Bắt gặp anh trong một không gian của loa, đài và âm nhạc... được thấy anh đã chia sẻ về thú chơi loa cổ, dòng loa toàn dải và quá trình đóng thùng loa với nhiều dạng khác nhau, chúng tôi mới thấy được thú chơi audio của anh mang đầy nhiệt huyết của một người đam mê sưu tầm và sáng tạo.
Hành trình dẫn đến đam mê
Anh cho biết chính niềm đam mê âm thanh đã dẫn anh đến thú chơi loa cổ và đóng thùng cho những dòng loa này. Bộ sưu tập loa của anh hầu hết là loa toàn dải cổ được sản xuất từ những năm 1940-1960 tại Đức. Bộ sưu tập này gần như đã có đủ số lượng các thương hiệu loa cổ quý hiếm với các củ loa điển hình.
Anh cho biết sở dĩ anh chỉ tập trung sưu tầm các loại củ loa này với nhiều nguyên do: Thứ nhất đây là thú chơi, sưu tầm và chế tạo thùng loa có chi phí hợp lý cho âm thanh hi-end, ngoài ra còn có cộng đồng rộng lớn là những người chơi audio trên toàn thế giới. Thứ hai những đôi loa cổ được sản xuất tại Đức đã chiếm đến trên 80 % số lượng loa cổ đáng sưu tầm trên thế giới. Thứ ba những đôi loa cổ được sản xuất với những kỹ thuật làm loa tinh vi và vật liệu quý hiếm có khả năng tái tạo chất âm trung thực, tinh tế và khác biệt với loa hiện đại.
Không chỉ là người sưu tập củ loa với số lượng hàng trăm cặp loa với hàng chục nhãn hiệu, anh Khang còn là người dành rất nhiều thời gian học hỏi kinh nghiệm đóng thùng loa trên thế giới với mục đích để làm ra những đôi thùng loa đẹp cả về thẩm mỹ lẫn chất âm.
Câu chuyện bên ly trà thơm, nghe nhạc từ những đôi loa anh chế tạo với những bản nhạc đầy nhạc tính, anh bộc bạch: nếu chỉ thuần túy là bộ sưu tập củ loa cổ thì mới chỉ dừng lại cuộc chơi đồ cổ về audio mà thôi. Vấn đề ở chỗ những củ loa cổ của anh sưu tập vẫn có khả năng hoạt động tốt và để chinh phục nó là phải làm cho nó phát âm thanh hay đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của người chơi thông qua việc đóng thùng loa phối ghép với amply để cho âm thanh mong muốn.
Từ yếu tố này mà anh Khang cùng với những tìm tòi nghiên cứu của mình đã bắt tay vào chế tạo các thùng loa dựa theo cách làm của những người chơi và các hãng sản xuất loa cổ nổi tiếng trên thế giới. Nghiên cứu nguyên lý, vẽ thiết kế, thi công thử, và dần dần anh đã trở thành người làm thành công những đôi loa mang chất âm đẹp kiểu dáng phong phú.
Để trả lời câu hỏi về cách đóng các mẫu thùng loa anh cho biết: không phải cứ có vật liệu gỗ, kỹ thuật mộc mà có thể đóng được đôi loa mong muốn mà cần có tình yêu, niềm đam mê, những kỹ thuật tinh sảo, vật liệu gỗ cho audio, sự khéo léo, thời gian và tiền bạc.
Tiếp thu kinh nghiệm, trải nghiệm và cải tiến
Một số công ty chuyên làm thùng loa mới sử dụng củ loa toàn dải cổ tại đã vận dụng nguyên lý đường ống khi đóng thùng và kết hợp với kèn để làm thùng loa cho chất âm Hi-end với các kiểu dáng đẹp sang trọng nhưng đồng thời giá tiền không kiêm tốn chút nào. Từ đam mê và sự sáng trong các dự án DIY của mình anh Khang đã dày công nghiên cứu học tập các hãng làm loa cổ danh tiếng và kinh nghiệm của các audiophile anh đã thành công trong hoàn thiện các đôi loa của mình cho chất âm hiend với chi phí hợp lý.
Bắt tay vào thực hiện các dự án của mình đến nay anh đã đóng mới thùng loa cho những đôi loa cổ không chỉ rất thành công về kỹ thuật cũng như kiểu dáng mà còn đưa được vật liệu gốm, sơn mài truyền thống của người Việt hoàn thiện cho dòng loa toàn dải cổ. Ngoài ra với dự án làm thùng loa cộng hưởng kết hợp với kèn anh đã có những sáng tạo đặc biệt là làm kèn gỗ tự nhiên bằng phương pháp thủ công để cho ra những chiếc kèn gỗ có độ mở hợp lý, thể hiện được độ tinh sảo khéo léo của bàn tay người thợ Việt. Đặc biệt hơn với vật liệu làm kèn là gỗ tự nhiên đã cho âm thanh thật quyến rũ, không bị chói như dòng kèn hợp kim, hoặc bị khô như những dòng kèn nhựa hoặc kim loại. Từ đặc điểm làm kèn gỗ thủ công này đã làm lên nét riêng cho những đôi loa kèn trước của anh Trương Vĩnh Khang.
Thành công và chia sẻ
Đến nay bộ sưu tập các mẫu loa anh khang làm đạt đến hàng chục kiểu dáng khác nhau phong phú về chủng loại, và kiểu dáng cũng như đa dạng về cách hoàn thiện những đôi loa. Anh Trương Vĩnh Khang đã không chỉ thành công với kỹ thuật làm thùng loa với những loại thùng thông thường, thùng kín, thủng hở, dòng loa ván hở, thùng cộng hưởng theo nguyên lý đường ống mà còn thành công đối với dòng loa thùng cộng hưởng kết hợp với kèn gỗ.
Anh cho biết để làm được những đôi loa kèn đẹp về hình thức, chất âm rõ ràng chi tiết, âm hình sân khấu rộng rãi, hài hòa của các dải tần âm thanh, phô diễn được hết những vẻ đẹp tinh tế của bản nhạc anh đã phải tính toán, thi công và trải nghiệm thực tế với nhiều thời gian. Tâm đắc với những đôi loa kèn là một trong những dòng loa thành công nhất vì đây là loại thùng loa đòi hỏi nhiều kỹ thuật, vận dụng lý thuyết, cũng như kinh nghiệm một cách tinh tế mới có thể cho ra được “âm thanh truyền thần” với chi phí hợp lý.
Không chỉ là thú đam mê cá nhân mà anh Trương Vĩnh Khang đã chia sẻ các trải nghiệm của mình về quá trình sưu tập củ loa, thông số kỹ thuật, các làm thùng loa, những kinh nghiệm DIY (tự làm), viết và chia sẻ các bài viết nghiên cứu về DIY audio đến những người chơi audio thông qua trang web cá nhân. Những bài viết, videoclip, hình ảnh về thú chơi loa cổ và DIY audio (tự làm) được anh thực hiện rất công phu đã được ủng hộ mạnh mẽ bởi những người chơi audio và DIY audio. Ngoài chia sẻ về thú chơi loa cổ, đóng thùng loa thì việc phối ghép các thiết bị loa, amply, đầu phát trong hệ thống để tối ưu hóa âm thanh cũng được anh chia sẻ.
Câu chuyện bên ấm trà thơm với những chia sẻ đam mê của anh Khang đã làm chúng tôi có cảm nhận anh không chỉ có tình yêu, tri thức đối với thú chơi của mình mà còn là người ham học chỏi chinh phục và sáng tạo đầy nhiệt huyết.
Lê Nga