ĐBQH Phạm Văn Hòa: Cần có biện pháp kỷ luật nghiêm minh đối với ông Trần Bắc Hà

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Cần có biện pháp kỷ luật nghiêm minh đối với ông Trần Bắc Hà

Nguyễn Thị Hường

Nguyễn Thị Hường

Chủ nhật, 03/06/2018 20:57

Theo Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hòa, cần có biện pháp kỷ luật nghiêm minh đối với ông Trần Bắc Hà vì những sai phạm đã gây ra.

Theo kết luận của Uỷ ban kiểm trung Trung ương vừa được công bố, ông Trần Bắc Hà, nguyên Bí thư đảng uỷ, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã có vi phạm rất nghiêm trọng.

Cụ thể, ông Hà vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành. Vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ. 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng: “Trường hợp của ông Trần Bắc Hà xảy ra từ lâu, đã phát hiện có dấu hiệu sai phạm. Có điều là cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra chưa xác minh làm rõ, chưa cụ thể nên chưa có kết luận.

Còn bây giờ thấy rõ ràng kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương là ông Trần Bắc Hà vi phạm rất nghiêm trọng. Đặc biệt, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, có dấu hiệu áp đặt trong điều hành công việc, dùng quyền của mình là Chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV để phủ quyết vấn đề do cấp dưới đề xuất.

Việc BIDV cho vay chỗ nọ, chỗ kia không theo nguyên tắc, quy định của Nhà nước dẫn đến thất thoát số tiền lớn, nhiều chỗ khó có khả năng thu hồi, nên Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Trần Bắc Hà vi phạm rất nghiêm trọng, tôi cho là thỏa đáng. Cần phải có mức xử lý kỷ luật đối với ông Hà”.

ĐBQH Hòa phân tích thêm: “Nếu sau đó, họ đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ những sai phạm dưới góc độ pháp luật, giả sử có dấu hiệu cố ý làm trái, gây thất thoát tài sản, ngân sách Nhà nước nghiêm trọng thì cần phải xử lý hình sự. Có như vậy mới thỏa lòng bao nhiêu bà con cử tri”.

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Cần có biện pháp kỷ luật nghiêm minh đối với ông Trần Bắc Hà

ĐBQH Phạm Văn Hòa.

Theo ĐBQH Hòa: “Việc xử lý sai phạm trong tham ô, tham nhũng không có vùng cấm. Bất cứ cán bộ có chức vụ như thế nào, nếu vi phạm đến mức xử lý hình sự thì phải xử lý hình sự. Còn ở mức vi phạm hành chính thì phải xử lý hành chính. Đến mức kỷ luật về Đảng thì phải xử lý kỷ luật… Chứ không thể nào vì lý do này, lý do khác mà buông lỏng trong việc thi hành xử lý kỷ luật với những người sai phạm.

Đối với trường hợp của ông Bắc Hà, không những chỉ là sai phạm của ông này mà còn dẫn đến sai phạm của một số cán bộ cấp dưới nữa. Cho nên việc này hết sức nguy hiểm. Từ chỗ chỉ đạo sai, tùy tiện trong thực thi nhiệm vụ dẫn đến thất thoát tài sản Nhà nước. Ngoài ra, còn dẫn đến nhiều cán bộ trong hệ thống BIDV sai phạm, bị kỷ luật, thậm chí bị xử lý hình sự.

Vì vậy, tôi cho rằng, đối với ông Bắc Hà cần có biện pháp kỷ luật nghiêm minh. Còn những cán bộ thuộc cấp của ông Hà, vì lý do này khác phải làm theo sự chỉ đạo của ông Hà, sợ uy quyền của ông Hà mà phải làm thì tùy mức độ thiệt hại nặng nhẹ, thực tế khách quan, chủ quan của mỗi người mà nên có xử lý thích đáng, để không làm oan người ngay, cũng không bỏ lọt tội phạm”.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.