"Địa phương đã hủy quyết định và đang thu hồi kết quả thi đua hơn 1.700 trường hợp cá nhân, tập thể... của ngành giáo dục. Thời gian thực hiện trước ngày 6/11/2023", một lãnh đạo huyện trả lời báo chí.
Có lẽ đây là trường hợp vô tiền khoáng hậu, trước chưa có và sau cũng khó có.
Trong thực tế, vẫn có những việc thu hồi, nhưng với cá nhân hoặc nhóm nhỏ, chứ với một ngàn bảy trăm trường hợp thì chắc là xưa nay chưa từng.
Nó là thế này, tức cái danh hiệu ấy, cái giấy khen hoặc quyết định ấy, thôi thì thu cũng được, chứ phần thưởng, tức tiền hoặc hiện vật kèm ấy, thu là rất khó và rất chướng.
Đến một ngàn bảy trăm phần thưởng hiện vật kèm giấy chứng nhận khen thưởng mà thu cho hết thì đúng là việc mài kim thủ công bằng... tay.
Mà nó cũng ngược ngạo nữa, cũng phi lý nữa.
Được biết nguồn cơn của việc này là việc phòng giáo dục “được huyện chỉ đạo” thông báo kết luận cuộc họp của hội đồng thi đua khen thưởng bình bầu thi đua của huyện, trong đó nhắc cụ thể đến một vài giáo viên “chơi Facebook và dính líu tín dụng đen”, thế là các giáo viên này tố cáo, cho rằng mình bị vu khống, xúc phạm... và huyện thấy mình sai nên phải thu hồi.
Vấn đề là có những cá nhân làm sai cụ thể nhưng lại ảnh hưởng đến ít nhất là một ngàn bảy trăm cá nhân và tập thể đã nhận danh hiệu thi đua và hiện vật kèm theo.
Chúng ta nhiều khi có những cách xử lý rất cồng kềnh phức tạp từ những cái sai cụ thể của những cá nhân cụ thể.
Cũng một huyện của tỉnh này trước đó đã phải làm tờ trình xin tỉnh cấp kinh phí để đền bù cho các giáo viên mất việc thắng kiện.
Trước đó huyện này tuyển 550 giáo viên nhưng lại không đúng quy định, phải cho họ thôi việc (chúng ta hiểu cái việc tuyển dụng nó cũng lùng nhùng đến như thế nào?). Một số chấp nhận, một số khởi kiện và họ thắng kiện nhưng... 5 năm chưa được bồi thường. Khi làm sai thì có người, có cơ quan cụ thể, nhưng khi phải đền bù sửa sai thì... đùn đẩy và rất mông lung. Người/ cơ quan làm sai làm công văn báo cáo cấp trên và... xin tiền ngân sách để đền theo phán quyết của tòa.
Nhiều người thấy việc làm này nó... trời ơi. Nhẽ thường ai làm sai thì người ấy phải chịu, trừ những trường hợp đặc biệt, đằng này cứ làm sai thì lấy tiền Nhà nước, tức thuế của dân, tức trong ấy có cả người được đền bù, để đền bù. Nó tít mù vòng quanh, nó đèn cù, nó trái khoáy... nhưng biết làm sao, bởi nó... quen rồi.
Cái huyện xin kinh phí tỉnh để bồi thường này, trước đấy cũng có việc gây choáng váng dư luận khi Chủ tịch huyện sức công văn xuống phòng giáo dục yêu cầu báo cáo ai là người cung cấp báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 của phòng cho báo chí, trong khi cái báo cáo này có trong tập tài liệu phát cho đại biểu dự họp, tất nhiên có báo chí, tức là công khai.
Thì nó cù nhầy và vòng quanh thế nên mới xôn xao. Và cuối cùng thì, giáo viên, những người trực tiếp đứng lớp ấy, là người chịu hết. Không hoàn thành, có khuyết điểm, chịu kỷ luật, phê bình đã đành. Đằng này làm tốt, có trong danh sách được khen thưởng, tới một ngàn bảy trăm tập thể, cá nhân, hiện vật đã tiêu hết rồi, giờ thu lại. Trong khi những người làm sai, là lãnh đạo ấy, thì lại không phải bỏ tiền túi, mà... xin trên tiền để bồi thường.
Như thể có những cách hành xử riêng với từng đối tượng. Mà thiệt thòi luôn về phía đông hơn, phía chỉ có mỗi quyền là làm việc, cống hiến, tuân thủ và... im lặng.
Thì đến báo cáo công khai những khó khăn, thiếu thốn của ngành mà còn bị lãnh đạo huyện “yêu cầu ghi rõ họ và tên, chức vụ, hình thức cung cấp, địa điểm, thời gian cung cấp (bằng công văn hay báo cáo... ghi rõ số ký hiệu, ngày, tháng, năm của văn bản đó)” thì quả là... hết biết.
Thì nó lại cũng như, một mặt nhờ các clip học sinh quay các bạn đánh nhau các thầy cô mới biết có việc như thế như thế, nhưng rồi lại quay ra cấm và kỷ luật các cháu học sinh quay và phát tán clip. Nói luôn, số mà quay được là rất ít so với những gì xảy ra bởi nhiều lý do, trong đấy có cả lý do nhà trường cấm. Nhưng nếu không có những clip như thế, làm sao chúng ta biết được những vụ đánh nhau từ... âu yếm tới dã man như thế.
Nên mới là đèn cù nó lại vòng quanh...
*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.