Nên áp một mức thuế thu nhập với tất cả các cơ quan báo chí
Chiều 10/3, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 43, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
Theo dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), quy định áp dụng thuế suất 10% đối với thu nhập của cơ quan báo chí (bao gồm cả quảng cáo trên báo) từ hoạt động báo in và thuế suất 15% đối với các loại hình báo điện tử, báo nói, truyền hình…

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh (Ảnh: Media Quốc hội).
Góp ý về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh một lần nữa cho rằng nên áp một mức thuế thu nhập với tất cả các cơ quan báo chí.
Ông cho biết đã góp ý việc này rất nhiều lần và cho rằng báo in, báo hình, báo nói và báo điện tử… đều là cơ quan báo chí. Việc đặt ra hai mức thuế như vậy là chưa thoả đáng.
Theo ông, nên đưa hết thuế về một mức để các cơ quan báo chí sẽ nhận thấy sự công bằng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn giải trình làm rõ vấn đề đại biểu nêu (Ảnh: Media Quốc hội).
Giải trình làm rõ sau đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết sẽ phối hợp với Ủy ban Kinh tế và Tài chính tiếp thu ý kiến này.
Ông Tuấn cho biết, trước đây khi còn công tác tại Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã chỉ đạo ban soạn thảo rà soát nội dung nói trên.
"Hiện nay, báo chí cũng đang thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn nên có nhiều khó khăn. Do đó, chúng tôi đồng tình tiếp thu về việc áp dụng thuế suất 10% đối với thu nhập của tất cả các cơ quan báo chí (bao gồm cả quảng cáo trên báo)", ông Tuấn cho hay
Phòng tránh việc lợi dụng chính sách
Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, Thường trực Ủy ban này góp ý về quy định sửa đổi cho phép các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được bù trừ lãi từ hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả chuyển nhượng dự án) với lỗ từ các hoạt động kinh doanh khác.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi (Ảnh: Media Quốc hội).
Thường trực Uỷ ban Kinh tế và Tài chính e ngại quy định này sẽ tạo cơ chế cho các doanh nghiệp tận dụng làm giảm nghĩa vụ thuế từ hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư thông qua việc bù trừ với lỗ của các hoạt động kinh doanh khác.
Trong đó, không loại trừ trường hợp các hoạt động kinh doanh khác chỉ được đăng ký và hoạt động mang tính ngắn hạn, hạch toán lỗ có chủ đích.
Điều này sẽ tác động trực tiếp đến số thuế thu nhập doanh nghiệp thực nộp vào Ngân sách Nhà nước của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong thời gian tới.
Các yếu tố rủi ro này chưa được Cơ quan soạn thảo tính đến khi đánh giá tác động. Đối tượng thụ hưởng của chính sách này là các doanh nghiệp vừa kinh doanh bất động sản đồng thời có các hoạt động kinh doanh đa ngành khác.
Do đó, Thường trực Uỷ ban Kinh tế và Tài chính đề nghị cân nhắc thận trọng vấn đề này và nên giữ như quy định hiện hành để phòng tránh việc lợi dụng chính sách.
Về các dự án đầu tư chiến lược, được hưởng ưu đãi đặc biệt, theo ông Mãi, dự thảo luật chỉ quy định việc giải ngân tối thiểu 1/3 tổng số vốn cam kết trong vòng 3 năm đầu mà chưa quy định thời gian thực giải ngân với 2/3 tổng số vốn đầu tư còn lại để đáp ứng điều kiện hưởng ưu đãi quy định theo tổng số vốn đầu tư.
Theo quy định của pháp luật về đầu tư, thời gian thực hiện, giải ngân toàn bộ tổng số vốn đầu tư của dự án được thể hiện tại Giấy chứng nhận đầu tư.
Ông Mãi cho hay: "Trên thực tế, thời gian thực hiện, giải ngân toàn bộ số vốn đầu tư của dự án thường kéo dài rất lâu (10 - 20 năm).
Trong bối cảnh bước vào kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc thì các dự án đầu tư có quy mô lớn, thuộc diện được khuyến khích và ưu đãi đặc biệt, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo… đòi hỏi phải được thực hiện và giải ngân trong thời gian sớm nhất để tạo thêm động lực phát triển".
Vì vậy, Thường trực Uỷ ban Kinh tế và Tài chính đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật nội dung quy định cụ thể về thời gian thực hiện, giải ngân toàn bộ tổng số vốn đầu tư của dự án hoặc bổ sung nội dung giao Chính phủ quy định cụ thể về thời gian giải ngân tổng số vốn đầu tư dự án trong văn bản hướng dẫn thi hành luật.