Đề nghị mức án cho 2 bị cáo trong vụ án lộ đề thi tốt nghiệp THPT

Đề nghị mức án cho 2 bị cáo trong vụ án lộ đề thi tốt nghiệp THPT

Nguyễn Hoa Trà

Nguyễn Hoa Trà

Thứ 6, 14/07/2023 13:29

Căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Viện kiểm sát đã đề nghị mức án cho những bị cáo vi phạm trong quá trình biên soạn đề thi Sinh năm 2021.

Tại phần xét hỏi phiên toà xét xử vụ án lộ đề thi môn Sinh học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, bị cáo Phạm Thi My - nguyên giáo viên Khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội khai nhận tham gia làm đề thi từ năm 2016 liên tục đến năm 2021.

Vào năm 2021, bị cáo My khai không biết tại sao đã từ chối tham gia nhưng vẫn có tên trong danh sách làm đề thi. Bà My không nhận bất kỳ văn bản nào về việc phân công nhiệm vụ, chỉ nhận được gọi điện đề nghị tham gia và khi vào hội đồng làm đề, nghe quyết định mới biết mình làm tổ trưởng.

Về chi tiết mang tài liệu ra khỏi địa điểm làm đề, bị cáo My khai trước HĐXX: “Sau đợt 1, đợt 2, bị cáo chỉ mang 1 tờ giấy a4 trong đó ghi lại ý tưởng của bị cáo và bị cáo Sâm trong quá trình làm việc chứ không mang những tài liệu liên quan đến quá trình làm câu hỏi ra ngoài”.

Mọi hoạt động trong quá trình làm việc đều được ghi rõ trong nhật ký làm việc, bị cáo My khẳng định mình không định hướng tổ làm đề chọn câu nào, việc câu hỏi được chọn là sự thống nhất cao của các thành viên tham gia, “bị cáo có nói những mã đề này hay nhưng việc lựa chọn là do các thành viên thống nhất lựa chọn”, bị cao My cho hay.

Hồ sơ điều tra - Đề nghị mức án cho 2 bị cáo trong vụ án lộ đề thi tốt nghiệp THPT

Bị cáo Phạm Thị My (áo đen) tại phiên toà xét xử.

Trong các học sinh được bị cáo My cung cấp câu hỏi, có 1 học sinh được đưa tài liệu, các nội dung này bị cáo soạn từ khi còn đi dạy ở Trường Nguyễn Tất Thành. Về chi tiết này, tại toà phụ huynh và học sinh cũng xác nhận có tài liệu đưa và đã trả lại khi bà My đòi lại.

Cũng tại phần xét hỏi, trả lời Viện kiểm sát về việc tại sao tiêu huỷ chiếc USB, bị cáo My khai vì làm từ 2016 vì biết những câu hỏi lộ ra ngoài sẽ phạm tội nên khi làm xong sẽ tiêu huỷ để bảo mật thông tin.

Trả lời lại câu này bị cáo My cho biết lời khai nhầm, khi thẩm định các ô để in ra tổ thư ký báo thiếu câu, bị cáo có hỏi thầy Nghĩa: "thiếu câu nếu cần em chọn từ dưới đẩy lên cho anh nhé, chứ không phải là thiếu".

Trước tội trạng của mình, bị cáo My khai nhận chỉ mong muốn đóng góp sức mình cho sự nghiệp chung và để làm đề thi tốt hơn, “trải qua quá trình lao động miệt mài công phu, phần nào mang lại kết quả nhưng cũng không thể phủ nhận do nhận thức đơn giản và nóng vội và vô tình vi phạm quy định của Bộ GD&ĐT”, bà My cho biết.

Hồ sơ điều tra - Đề nghị mức án cho 2 bị cáo trong vụ án lộ đề thi tốt nghiệp THPT (Hình 2).

Bà My khai nhận không liên hệ với ông Phan Khắc Nghệ trong quá trình làm đề thi.

Đối với hành vi liên hệ với ông Phan Khắc Nghệ, bị cáo My khẳng định hoàn toàn không trao đổi hay trò chuyện, gặp mặt trong suốt quá trình làm đề thi.

Sau khi xét hỏi, Viện kiểm sát đề nghị mức án cho bị cáo Phạm Thi My xử phạt 15-18 tháng tù, mặc dù bị cáo có nhiều bằng khen trong quá trình làm việc nhưng trong quá trình điều tra, xét hỏi bị cáo My quanh có, chối tội.

Đối với bị cáo Bùi Văn Sâm do phạm tội ở tuổi cao, gia đình có công với cách mạng, thành khẩn khai báo vì vậy Viện kiểm sát đề nghị mức án xử phạt 1 năm cải tạo không giam giữ. Cả 2 bị cáo không áp dụng bổ sung hình phạt.

Các bị cáo Phạm Thị My (60 tuổi) và Bùi Văn Sâm (74 tuổi) đều là nguyên giáo viên Khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội vì động cơ cá nhân, làm trái công vụ, dẫn đến thiếu tính công bằng, minh bạch trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, gây bức xúc dư luận.

Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc xác minh phát hiện bị cáo Sâm trong quá trình là tổ trưởng và My là tổ phó được phân công tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và Hội đồng ra đề thi môn Sinh học do biết được phần mềm rút câu hỏi không phải ngẫu nhiên nên 2 bị cáo đã lợi dụng chức vụ được giao để mang tài liệu về nhà biên soạn thành câu hỏi.

Cả 2 sắp xếp câu hỏi vào các vị trí để được rút ra làm nguồn đề thi chính thức và định hướng chọn các tổ hợp câu hỏi do mình biên soạn để xây dựng thành đề thi chính thức. Sau đó, hai người này dùng câu hỏi trên để giảng dạy, ôn thi cho 8 học sinh lớp 12.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.