ĐBQH “hiến kế” để hạn chế việc người lao động rút BHXH một lần

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 2, 27/05/2024 | 15:43
17
Đại biểu Quốc hội đề xuất cho người lao động vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp, mức vay bằng số tiền người lao động được hưởng nếu rút BHXH một lần.

Tại phiên thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) ngày 27/5, vấn đề rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhận nhiều ý kiến khác nhau.

Trình Quốc hội lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Phương án 1: Người lao động được chia làm hai nhóm: Nhóm 1, người lao động tham gia BHXH trước khi Luật có hiệu lực (dự kiến 1/7/2025), sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXB bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm và có đề nghị thì được hưởng bảo BHXH một lần như quy định hiện hành.

Nhóm 2, người lao động bắt đầu tham gia BHXH từ ngày Luật có hiệu lực trở đi thì không được áp dụng quy định điều kiện hưởng BHXH một lần.

Phương án 2: Người lao động được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng BHXH còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ BHXH.

Cho người lao động vay không lãi suất

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) quan tâm đến 2 phương án trong dự thảo luật về điều kiện hưởng bảo hiểm một lần, đại biểu đề nghị Chính phủ cân nhắc tích hợp áp dụng 2 phương án đã nêu.

Đại biểu phân tích, cả hai phương án này vẫn chưa phải là phương án tối ưu, vì thực tế trong bối cảnh điều kiện của nước ta hiện nay nhiều người rất cần một khoản chi phí để trang trải vượt qua những khó khăn trước mắt.

Vì vậy, không thể hạn chế việc rút BHXH một lần đối với những người tham gia BHXH sau khi luật này có hiệu lực như phương án 1 và chắc chắn sẽ gây phản ứng trái chiều, thậm chí khiến nhiều người dân cảm giác như bị đẩy vào thế khó; đôi khi dẫn đến mất niềm tin vào hệ thống bảo hiểm.

Đối thoại - ĐBQH “hiến kế” để hạn chế việc người lao động rút BHXH một lần

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn Hải Dương (Ảnh: Quochoi.vn).

Theo đại biểu, nếu chỉ áp dụng phương án 2, nhiều người đang tham gia bảo hiểm cũng sẽ cảm thấy quyền lợi bị hạn chế, bị mất công bằng và cũng có tâm lý so sánh và ồ ạt rút BHXH trước khi luật có hiệu lực.

Đại biểu nhấn mạnh, đây là nội dung lớn, rất cần có lộ trình vừa để người dân làm quen, tiếp cận và có thời gian để tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội và ổn định cuộc sống của người dân.

Nữ đại biểu đề nghị vẫn tiếp tục cân nhắc và nên tích hợp cả hai phương án này. Đối với người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày luật này có hiệu lực thi hành thì áp dụng phương án 1; Còn đối với người tham gia BHXH sau khi luật này có hiệu lực thì áp dụng phương án 2; đồng thời, đề nghị làm rõ 50% tổng thời gian đóng là giai đoạn nào.

Tham gia phát biểu, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (đoàn Tp.HCM) cho rằng, hai phương án quy định tại dự thảo Luật đều có những hạn chế, chưa phải là những phương án tối ưu nhất.

Đại biểu phân tích, không nên chọn Phương án 2 vì chúng ta giữ chân người lao động bằng sự ưu việt và lợi ích của BHXH chứ không phải bằng cách giữa 50% số tiền ít ỏi của người lao động. Tuy nhiên, Phương án 1 thì cũng vẫn còn có những băn khoăn, bởi vì những người đóng BHXH sau ngày Luật này có hiệu lực sẽ không còn được lựa chọn hưởng BHXH một lần.

Đối thoại - ĐBQH “hiến kế” để hạn chế việc người lao động rút BHXH một lần (Hình 2).

 Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh, đoàn Tp.HCM (Ảnh: Quochoi.vn).

Báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đánh giá cả 2 phương án Chính phủ trình đều chưa phải là phương án tối ưu, do đó, nếu chưa có phương án tối ưu thì đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành, tránh sự xáo trộn xã hội và cho người lao động được lựa chọn, kể cả việc tham gia BHXH trước hay sau khi Luật này có hiệu lực.

Đồng thời đại biểu cũng đề xuất chính sách để có thể hạn chế người lao động rút BHXH một lần, đó là giao cho BHXH phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội cho người lao động vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp; mức vay tối đa bằng số tiền người lao động được hưởng nếu rút BHXH một lần.

"Trường hợp này, sổ BHXH như một sự đảm bảo khoản vay của người lao động nên thủ tục phải hết sức đơn giản, không phải chứng minh tài sản và thu nhập", bà Hạnh nói.

Giảm thiểu thấp nhất tình trạng rút BHXH một lần

Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý (đoàn Đồng Nai) đánh giá, mỗi phương án đều nhắm hướng tới mục tiêu, chủ trương của Nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH để hạn chế tình trạng rút BHXH một lần, đảm bảo tốt hơn quyền lợi lâu dài về an sinh xã hội cho người lao động theo mức độ và cách thức khác nhau.

Theo đại biểu Như Ý, mỗi phương án đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Tuy nhiên, so sánh giữa hai phương án thì Phương án một có ưu điểm đảm bảo kế thừa quy định của Luật BHXH hiện hành, không tạo ra sự xáo trộn trong xã hội, tránh được những phản ứng tập thể.

Đối thoại - ĐBQH “hiến kế” để hạn chế việc người lao động rút BHXH một lần (Hình 3).

Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý, đoàn Đồng Nai (Ảnh: Quochoi.vn).

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị, cần có các nhóm giải pháp đồng bộ đảm bảo có những chính sách về tín dụng, ưu đãi dạy nghề, chuyển đổi nghề nghiệp… để phát triển thị trường lao động cũng như giảm thiểu thấp nhất tình trạng rút BHXH một lần, để người lao động có thể được hưởng chế độ hưu trí.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh (đoàn Cà Mau) bày tỏ sự tán thành với nhiều nội dung báo cáo, tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật BHXH (sửa đổi). Đại biểu Nguyễn Duy Thanh đánh giá đây là Luật khó với nhiều chính sách mới, phức tạp liên quan đến nhiều vấn đề được người lao động và người sử dụng lao động cũng như dư luận xã hội quan tâm.

Để hạn chế việc rút BHXH một lần, đại biểu Nguyễn Duy Thanh đề nghị cần nghiên cứu phương án hỗ trợ cho vay tín dụng với lãi suất ưu đãi đối với người lao động thật sự khó khăn và có xác nhận của doanh nghiệp với thủ tục nhanh, gọn, thuận lợi, việc hỗ trợ cho vay cần dựa vào thời gian đóng bảo hiểm.

Kiến nghị xử lý hình sự hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội

Thứ 2, 27/05/2024 | 14:18
Đánh giá vấn đề trốn đóng, chậm đóng BHXH hiện đang rất nan giải, ĐBQH cho rằng hành vi trốn đóng cần phải đồng bộ hoá với pháp luật hình sự.

Còn nhiều ý kiến khác nhau về điều kiện hưởng BHXH một lần

Thứ 2, 27/05/2024 | 09:02
UBTVQH thấy rằng, điều kiện hưởng BHXH một lần còn nhiều ý kiến khác nhau, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhiều người lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói về việc thu sai BHXH của chủ hộ kinh doanh

Thứ 5, 23/05/2024 | 17:37
Bộ trưởng LĐ-TB&XH khẳng định, luật pháp hiện nay không cho phép thu BHXH của chủ hộ kinh doanh, việc thu BHXH như vậy ở một số địa phương là sai.
Cùng tác giả

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:30
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc gồm CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion.

Việt Nam - Hàn Quốc ký 9 văn kiện hợp tác, hướng tới 150 tỷ USD thương mại song phương

Thứ 3, 02/07/2024 | 19:59
Chiều 2/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.

Chủ tịch Samsung hé lộ kế hoạch đưa Việt Nam thành cứ điểm toàn cầu

Thứ 3, 02/07/2024 | 15:21
Theo ông Lee Jae Yong, Samsung có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong 3 năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:42
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.

Thủ tướng: Nâng tầm hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc

Thứ 2, 01/07/2024 | 15:23
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển quan hệ hợp tác lao động lành mạnh, và tạo thuận lợi nhất để lao động Việt Nam tại Hàn Quốc được cống hiến.
Cùng chuyên mục

Vì sao lương cơ sở tăng 30% mà lương hưu chỉ tăng 15%?

Thứ 7, 29/06/2024 | 13:15
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong cho biết, lương hưu được điều chỉnh dựa trên việc tăng chỉ số CPI nhiều năm qua.

Kỳ vọng cải cách tiền lương sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 29/06/2024 | 11:25
ĐBQH đánh giá Kỳ họp thứ 7 là một kỳ họp đặc biệt, quyết định những vấn đề quan trọng, đồng thời kỳ vọng các Luật, Nghị quyết được thông qua sớm đi vào cuộc sống.

Từ 1/7/2024, điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu

Thứ 7, 29/06/2024 | 10:44
Chính phủ sẽ điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án phục hồi phát triển kinh tế xã hội

Thứ 7, 29/06/2024 | 09:56
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 43 và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia.

“Dao có tính sát thương cao” sẽ được quản lý theo 3 cấp độ

Thứ 7, 29/06/2024 | 08:54
Quốc hội thống nhất việc quản lý "dao có tính sát thương cao" theo mục đích sử dụng gồm công cụ lao động sản xuất hàng ngày, vũ khí thô sơ và vũ khí quân dụng.