Đề xuất mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn từ quý IV/2021

Đề xuất mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn từ quý IV/2021

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 05/11/2021 | 15:18
0
Ngay trong quý IV/2021, tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam,..

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về Kế hoạch mới tổ chức chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đi và đến Việt Nam.

Theo đó, hành khách muốn nhập cảnh Việt Nam yêu cầu chung phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước chuyến bay đầu tiên trong hành trình vào Việt Nam hoặc theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế; hành khách xuất cảnh phải đáp ứng các yêu cầu để nhập cảnh quốc gia/vùng lãnh thổ đến. Các yêu cầu cụ thể đối với hành khách theo từng giai đoạn được nêu dưới đây.

Đối với các hãng hàng không tham gia vận chuyển, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất yêu cầu phải là các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài được chỉ định khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách theo Hiệp định hàng không song phương, đa phương liên quan và đang có Giấy chứng nhận người khai thác (đối với hãng hàng không Việt Nam) và Giấy chứng nhận người khai thác hãng hàng không nước ngoài, Chương trình an ninh hàng không do Cục Hàng không Việt Nam cấp, cấp công nhận, phê duyệt còn hiệu lực.

Kinh tế vĩ mô - Đề xuất mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn từ quý IV/2021

Đối với hành khách muốn nhập cảnh vào Việt Nam thì phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể theo từng giai đoạn được nêu dưới đây.

Đồng thời đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản quy định, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, của Bộ Y tế, Bộ GTVT và các địa phương tiếp nhận chuyến bay.

Đối với tổ bay và nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay, yêu cầu nhập cảnh Việt Nam đều được tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19; tổ bay nhập cảnh Việt Nam có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tổ bay đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay.

4 giai đoạn khôi phục đường bay quốc tế

Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, việc mở lại đường bay quốc tế vào Việt Nam sẽ được triển khai theo 4 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 thực hiện ngay trong quý 4/2021 với các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động với hình thức tiếp tục tổ chức các chuyến bay trọn gói (combo), hành khách là công dân Việt Nam.

Tần suất khai thác được quyết định theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương, chỉ được cấp phép bay sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất.

Ngay trong Quý IV/2021, tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương (Kiên Giang (Tp. Phú Quốc), Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam…) với đối tượng là khách người nước ngoài đáp ứng yêu cầu chung nêu trên; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng tính đến thời điểm xuất phát và phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Các doanh nghiệp lữ hành tổ chức chương trình du lịch trọn gói, giai đoạn đầu chỉ thực hiện tại từng địa phương riêng với tần suất khai thác (tới mỗi địa phương thực hiện thí điểm du lịch quốc tế trọn gói): từ tháng thứ nhất trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000 - 6.000 lượt khách đến); từ tháng thứ hai trở đi trung bình 2 chuyến bay/ngày trở lên.

Toàn bộ nhân viên tham gia dây chuyền phục vụ đoàn du lịch phải tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19; tối thiểu 80% người dân trong độ tuổi đủ điều kiện để tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại địa phương tổ chức đón khách du lịch quốc tế (tính theo đơn vị cấp quận/huyện/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh) đã được tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19.

Kinh tế vĩ mô - Đề xuất mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn từ quý IV/2021 (Hình 2).

Tùy thuộc tình hình thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ đề xuất bổ sung các thị trường mới, tăng tần suất cho phù hợp với khả năng miễn dịch cộng đồng và nhu cầu thị trường. 

Trong giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022), Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19 vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế).

Thị trường triển khai thực hiện ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường an toàn khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Tùy thuộc tình hình thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục đề xuất bổ sung các thị trường mới, tăng tần suất cho phù hợp với khả năng miễn dịch cộng đồng và nhu cầu thị trường.

Trong giai đoạn 3 (dự kiến từ tháng 4/2022) tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vắc-xin đại trà trong xã hội), sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vắc-xin”.

Hành khách trong giai đoạn này là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19. Thị trường sẽ theo nhu cầu của các hãng hàng không với tần suất ban đầu 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Cuối cùng, giai đoạn 4 khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022 (tùy thuộc vào tiến trình tiêm vắc -xin tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vắc-xin đại trà trong xã hội).

Trong giai đoạn này, hãng hàng không được cấp phép bay để mở bán theo nhu cầu và slot được xác nhận.

Hành khách được chấp nhận làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.

Thứ trưởng Bộ GTVT nói về bài học từ dự án Cát Linh - Hà Đông

Thứ 5, 04/11/2021 | 16:30
Hiện nay, Bộ GTVT và UBND Tp. Hà Nội đang chuẩn bị những khâu cuối cùng để bàn giao khai thác dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào ngày 6/11 sắp tới.

Hành khách đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử

Thứ 5, 28/10/2021 | 22:15
Theo quyết định của Bộ GTVT, từ ngày 29/10, hành khách khi đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử trên ứng dụng Covid-19.
Cùng tác giả

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Sân bay Điện Biên: Lượng khách tăng vọt trước thềm đại lễ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Ngành hàng không sẽ bổ sung thêm chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong tháng 5.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Vận tải đường sắt: Làm 3 tháng, lãi vượt xa kế hoạch cả năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:52
Nhờ sự tăng trưởng hành khách trong quý I đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, lợi nhuận của cả 2 doanh nghiệp vận tải đường sắt đều đã vượt xa kế hoạch năm 2024.
Cùng chuyên mục

HĐND tỉnh Đắk Lắk đồng ý điều chỉnh dự án hồ chứa nước trăm tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
HĐND tỉnh Đắk Lắk vừa thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Yên Ngựa. Đây là dự án bị xác định sử dụng vốn không hiệu quả hoặc lãng phí.

Gỡ vướng cho trái phiếu xanh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:00
Trái phiếu xanh - một công cụ tài chính phổ biến trên thế giới hiện nay nhưng khi triển khai tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp than “khó” để tiếp cận.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%

Đồng Nai: Khảo sát các vị trí khai thác đất đắp thi công Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:06
Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai ước tính cần 5 triệu m3 đất đắp để phục vụ quá trình thi công.

Kiên Giang: Kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 21%

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:30
Theo Sở Công thương Kiên Giang, đến hết tháng 4/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh hơn 290 triệu USD, đạt 31,60% kế hoạch năm, tăng 21,26% so cùng kỳ năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Bước ngoặt trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:31
Quy hoạch điện VIII được kỳ vọng tạo cơ sở quan trọng để thực hiện phát triển bền vững năng lượng trong nước, bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh trên thế giới.

Gỡ vướng cho trái phiếu xanh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:00
Trái phiếu xanh - một công cụ tài chính phổ biến trên thế giới hiện nay nhưng khi triển khai tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp than “khó” để tiếp cận.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Đồng Nai: Khảo sát các vị trí khai thác đất đắp thi công Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:06
Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai ước tính cần 5 triệu m3 đất đắp để phục vụ quá trình thi công.