Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu: Với công nhân, ngoài 50 tuổi họ đã rất “oải”

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu: Với công nhân, ngoài 50 tuổi họ đã rất “oải”

Đỗ Thị Thơm

Đỗ Thị Thơm

Thứ 7, 20/01/2018 08:48

“Đối với công nhân, việc lao động ở độ tuổi ngoài 50, sự thực là sức khỏe không đảm bảo, đáp ứng yêu cầu công việc. Việc kéo dài tuổi lao động lại là thiệt thòi cho họ chứ không phải tăng thêm quyền lợi cho người lao động”, ĐBQH Trần Kim Yến nói.

Xã hội - Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu: Với công nhân, ngoài 50 tuổi họ đã rất “oải”

ĐBQH Trần Kim Yến: "Độ tuổi nghỉ hưu như hiện nay là hợp lý".

Thực tế, việc đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu không phải đến nhiệm kỳ QH này mới bàn. Trước đó, ở nhiệm kỳ trước, đề xuất này đã được nêu nhưng vấp phải sự không đồng thuận của số đông người lao động làm trong các nhà máy, xí nghiệp, y tế, giáo dục. 

Việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo hướng kéo dài tuổi lao động đối với cả nam và nữ đang tiếp tục làm “nóng” dư luận. Đây là một điểm được đặc biệt chú ý trong việc sửa đổi Bộ luật Lao động tới đây.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Trần Kim Yến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM (ĐBQH đoàn TP.HCM) nêu quan điểm: “Việc kéo dài tuổi lao động cho lao động nói chung theo tôi không nên cào bằng. Bởi vì, một số ngành nghề dành cho lao động trí thức, chuyên gia thì khác. Còn đối với nhiều ngành nghề, việc kéo dài tuổi lao động không thực sự mang lại hiệu quả”.

Thực tế qua tiếp xúc với công nhân, ĐBQH Trần Kim Yến cho biết: “Đối với công nhân, việc lao động ở độ tuổi ngoài 50, sự thực là sức khỏe không đảm bảo, đáp ứng yêu cầu công việc. Việc kéo dài tuổi lao động lại là thiệt thòi cho họ chứ không phải tăng thêm quyền lợi cho người lao động”.

Dựa trên cơ sở thực tế, nữ ĐBQH cho rằng: “Theo tôi, việc tăng tuổi hưu phải có tính toán phù hợp các ngành nghề, đối tượng chứ không nên dàn trải. Tôi cho rằng, độ tuổi nghỉ hưu với nam là 60, nữ 55 là phù hợp. Qua độ tuổi này, các lao động có chất xám có thể kéo dài thời gian làm việc về chuyên môn, nghiên cứu nhưng không được giữ chức vụ lãnh đạo quản lý. Qua trao đổi, chia sẻ, tôi thấy đông đảo chuyên gia đồng tình về điều này”.

Bộ LĐ-TB&XH dự kiến đưa ra 2 phương án trong dự thảo Bộ luật Lao động để xin ý kiến, như sau: Phương án 1 (hiện hành): Tuổi nghỉ hưu của người lao động bình thường làm việc trong điều kiện lao động bình thường là: Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

Phương án 2: Tăng tuổi nghỉ hưu kể từ 01/1/2021 và theo lộ trình. Theo đó, tuổi nghỉ hưu của người lao động bình thường làm việc trong điều kiện lao động bình thường là nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. Từ 01/01/2021 cứ mỗi năm tăng thêm 06 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.