Với cách phát âm và nhiều từ ngữ lạ, bộ sách tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục được áp dụng từ năm 2014 đến nay nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía phụ huynh. Chính vì chương trình học vẫn là thí điểm dựa trên tinh thần tự nguyện của nhiều tỉnh đã tạo nên 2 lứa học sinh lớp 1 có cách phát âm khác nhau, một theo phương thức mới, một vẫn giữ nguyên như ban đầu.
Sau khi clip với cách dạy đánh vần “lạ” này được đăng tải trên mạng xã hội, rất nhiều phụ huynh bày tỏ sự hoang mang, nhất là những người có con sắp vào lớp 1. Với tâm lý vội vàng chuẩn bị kiến thức cho trẻ, phụ huynh lo lắng vì cách đánh vần mà mình cập nhật trước đây và dạy kèm con ở nhà khác hẳn với cách cô giáo trong clip hướng dẫn. Điều đó tạo sự bất đồng khiến phụ huynh khó khăn và thậm chí "bó tay" trong mong muốn dạy kèm giúp con mình học hành tiến bộ.
Phụ huynh phát sốt với cách đánh vần "cờ-oa-qua-hỏi-quả"
Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, chị Nguyễn Thị Linh (Thái Bình) đang có con học lớp 1 cho biết: “Tôi đưa cháu đi học và cũng có được cô giáo lớp cháu phổ biến sẽ dạy chương trình mới với các chữ “c”, “k”, “q” đều đọc là /cờ/. Cô giáo cũng nhấn mạnh những thay đổi cụ thể để phụ huynh nắm bắt được tình hình và về kèm cặp thêm cho con. Tôi cũng có hỏi tham khảo chị dâu về chương trình này thì được biết cháu tôi vẫn học chương trình cũ tức là “c” đọc là /cờ/, “k” đọc là /ca/ và “q” đọc là /cu/. Chính vì vậy nên tôi thấy lo và không biết về nhà dạy con như thế nào, bởi kiến thức này, tôi mới chỉ nghe qua cô giáo phổ biến chứ chưa nghiên cứu kỹ. Lúc con mang tờ giấy cô giáo phát về để bố mẹ cùng con đọc thì tôi lo lắng vô cùng, không biết hướng dẫn cháu như thế nào cho đúng”.
Bên cạnh đó, chị Linh còn tâm sự thêm rằng, nhiều khi không dám dạy con, sợ dạy cháu sai, không đọc phát âm đúng. Nhiều khi bất đắc dĩ phải cho cháu đi học phụ đạo để cô kèm cặp vì bố mẹ ở nhà không biết đâu mà dạy.
Cùng suy nghĩ với chị Linh, chị Trần Thị Huyền Châm – một giáo viên tiểu học đồng thời cũng là phụ huynh của bé năm nay bước vào lớp 1 ở Hà Nội cho biết: “Cũng là giáo viên nhưng bảo để am hiểu kỹ càng như các cô dạy lớp 1 thì chúng tôi chưa thực sự được như vậy, bởi vì chúng tôi chỉ nắm được sơ qua và chương trình học cũng dừng lại ở lớp 1. Lên lớp trên các em vẫn học như bình thường. Vậy nên nhiều khi về dạy con chữ “c”, “k”, “q” đều đọc là /cờ/ nhưng lên lớp 2 nếu lại học tiếp theo chương trình cũ phải hướng dẫn lại cách đọc là /cờ/, /ca/, /cu/ dẫn đến cháu cứ nhầm lẫn lung tung rồi học trước quên sau. Đúng là khổ sở khi dạy con vì mỗi lần dạy, con không đọc được là mẹ nản còn con khóc”.
Bên cạnh đó, một số phụ huynh lại tỏ ra đồng tình với phương pháp giáo dục mới này vì họ thấy học sinh nhận biết mặt chữ nhanh hơn và đọc được nhiều hơn.
Tuy vậy, nếu nhìn thẳng về thực trạng “gánh nặng” của các em nhỏ hiện nay khi bước vào lớp 1 cho thấy, các em đang phải nhận một khối lượng kiến thức mới cùng với cách tiếp cận mới khác hẳn những gì đã được biết ở lớp mầm. Chính vì lẽ đó, bộ GD&ĐT cần đưa ra những phương pháp đổi mới thực sự phù hợp, tránh đi đường vòng để tạo sự luẩn quẩn trước khi đưa vào thí điểm để không gây hoang mang cho phụ huynh cũng như các em học sinh.
Bài 3: Mẹ sốc, cả nhà cãi nhau vì cùng dạy con lớp 1 đánh vần sẽ được đăng tải trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 8h sáng 31/8, mời quý phụ huynh và độc giả đón đọc.
Xem thêm>>> Cách đánh vần lạ, phụ huynh dạy kèm con thế nào?