Đi tìm lời giải cho sức hút của Em chưa 18, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Lê Thanh Sơn.
Xin chúc mừng anh, Em chưa 18 đã lập kỷ lục phòng vé ở suất chiếu sớm. Bản thân anh có bất ngờ với kết quả này?
Quả thật việc lập kỷ lục ngay ở suất chiếu sớm đã khiến tôi rất bất ngờ và rất vui. Kết quả này nằm trên mức dự đoán của chúng tôi. Chúng tôi cảm động vì đã được đông đảo khán giả đón nhận và ủng hộ.
Nói một cách trung thực, Em chưa 18 có nội dung dễ đoán. Theo anh, điều gì đã tạo nên sức hút cho bộ phim này?
Bộ phim nhận được khá nhiều bình luận tích cực nên về góc độ khán giả, tôi nghĩ bộ phim cuốn hút người xem ở mặt hình ảnh, âm nhạc, tiết tấu và diễn xuất của diễn viên hơn là câu chuyện.
Còn từ góc độ đạo diễn, tôi nghĩ sức hút đến từ cảm xúc mà câu chuyện tạo ra. Ví dụ tuyến hai ông bố, một ông có con gái mới lớn, một ông có con trai đã lớn mà không chịu trưởng thành. Tôi đoán, nó có thể đã mang lại những cảm xúc mới mẻ cho khán giả.
Sau Bẫy rồng, người ta nhắc đến anh như một gương mặt sáng của dòng phim hành động. Nay, hài hước lại là yếu tố cứu tinh cho bộ phim của anh. Tại sao anh không lựa chọn “chuyên môn hóa” mà lại là “tập trung hóa”?
Đối với người đạo diễn, không có thể loại phim yêu thích mà chỉ có câu chuyện yêu thích. Không có dòng phim chuyên môn mà chỉ có cách kể chuyện chuyên môn mà người ta gọi là “chữ ký” của người đạo diễn. Tôi có thể làm phim tâm lý, hành động, tình cảm hài... vào lúc này, nhưng không có nghĩa sẽ không làm phim kinh dị, ca nhạc hay thậm chí là phim lịch sử... vào lúc khác. Nếu tôi có một câu chuyện phù hợp và việc đưa nó đến với khán giả nằm trong khả năng của mình, tôi sẽ làm.
Dự án công bố, nhiều người đã tỏ ra quan ngại khi thấy dàn cast của Em chưa 18 đều là những cái tên mới. Anh có chịu áp lực từ nhà sản xuất khi quyết định chọn những cái tên này?
Trong dự án này, tôi được nhà sản xuất ủng hộ, đồng tình trong tất cả các quyết định quan trọng, bao gồm việc lựa chọn những gương mặt mới toanh lên màn ảnh. Lựa chọn của tôi cũng đã gặp phải những ý kiến bày tỏ sự e ngại, quan điểm trái chiều từ nhiều bộ phận khác do lo lắng sẽ gặp khó khăn khi quảng bá phim. Tuy nhiên, quyền quyết định cuối cùng vẫn được trao cho tôi. Vì tôi đã được tin tưởng, giao phó hết mức như vậy nên không phải chịu áp lực lớn gì từ nhà sản xuất. Áp lực đến từ những phía khác, những vấn đề nhỏ trong suốt quá trình sản xuất bộ phim.
Ngoài 2 diễn viên chính thì những nhân vật khác có màu sắc khá nhạt nhòa. Nhiều người nói, đây là điều khiến Em chưa 18 dù thành công về doanh thu, nhưng không phải là một sản phẩm điện ảnh hoàn hảo. Anh nghĩ sao về nhận xét này?
Ngoài hai nhân vật chính, các nhân vật còn lại sẽ được xuất hiện trong phim với thời lượng khác nhau theo tính toán để mang lại không khí sinh động của bộ phim và khắc họa rõ nét hơn nhân vật chính. Họ sẽ làm cho đời sống xung quanh nhân vật chính diễn ra đáng tin, chân thật. Sự xuất hiện của họ ở bất kỳ giây nào trong phim cũng là nguyên do cho những tình huống, phản ứng, câu thoại xảy ra và ăn khớp với nhau. Trên tổng thể, như vậy là đã tròn vai, đủ đất. Ví dụ, khán giả có thể mong muốn thời lượng câu chuyện của Tony - Yến dài hơn, thấy được vài gương mặt mình yêu thích xuất hiện trong nhiều khoảnh khắc ấn tượng hơn, nhưng đó sẽ là câu chuyện của họ, không còn là câu chuyện của tôi.
Cảm ơn anh đã dành cho báo Người Đưa Tin cuộc trò chuyện thú vị!
Lê Anh