Theo luật sư Tuấn Anh, Hiến pháp Việt Nam đã quy định cụ thể tại chương II các quyền và nghĩa vụ của công dân, trong đó có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật. Không những ảnh hưởng đến quyền sở hữu hợp pháp của công dân. Nó thể hiện sự “bất lực” trong việc giải quyết bài toán hóc búa về giao thông hiện nay.
"Thực trạng và nguyên nhân ùn tắc giao thông ở Việt Nam đến từ nhiều yếu tố như: Ý thức kém của người dân khi tham gia giao thông, mật độ người, phương tiện tăng cao… Và quan trọng hơn hết là quy hoạch đô thị bất hợp lý, cơ sở hạ tầng giao thông hạn chế, không đáp ứng kịp nhu cầu phát triển của giao thông. Như vậy không thể nói rằng mỗi công dân có từ 2,3 hay nhiều xe là nguyên nhân gây nên ùn tắc bởi cùng một lúc tất cả những xe đó có lưu thông hay không lại là một vấn đề khác", luật sư Tuấn Anh nhấn mạnh.
Ngoài ra, đề xuất “nếu có nhu cầu đổi xe thì vẫn giữ nguyên biển xe cũ” cũng chứa nhiều điểm bất cập. Bởi mỗi số biển xe đi kèm với đăng ký xe và được thể hiện trên giấy đăng ký. Việc đăng ký phải căn cứ vào số máy của xe. Như vậy, khi có nhu cầu “lên đời” hay đổi xe khác thì việc sử dụng biển xe – đã gắn liền với đăng ký và số sườn, số máy của xe cũ để lắp và tiếp tục sử dụng với xe máy cũng sẽ gây khó khăn trong việc quản lý phương tiện. Và trong trường hợp, người sử dụng xe chưa bán được xe cũ thì cũng rất bất tiện trong nhu cầu mua xe mới bởi mỗi cá nhân chỉ được cấp 1 biển xe.
Hơn thế nữa, việc đề xuất này còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh thương mại của các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, sản xuất, lắp rắp xe hơi đang dần phát triển ở nước ta. Nó làm giảm sức mua, gây tâm lý cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn xe.
Theo Tiến sĩ Lê Hồng Sơn - nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) nếu quy định mỗi công dân chỉ sở hữu một biển số thì phải thay đổi nhiều luật, nghị định, thủ tục hành chính cho phù hợp.
Về việc mỗi công dân chỉ sở hữu một ô tô còn liên quan đến quyền sở hữu tài sản, Hiến pháp, muốn được chấp thuận thì cần phải các cơ quan có thẩm quyền xem xét có phù hợp hay không?
Cũng theo ông Sơn, đề xuất mỗi công dân chỉ sở hữu một xe ô tô không phải vấn đề đơn giản. Năm 2003, thông tư của Bộ Công an quy định mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe máy có hiệu lực. Tuy nhiên, quy định này đã phải bỏ vì có nhiều bất cập.