Đề xuất viết "Tiếq Việt": Bộ GD&ĐT nói gì?

Đề xuất viết "Tiếq Việt": Bộ GD&ĐT nói gì?

Nguyễn Thành Huế

Nguyễn Thành Huế

Thứ 5, 30/11/2017 10:36

Bộ GD&ĐT trân trọng đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền về cải tiến chữ Quốc ngữ.

Giáo dục - Đề xuất viết 'Tiếq Việt': Bộ GD&ĐT nói gì?

PGS. TS Bùi Hiền, tác giả đề xuất cải tiếng tiếng Việt gây tranh cãi.

Theo tin trên tờ Dân trí, đại diện bộ GD&ĐT cho rằng: "Ý kiến của PGS.TS Bùi Hiền về cải tiến chữ Quốc ngữ là đề xuất trong một hội thảo khoa học của ngành Ngôn ngữ học. Bộ GD&ĐT trân trọng tất cả các công trình nghiên cứu và đề xuất nghiêm túc của các nhà khoa học.

Dẫu vậy, cải tiến chữ viết là một vấn đề hệ trọng của Quốc gia cần sự lên tiếng của các chuyên gia, ý kiến của các tầng lớp nhân dân và sự xem xét, quyết định của Quốc hội, Chính phủ.

 “Bộ GD&ĐT không đủ thẩm quyền và không có dự kiến áp dụng bất cứ một phương án nào về cải tiến chữ viết Quốc gia trong giai đoạn hiện nay", vị đại diện bộ GD&ĐT cho hay.

Trước đó, PGS.TS Bùi Hiền gây “bão” khi đề xuất cải tiến bảng chữ cái tiếng Việt từ 38 chữ cái xuống còn 31.

TS.Phạm Việt Long – Chủ tịch HĐQT NXB Dân trí cho hay: “Tôi không tán thành đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền vì tôi thấy nó phức tạp quá, xới tung cách viết đến nỗi không còn nhận ra đó là chữ Việt nữa. Tôi lo rằng, nếu áp dụng cách viết này, thì kho di sản tinh thần dưới dạng chữ Quốc ngữ của nước ta sẽ lãng phí.

Nếu mọi người đã quen với cách viết mới, quên cách viết cũ, thì những ngôn ngữ lưu giữ nguồn tư liệu hiện nay sẽ trở thành một thứ “ngoại ngữ”. Khi đó lại phải có người dịch, kiểu như dịch chữ Nôm ra Quốc ngữ như hiện tại.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, khi đọc phát biểu của ông trên báo chí, tôi thấy ông có bản lĩnh, chừng mực, tôn trọng người khác, lại có vẻ hài hước nữa. Riêng những điều ấy, tôi đã thấy cần học tập ông”.

T.Huế (tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.