Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Tổng công ty Đường sắt có văn bản đề nghị nhập khẩu 37 toa tàu từ Nhật Bản. Các toa tàu đã qua sử dụng, sản xuất vào các năm 1979 và 1982, chạy bằng dầu diesel. Sau khi nhận được văn bản, Bộ GTVT theo quy định, đã triển khai lấy ý kiến các bộ ngành liên quan và sẽ có văn bản báo cáo Chính phủ sớm.
Bộ GTVT sẽ nghiêm túc xem xét ý kiến của doanh nghiệp trong điều kiện còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, phải căn cứ trên quy định của pháp luật. Theo đó, Luật Đường sắt 2017 đã quy định về đăng kiểm đối với phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định. Thứ 2, phải được đăng kiểm cũng như định kỳ đăng kiểm đảm bảo về an toàn kỹ thuật cũng như bảo vệ môi trường.
“Chính phủ cũng quy định đối với phương tiện đường sắt nhập khẩu phải dưới 10 năm đối với toa xe, đầu máy chở khách. Đối chiếu với các toa xe mà doanh nghiệp đề xuất, được sản xuất năm 1979, 1982 thì không đáp ứng yêu cầu pháp luật", Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.
Cũng ông Đông, khổ đường sắt các toa tàu của Nhật Bản có khổ 1067mm, trong khi đó khổ đường sắt Việt Nam hiện nay là 1.000 mm, nên khi nhập khẩu toa xe về cần phải hoán cải và đăng kiểm lại, chi phí theo tính toán của doanh nghiệp khoảng 140 tỷ đồng, tuy nhiên chúng tôi cho rằng có thể cao hơn.
"Bên cạnh đó, hiện chúng ta cũng có các cơ sở đóng toa xe trong nước như tại Hà Nội, Dĩ An (Bình Dương), TP HCM, nên cần xem xét đến yếu tố phát triển công nghiệp đường sắt. Với 3 nội dung nêu trên chúng tôi đang tổng hợp ý kiến nhưng về quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận", ông Đông nhấn mạnh