Đây là khách sạn thực hành thứ 3 Trường ĐH Đại Nam tiếp quản và vận hành để vừa làm kinh doanh, vừa làm cơ sở thực hành cho sinh viên. Theo đó, sinh viên Du lịch của trường sẽ được thực hành nghiệp vụ, hoàn thiện năng lực chuyên môn tại các khách sạn 3 sao, 4 sao và 5 sao đạt chuẩn quốc tế ngay từ năm thứ nhất với tổng thời gian thực tập lên tới 50% thời gian học.
Đào tạo sinh viên trực tiếp thực hành trong môi trường doanh nghiệp, đặc biệt là trong doanh nghiệp của trường ngay từ năm thứ nhất và liên tục trong suốt quá trình học là xu hướng tất yếu của mô hình giáo dục đại học trên thế giới. Tại Việt Nam, ĐH Đại Nam được đánh giá là ngôi trường đi tiên phong trong việc xây dựng, mở rộng mạng lưới doanh nghiệp của trường phục vụ cho hoạt động đào tạo, cụ thể là với mô hình khách sạn thực hành.
Trao đổi với chúng tôi, cô Cao Thị Hòa – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đại Nam chia sẻ: "Sau chưa đầy 1 năm thực hiện chủ trương đào tạo gắn liền với thực tiễn, Trường ĐH Đại nam đã có 3 khách sạn thực hành lớn (3 sao ở Hà Nội, 4 sao ở Bắc Ninh và 5 sao ở Đà Nẵng). Nếu chỉ đào tạo 4 năm lý thuyết trong trường đại học các em sẽ phải mất 4 năm nữa để doanh nghiệp đào tạo lại. Với mô hình khách sạn thực hành, Nhà trường sẽ ép lộ trình 8 năm đó còn 4 năm để vừa đào tạo lý thuyết, vừa đào tạo thực hành, ra trường các em có thể làm cán bộ quản lý khách sạn luôn, doanh nghiệp không phải đào tạo..."
Cũng theo cô Cao Thị Hòa, với mô hình khách sạn thực hành, sinh viên Du lịch ĐH Đại Nam vừa được thực tập, trải nghiệm trong môi trường doanh nghiệp chuyên nghiệp, hiện đại, vừa được trả lương xứng đáng.
Thực tế cho thấy, không gì hiệu quả hơn khi sinh viên được học ngay tại chính doanh nghiệp của trường, người hướng dẫn là các thầy các cô của mình, ban điều hành doanh nghiệp cũng là của trường mình.
Sinh viên Kiều Công Sơn – Khoa Du Lịch, Trường ĐH Đại Nam chia sẻ: “Mỗi hạng mục khách sạn có một tiêu chí và khuôn mẫu riêng, nếu chỉ được học lý thuyết mà không được thực hành mắt thấy, tai nghe, tay làm chúng em sẽ không biết được các tiêu chí và khuôn mẫu đó là gì, không có kỹ năng xử lý các vấn đề phát sinh trong công việc…”
Thầy Trần Sỹ Nguyên - Trưởng Khoa Du lịch cho biết: “Việc liên tục tiếp quản, vận hành các khách sạn trên khắp mọi miền của Tổ quốc là minh chứng khẳng định cho sự nỗ lực không ngừng vì triết lý đào tạo gắn liền với thực tiễn, học đến đâu thực hành đến đó... và đào tạo theo theo nhu cầu doanh nghiệp của ĐH Đại Nam…”
Được biết, trong thời gian tới, Trường ĐH Đại Nam sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình khách sạn thực hành bằng cách tham gia cùng với doanh nghiệp du lịch từ khâu tư vấn xây dựng đến tiếp nhận, quản lý và vận hành khách sạn từ 4- 5 sao đạt chuẩn quốc tế ở khắp mọi miền Tổ quốc.
Thu Hòe