Chiều ngày 3/4, bộ GD&ĐT đã công bố bộ đề thi minh họa kỳ thi THPT Quốc gia 2020 cho tất cả các môn học. Trước đó, Bộ cũng đã công bố nội dung kiến thức tinh giản trong học kỳ II năm học này, chính vì vậy, nội dung những phần kiến thức trong đề minh họa cũng được đánh giá là bám sát chương trình, không có kiến thức nào rơi vào phần đã tinh giản.
Cấu trúc tương đương với đề năm 2019
Nhận xét và đánh giá về đề thi minh họa môn tiếng Anh năm nay, cô giáo Nguyễn Thanh Hương (Hương Fiona), giáo viên tiếng Anh tại hệ thống Giáo dục Hocmai nhận định, đề có độ khó tương đương với đề thi THPT Quốc gia chính thức năm 2019.
Cụ thể, cô Nguyễn Thanh Hương phân tích: “Đề tham khảo vẫn giữ nguyên cấu trúc và có độ khó tương đương với đề thi chính thứcTHPT Quốc gia năm 2019. Điều này là phù hợp và bám sát với Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH về việc điều chỉnh chương trình dạy và học trong học kỳ II năm 2019-2020 của bộ GD&ĐT vừa công bố”.
Theo đó, đề thi giữ nguyên các dạng bài và số lượng câu hỏi cho mỗi dạng bài là không đổi.
Về nội dung kiến thức, các câu hỏi trong đề tham khảo thuộc cả chương trình lớp 11 và lớp 12, trong đó, tập trung chủ yếu vào nội dung chương trình lớp 12 (chiếm đến 90%).
Chủ đề của các bài đọc đều nằm trong sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 11 và 12, bao gồm: Family life, Higher education và Environment.
Gợi ý đáp án đề thi minh họa THPT Quốc gia 2020 môn Tiếng Anh (tham khảo):
Phân bổ câu hỏi khó dễ
Theo phân tích của cô giáo Hương Fiona, các câu hỏi dễ và trung bình vẫn là các câu hỏi về kiến thức ngữ pháp. Các câu hỏi khó mang tính “thách thức” hơn thường tập trung vào các câu hỏi về word choice, idioms.
“Nhóm câu hỏi thuộc phần dưới 5 điểm rơi vào các kiến thức rất cơ bản, chủ yếu tập trung vào các kiến thức ngữ pháp lớp 12. Các câu hỏi này thuộc mức độ Nhận biết và Thông hiểu với các dạng bài chủ yếu như: Cách phát âm đuôi -s, cách phát âm nguyên âm /i/, trọng âm với từ hai âm tiết và ba âm tiết; Dạng bài hoàn thành câu: động từ nguyên thể có “to” hoặc động từ thêm “-ing”, câu điều kiện, thì động từ, liên từ, câu hỏi đuôi; Tìm lỗi sai… Trong dạng bài Câu đồng nghĩa có nhắc đến ngữ pháp của câu trực tiếp, gián tiếp, câu so sánh; modal verbs;…
Bên cạnh đó, có một phần ngữ pháp của bài điền từ đoạn văn liên quan đến mệnh đề quan hệ. Đó đều là những kiến thức mà các bạn học sinh đã được học rất kỹ trong suốt chương trình học THPT, cũng như đặc biệt ở chương trình lớp 12.
Đặc biệt, “món quà” dành cho các thí sinh năm ở những câu khác như chức năng giao tiếp, sửa lỗi sai,... đều giúp thí sinh dễ dàng kiếm điểm”, cô Thanh Hương chỉ ra.
Đối với nhóm câu hỏi thuộc phần trên 5 điểm, cô Thanh Hương nhấn mạnh, chủ yếu nằm tập trung vào một số câu ngữ pháp khó dạng bài hoàn thành câu và từ vựng, nằm rải rác ở các dạng bài như: Tỉnh lược mệnh đề quan hệ, mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian; phrasal verbs, idioms và word choice ở dạng bài hoàn thành câu; câu hỏi từ vựng nằm ở bài điền từ và đọc hiểu; đảo ngữ ở dạng bài nối câu. Ngoài ra, các câu hỏi khó còn nằm ở dạng câu hỏi suy luận và tìm ý chính của bài đọc. Lưu ý thêm, trong hai bài đọc hiểu, có một bài dễ hơn, chất liệu ngôn ngữ cũng dễ hơn, phân tích câu hỏi và câu trả lời cũng ngắn gọn hơn.
Chiều ngày 3/4, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, bộ GD&ĐT cũng đã nhấn mạnh: “Tôi đề nghị các nhà trường, cụ thể là các giáo viên và học sinh nghiên cứu thật kỹ đề thi tham khảo. Từ đó, xác định được các nội dung trọng tâm, những nội dung cần phải chú trọng nhiều hơn, để dạy và học một cách trọn vẹn, đầy đủ theo tinh thần tinh giản để tuyệt đối không acwts giảm chương trình làm ảnh hưởng đến học sinh.
Bên cạnh đó, từ đề thi tham khảo, cũng gợi mở một cách tương đối cụ thể, chi tiết, giúp định hướng cho công tác ôn tập trong giai đoạn sắp tới”.
Đề thi minh họa THPT Quốc gia 2020 môn Tiếng Anh
Đề thi chính thức THPT Quốc gia 2019 môn Tiếng Anh (mã đề 403)