Đề thi GDCD đơn giản, cần tăng độ khó vào các năm sau

Đề thi GDCD đơn giản, cần tăng độ khó vào các năm sau

Nguyễn Thị Thùy Ngân

Nguyễn Thị Thùy Ngân

Thứ 7, 24/06/2017 11:59

Nhận xét về đề thi môn Giáo dục công dân (GDCD) kỳ thi THPT Quốc gia 2017, nhiều thí sinh cho rằng đề khá dễ, cần tăng độ khó cho các năm sau.

Ngay sau khi kết thúc phần thi môn GDCD kỳ thi THPT Quốc gia 2017, PV báo Người Đưa Tin đã ghi nhận ý kiến của các thí sinh về đề thi này.

Giáo dục - Đề thi GDCD đơn giản, cần tăng độ khó vào các năm sau

 Các thí sinh hào hứng trao đổi về bài thi. 

Thí sinh Phạm Xuân Bách (áo xanh, học sinh trường chuyên Amsterdam) cho hay, đề Giáo dục công dân năm nay không khó. Theo Bách, đề thi cần tăng độ khó hơn cho các năm sau.

Em Trần Thủy Lực (áo trắng, bên trái ảnh) đánh giá đề khá dễ. Năm đầu tiên thi trắc nghiệm các môn Khoa học Xã hội như thế này em thấy khá thú vị.

Thí sinh Ngô Ánh Dung làm mã đề thi 304, đánh giá đề trắc nghiệm môn GDCD khá hay. Em thấy hào hứng với môn thi này. Tuy nhiên, do thi trắc nghiệm GDCD lần đầu tiên nên cũng không tự đánh giá được kết quả.

Còn theo em Nguyễn Thế Quang, mã đề thi 309, cụm thi ĐH Công nghiệp Hà Nội, đề thi hay, thú vị, thí sinh làm bài có thể vận dụng kiến thức hiểu biết nhiều.

Theo nhận định của các thầy cô tổ GDCD, thuộc Hệ thống giáo dục Hocmai.vn, năm 2017 là năm đầu tiên đưa môn GDCD vào kỳ thi THPT Quốc gia. Đề xuất hiện nhiều tình huống thực tiễn, phát huy được điểm mạnh của hình thức thi trắc nghiệm.

Về phạm vi đề thi: Đề thi được thiết kế dựa trên chủ trương bám sát chương trình SGK phổ thông lớp 12, các vấn đề và nội dung câu hỏi đều nằm trong phạm vi chương trình. Phạm vi đề thi có dạng thức tương tự đề thi minh họa, thử nghiệm và đề thi tham khảo. Đồng thời đề cũng có sự sắp xếp theo vùng từ dễ đến khó bám sát ma trận kiến thức, tạo tâm lí thoải mái và thuận lợi cho các em học sinh làm bài.

Về độ khó và sự phân bổ kiến thức: Tương tự như các môn thi khác, học sinh sẽ làm bài thi môn GDCD trong 50 phút với 40 câu hỏi. Nhìn chung, đề thi được thiết kế làm nổi bật ưu điểm của hình thức thi trắc nghiệm, bám sát mục tiêu của kì thi THPT quốc gia là phủ rộng kiến thức, có độ phân hóa, hạn chế tình trạng học tủ, học lệch. Sự phân bổ mức độ câu hỏi cũng tương đối rõ ràng để đảm bảo 2 mục tiêu của kì thi với khoảng 24 câu hỏi đầu ở mức độ cơ bản thuộc các vấn đề: Công dân với các quyền tự do cơ bản; pháp luật và đời sống; thực hiện pháp luật…. Các câu còn lại có độ khó tăng dần và đặc biệt là 4 câu cuối cùng có độ khó hơn hẳn dùng để phân loại giúp các trường đại học có thể tuyển chọn được thí sinh. Về cơ bản, giữa các mã đề có sự lặp lại các câu hỏi khó nhưng có sự điều chỉnh thứ tự câu hỏi.

Mỗi mã đề thi đều xuất hiện các câu hỏi “khó”, “lạ”, là các câu có tính phân loại, dùng để lấy điểm 9, 10. Riêng với đặc thù môn GDCD, các câu hỏi có tính phân loại thường rơi vào các tình huống thực tiễn, các vấn đề liên quan đến thực hành pháp luật như các câu 117, 118, 119 và 120 của các mã đề. Các câu hỏi này là các tình huống rất gần gũi, thú vị với các em học sinh: vấn đề hôn nhân gia đình (câu 117, mã đề 303); vấn đề an toàn giao thông (câu 117 mã đề 311); vấn đề tự do ngôn luận trên mạng xã hội (câu 110 – mã đề 303); vấn đề bầu cử, ứng cử (câu 119 mã 304)…

>>> Xem toàn bộ Đề thi, đáp án các môn Tổ hợp xã hội kỳ thi THPT Quốc gia 2017 tại đây.

>>> Xem toàn bộ thông tin về Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 tại đây.

Nhóm PV

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.