Phương án này ít tốn kém và giải quyết cơ bản cấp bách là chỉnh trị dòng chảy phía bờ Vĩnh Trường, An Phú qua biện pháp nạo vét mở rộng, sâu lòng sông: Đây là phương án sẽ giải quyết được ba mục tiêu chính là giảm áp lực dòng chảy (giảm vận tốc tác động vào bờ lõm) suy giảm dòng chảy xoáy vòng tại khúc sông cong do đó sẽ làm giảm được sạt lở bờ. Tuy nhiên, việc nạo vét chỉ có tác động làm giảm bớt quá trình sạt lở chứ không hoàn toàn chống được sạt lở phía bờ sông xã Châu Phong, vì hiện tại khu vực này đang sạt lở mạnh mái đất tự nhiên khá dốc mất ổn định trượt tổng thể trong khi bên cạnh là tuyến đường giao thông.
Giải pháp thứ 2 được đưa ra là xây dựng hệ thống kè Châu Phong, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang với chiều dài toàn tuyến khoảng 5,90km. Đầu tư xây dựng kè Châu Phong với mục tiêu chính là: Bảo đảm ổn định lâu dài bờ sông, hạn chế xảy ra rủi ro khi lũ lớn, an toàn chống lũ đồng thời bảo đảm ổn định sản xuất, đời sống sinh hoạt của nhân dân trong vùng, các công trình hạ tầng của khu vực xã Châu Phong. Song song đó, kết hợp chỉnh trang, tạo tuyến đường giao thông ven sông, cải tạo môi trường, sinh thái, cảnh quan khu vực, góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển kinh tế xã hội, an ninh chính trị và đời sống của nhân dân sinh sống trong vùng.
Theo Viện Khoa học – Thủy lợi miền nam: Trên cơ sở số liệu thực đo bùn cát lơ lửng cho cho các năm đặc biệt là mùa lũ tính toán được tổng lượng bùn cát trung bình 3 năm 2008 - 2010 tại Châu Đốc là 5,6 triệu m3/năm, tương đương 9,2 triệu tấn/năm. Qua tính toán cho thấy lượng bùn cát qua khu vực nghiên cứu khá lớn là nguyên nhân gây bồi lấp tại một số vị trí và khu vực trên sông. Số liệu khảo sát thực tế tại khu vực dự án trong tháng 8/2017 cho thấy hàm lượng bùn cát tại khu vực khúc sông cong lớn hơn tại khu vực phà Châu Giang điều này có thể giải thích trong khu vực nghiên cứu khả năng bồi tụ lớn hơn xói lở.
Theo Monre.gov.vn