Ngày 28/12, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra đề nghị trên tại văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải việc triển khai kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.
Theo đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết ngày 17/12/2021, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 10688/QĐ-BYT hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam.
Ngay sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản chính thức tới Nhà chức trách hàng không các quốc gia/vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào. Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả hai bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch Covid-19.
Theo văn bản này, tần suất chở khách vào Việt Nam là 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên. Đường bay thực hiện sẽ theo sự lựa chọn của mỗi bên. Thời gian dự kiến áp dụng từ 1/1/2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch Covid-19.
Đến thời điểm hiện tại, ngoài Mỹ, đã có Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Campuchia đồng ý với đề nghị từ phía Việt Nam.
Trong đó, Nhật Bản đã chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác. Tuy nhiên, các chuyến bay từ Nhật Bản chưa thể triển khai sớm hơn do các cơ quan Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới, hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo quy định. Phía Đài Loan (Trung Quốc) đã có thư trả lời nhất trí nối lại chuyến bay tuy nhiên đề nghị tăng tần suất cho mỗi bên lên tối thiểu 5 chuyến/tuần.
Theo công văn số 5524 của Bộ Ngoại giao, nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài còn rất lớn, ước tính là hơn 140.000 người.
Để đáp ứng nhu cầu hành khách, tránh các bức xúc có thể xảy ra do tải cung ứng chuyến bay thương mại thường lệ quá hạn chế, các hãng hàng không đều đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, thực tế, nhiều thị trường không khai thác hết lượng phân bổ như Mỹ, Campuchia, Lào. Việc sử dụng một phần lượng tải không sử dụng tại các thị trường này để dành cho các thị trường có nhu cầu thực sự của công dân cũng như đáp ứng đề xuất của đối tác là phù hợp.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai thực hiện như đề nghị của Đài Loan (Trung Quốc) là 5 chuyến/tuần (chuyến thứ 5 phân bổ cho Pacific Airlines); cho phép nới lỏng biên độ đàm phán với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) với tần suất mỗi thị trường không vượt quá 10 chuyến/tuần/chiều.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải không hạn chế việc vận chuyển khách nối chuyến trên các chuyến bay trong giai đoạn thí điểm.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, các hãng hàng không Việt Nam cũng kiến nghị ủng hộ cho thực hiện hoạt động này vì sẽ có thêm cơ hội hợp tác với các hãng hàng không khác để tiếp nhận khách từ nhiều nơi, đặc biệt là người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước.
Ngoài ra, trong điều kiện kiều bào ta ở châu Âu và Úc mong muốn có chuyến bay thẳng để về Việt Nam ăn Tết, trong khuôn khổ kế hoạch giai đoạn 2 đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục đàm phán với các đối tác để triển khai ngay kế hoạch chở khách vào Việt Nam từ các thị trường đã báo cáo là Pháp, Đức, Nga và Úc với tần suất 7 chuyến/tuần đối với mỗi thị trường.