Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại cửa ngõ phía Nam đường đi vào trung tâm TP. Hà Nội, Tổng cục Đường bộ VN (TCĐB) vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT đề xuất phương án cải tạo, khu vực nút giao Pháp Vân (Hà Nội). Tổng kinh phí các hạng mục khoảng hơn 2.700 tỉ đồng.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ VN, đề nghị 2 nhóm giải pháp chính: Thứ nhất là cải tạo nút giao, dự kiến kinh phí 423,1 tỉ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 255,5 tỉ đồng), gồm bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao kết nối với nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì - QL1.
Để đi thấp ra QL1 (giao đường Giải Phóng), đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp về trung tâm TP, cải tạo vị trí điểm kết nối từ đường Vành đai 3 đi thấp vào QL1, sửa chữa đường đầu cầu bị lún, hư hỏng mặt đường...
Thứ hai là giải pháp phân luồng từ xa với 3 hạng mục đầu tư, trong đó, TCĐB nghiêng về bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5), đầu tư xây dựng tuyến đường LK49 dài 1,7 km, kinh phí dự kiến 1.954,7 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng khoảng 1.073,9 tỉ đồng).
Được biết, điểm nút giao cắt Pháp Vân là một trong những điểm nóng về vấn đề ùn tắc giao thông và hay xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do lượng phương tiện chạy qua với mật độ rất lớn.
Đây là điểm giao cắt giữa tuyến đường Pháp Vân với QL1A để đi vào trung tâm nội đô TP. Hà Nội. Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được nâng cấp giai đoạn một, đang mở rộng từ 4 làn lên 6 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác.
Thế Anh