Sáng ngày 3/3, tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC- đơn vị quản lý trực tiếp tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) cho biết, đơn vị này đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên, nằm trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1) vào ngày 30/6/2012, hiện có 4 trạm thu phí: Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ. Trong đó, Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí “yết hầu” trên tuyến, vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết… mật độ phương tiện lưu thông qua đây rất lớn nên mặc dù đã được mở tới 11 cửa thu phí nhưng tại đây thường xuyên xảy ra ùn ứ phương tiện giao thông.
Trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Ngày 30/9/2013, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tuy nhiên, do Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí dùng chung giữa hai đơn vị là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (vẫn sử dụng vé giấy thông thường) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam nên quy trình thu phí ở đây qua nhiều công đoạn khiến phương tiện phải dừng tại trạm lâu hơn, kéo theo dồn ứ phương tiện giao thông vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết…
Để giải quyết cơ bản vấn đề này, trước mắt, VEC đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chia sẻ: “Để giải quyết tình trạng ùn tắc trên đoạn đường trên VEC đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ