cung cấp dòng bút cao cấp. Hiện nay, dòng bút máy Waterman Serenite Wood đang rất hút khách. Loại bút này được làm thủ công từ gỗ quý kết hợp vàng 18k (số lượng chỉ có 300 chiếc). Giá của loại bút này là 115 triệu đồng/chiếc". Thấy tôi có vẻ ngập ngừng, cô nhân viên gặng hỏi: "Chị muốn mua dòng đẳng cấp hơn hay chỉ loại trung?". Tôi chưa kịp trả lời, cô nhân viên vui vẻ tiếp lời: "Nếu chị muốn tìm hiểu kỹ lưỡng từng dòng sản phẩm thì vào website của công ty em, mọi thông tin, hình ảnh của sản phẩm đều được đăng tải trên đó".
Theo tìm hiểu của PV, trong số những dòng bút cao cấp mà công ty H.T quảng cáo, Serenite là dòng cao cấp nhất của Waterman, chính vì thế nó luôn được lựa chọn làm những bộ sưu tập giới hạn, với kiểu dáng mang đậm tính nghệ thuật, thiết kế dựa trên sự cân bằng khi viết. Bộ sưu tập Waterman Serenite mang tính biểu tượng nhất của bút Waterman gần đây. Mã sản phẩm này gồm 4 chiếc bút máy Waterman theo mệnh "thuỷ, mộc, hoả, thổ" được làm từ chất liệu quý, cao cấp như: Vàng 18k, bạc, rhodium, bạch kim các chi tiết tinh xảo, bắt mắt. Nét bút viết mềm mại, trơn tru, thích hợp làm bút viết, bút ký...
Bộ sưu tập bút theo mệnh "thuỷ, mộc, hoả, thổ" được công ty TNHH H.T rao trên website của mình.
Theo quảng cáo của công ty TNHH H.T, bộ sưu tập bút "thuỷ, mộc, hoả, thổ" có giá 1 tỷ đồng. Trong bộ sưu tập, chiếc bút đậm màu đỏ - da cam được thiết lập với một khuôn mẫu ánh sáng của bụi vàng "vượt qua nhẹ nhàng uốn cong dây chuyền vàng" theo nghệ thuật maki-e của Nhật Bản. Các đường cong nhẹ trên thân bút được thiết kế hài hòa nhưng vẫn phản ánh tính chất táo bạo.
Cũng theo tìm hiểu của PV, tại trung tâm thương mại Parkson (Thái Hà, Hà Nội), hãng Parker bày bán hai loại bút có giá từ 18-20 triệu đồng. Chiếc bút có giá 18 triệu đồng, thân bút được làm hoàn toàn bằng ngọc trai cao cấp và ngòi bút cũng được làm bằng vàng nguyên chất. Loại bút 20 triệu đồng, vỏ bút được mạ vàng, ngòi bút thiết kế tinh xảo và cũng được làm bằng vàng. Đó chỉ là những chiếc bút tầm trung của hãng Parker. Cây viết cao cấp nhất của hãng Parker được bán tại thị trường Hà Nội có giá lên đến 80 triệu đồng. Giá trị của chiếc bút nằm ở chỗ nó được chạm khắc vô cùng tinh xảo và công phu ở khắp thân bút. Được biết, loại bút này có đính kim cương hay đá quý được nhiều người thích, vì sự bắt mắt, sang trọng.
Ngoài Parker, các hãng Miluxe Exclusive Boutiques, Mont Blanc (Pháp), Waldmann (Đức), Sheaffer (Mỹ) cũng có những chiếc bút giá hàng trăm triệu đồng. Song ở Việt Nam, chỉ khi có người đặt, những chiếc bút "khủng" mới được sản xuất hoặc nhập về.
Cũng theo tìm hiểu của PV, thời buổi kinh tế suy thoái, người người thắt chặt chi tiêu nhưng không thiếu những món quà "khủng" và "cực khủng" vẫn tới tay các "sếp" với nhiều hình thức và "mục đích" khác nhau. Hiện nay, có không ít người sẵn sàng "móc hầu bao" để đặt hàng những loại bút được làm từ sứ có giá trị lên đến hàng nghìn USD. Chị Nguyễn Thị Oanh (Khâm Thiên, Hà Nội) cho hay, mặc dù còn 2 tháng nữa mới đến tết nhưng chị đã giải quyết được mối lo quà tặng phía đối tác của công ty khi được người bạn gợi ý mua bút làm từ chất liệu sứ. "Đây là loại bút được đặt hàng từ công ty gốm sứ có thương hiệu của Việt Nam, giá của chiếc bút ngót nghét cả trăm triệu đồng", chị Oanh nói.
Cũng theo tìm hiểu của PV, trên thế giới, giá thấp nhất của một cây bút sứ màu trắng không kèm hoa văn cũng lên đến 90 triệu đồng. Còn thông thường giá tầm từ vài trăm triệu đồng trở lên, thậm chí đến 50- 60 nghìn USD/cây (tùy vào mỗi loại hoa văn được vẽ trên thân bút bằng sứ) chiếc bút này xứng đáng với mức giá khủng vì không riêng quá trình sản xuất công phu mà phần ngòi bút và một số chi tiết ở đầu bút đều là vàng, bạch kim nguyên.
Chiếc bút không làm nên nhân cách và đẳng cấp!
Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng, tâm lý thể hiện đẳng cấp, thích dùng hàng sang không chỉ xuất hiện ở người Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới. Các nhân vật nổi tiếng vẫn thường xuất hiện và được các phương tiện truyền thông “nhấn nhá” với túi hàng hiệu, váy áo thiết kế riêng... Những yếu tố này tác động đến tâm lý của số đông khi xem, đọc các thông tin này. Đặc biệt, tâm lý chuộng hàng ngoại, thương hiệu lớn cũng chi phối tâm lý mua hàng của số đông khách hàng Việt hiện nay. Họ sẵn sàng "chịu chơi" và "mạnh tay" chi tiền cho những mặt hàng xa xỉ. Điển hình như câu chuyện đại gia sắm giường tiền tỷ gần đây từng gây xôn xao dư luận cũng vậy.
Tuy nhiên, mục đích sử dụng chính của những chiếc giường này nếu có chẳng khác chiếc giường thông thường là mấy. Những chiếc bút "siêu đắt" cũng vậy. Tác dụng thực tế của nó cũng không ngoài việc dùng để viết. Còn ai muốn dùng nó để đánh bóng thì lại phải tùy người khác có biết đó là bút tiền triệu, vài trăm triệu hay không? Không lẽ khi ký tên hoặc biếu tặng, trưng bày lại giới thiệu đây là bút bạc tỷ?
Chiếc bút không làm lên nhân cách và sự đẳng cấp. Đặc biệt, tâm lý muốn chơi trội, quan niệm đẳng cấp ở các vật dụng, hình thức bên ngoài khiến không ít người mua hàng không phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như túi tiền của chính mình. Hiện nay, các nhà quảng cáo hay nhấn mạnh vào đẳng cấp của sản phẩm chính vì yếu tố tâm lý này.
Mua bút "siêu đắt" để "lót tay"? PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên phó viện trưởng viện Văn hoá phát triển cho biết: "Có cầu thì sẽ có cung. Các nhà sản xuất, phân phối theo nhu cầu người tiêu dùng và nắm bắt thị hiếu của nhiều đối tượng. Có người cần dùng đồ đắt tiền, thích chơi trội, thích thể hiện đẳng cấp bằng vật dụng bên ngoài thì có nhà cung cấp thứ đó. Tôi cũng không hiểu những món quà đắt tiền như vậy đem biếu tặng nếu không phải nhờ vả, hay "lót tay" thì ai sẽ mua những sản phẩm xa xỉ như vậy? Nhìn vào thực tế thu nhập bình quân còn thấp so với thế giới mà mua những sản phẩm siêu xa xỉ quả là điều đáng suy nghĩ". |
Lan - Thơm