Sáng 13/6, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).
Báo cáo tại phiên họp về một số vấn đề lớn về dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết:
Về quy định dao có tính sát thương cao, Thường trực UBQPAN nhất trí với việc bổ sung dao có tính sát thương cao vào dự thảo Luật nhằm tăng cường công tác quản lý, tạo cơ sở pháp lý để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật sử dụng dao có tính sát thương cao.
Để bảo đảm rõ ràng, chặt chẽ, phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước và đấu tranh phòng, chống tội phạm, trên cơ sở ý kiến ĐBQH, Thường trực UBQPAN đã sửa điểm b khoản 4 như sau: “b) Dao có tính sát thương cao nhằm mục đích sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ".
Theo đó, đề nghị bổ sung khoản 5a Điều 3 giải thích từ ngữ “dao có tính sát thương cao” như sau: “5a. Dao có tính sát thương cao là dao sắc, dao nhọn thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành”.
Bên cạnh đó, Thường trực UBQPAN đã phối hợp với Ban soạn thảo, Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan hữu quan chỉnh lý các quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5 Điều 3 của dự thảo Luật để phù hợp với từng loại vũ khí.
Về giải thích từ ngữ “vũ khí quân dụng”, ông Tới cho biết trên cơ sở ý kiến ĐBQH, để bảo đảm chặt chẽ, phân biệt rõ từng trường hợp cụ thể được xác định là vũ khí quân dụng, Thường trực UBQPAN đã phối hợp với Ban soạn thảo, Thường trực Ủy ban Pháp luật rà soát, chỉnh lý nội dung và chỉnh sửa kỹ thuật lập pháp tại khoản 2 Điều 3 quy định về “vũ khí quân dụng”.
Thường trực UBQPAN cũng đề nghị UBTVQH chỉ đạo Thường trực Ủy ban Tư pháp nghiên cứu, rà soát để hướng dẫn cơ quan chức năng sửa đổi hoặc ban hành văn bản hướng dẫn về xác định tình tiết tăng nặng trong một số tội danh trong Bộ luật Hình sự có quy định sử dụng vũ khí là tình tiết tăng nặng.
Về giải thích từ ngữ “vũ khí thô sơ”, Thường trực UBQPAN đề nghị chỉnh lý quy định giải thích từ ngữ “vũ khí thô sơ” như khoản 4 Điều 3 dự thảo Luật, bao gồm: Các loại vũ khí có cấu tạo, nguyên lý hoạt động đơn giản, thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành; Dao có tính sát thương cao nhằm mục đích sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ.
Về tổ chức, doanh nghiệp được thực hiện hoạt động nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí, Thường trực UBQPAN thống nhất quy định tại dự thảo Luật này (khoản 2, khoản 3 Điều 18) vì trong dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp chỉ quy định theo hướng viện dẫn quy định của Luật này.
Đối với vũ khí thể thao, vật liệu nổ công nghiệp và việc kinh doanh công cụ hỗ trợ là những phương tiện và hoạt động chưa được điều chỉnh trong dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, vì vậy, Thường trực UBQPAN đề nghị quy định tại dự thảo Luật này.
Về khai báo vũ khí thô sơ, tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, Thường trực UBQPAN đã chỉnh lý tên Điều 32 thành “Khai báo vũ khí thô sơ dùng làm hiện vật để trưng bày, triển lãm, đồ gia bảo”; đồng thời bổ sung quy định giới hạn việc khai báo chỉ đối với “vũ khí thô sơ quy định tại điểm a khoản 4 Điều 3” như dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý.
Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh dao có tính sát thương cao, trên cơ sở ý kiến của các vị ĐBQH, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho bỏ quy định tại khoản 2 Điều 32 và xây dựng bổ sung Điều 32a quy định về quản lý, sử dụng dao có tính sát thương cao.
Về đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng, đối tượng được trang bị vũ khí thể thao; đối tượng được trang bị công cụ hỗ trợ. Theo ông Tới, để bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật, phù hợp với quy định của Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Thường trực UBQPAN và Thường trực Ủy ban Pháp luật thống nhất cho rằng, cần bổ sung quy định Cảnh sát biển là đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ tại dự thảo Luật này, sẽ thuận lợi trong quá trình thực thi pháp luật trên biển, phù hợp với pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế.