Khái niệm Hatchback
Hatchback là từ tiếng Anh ghép từ hatch (cửa), back (phía sau). Hiểu đơn giản, Hatchback là dòng xe có khoang hành lý lớn hơn ở phía sau so với kích thước toàn bộ xe.
Xe sẽ có 2 khoang gồm khoang lái và khoang hành khách gộp cả khoang hành lý phía sau. Những xe này thường có 3 hoặc 5 cửa, có 4 hoặc 5 chỗ ngồi. Hàng ghế phía sau có thể gập lên để tăng không gian khoang hành lý.
Phân biệt Hatchback với SUV và Sedan
Hatchback với SUV
Xét về hình dáng của Hatchback và SUV có nhiều nét tương đồng như cửa sau, khoang hành lý gộp (hay còn gọi “đuôi cụt”).
Điểm khác biệt dễ nhận thấy, SUV có kích thước lớn hơn, gầm xe cao hơn, thường có 7-8 chỗ ngồi hành khách và đặc biệt sử dụng động cơ dung tích lớn nên khỏe hơn so với Hatchback.
Hatchback với Sedan
Sedan có cốp tách biệt với khoang hành khách và tổng thể xe có 3 khoang so với 2 khoang của Hatchback. Bên cạnh đó, sedan không có cửa phía sau.
Lý do Hatchback là dòng xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam
Giá thành “bình dân”
Điểm tạo nên sự khác biệt lớn nhất giúp Hatchback được ưa chuộng là giá thành. Đơn cử, Kia Morning là chiếc xe điển hình trong phân khúc với số lượng xe bán ra nhiều nhất ( hơn 1.600/năm). Giá của mẫu xe này dao động từ 330 triệu đồng phiên bản thấp nhất đến 425 triệu đồng đối với phiên bản cao nhất.
Trong thị trường ít dòng xe có mức giá cạnh tranh với Hatchback nói chung và Kia Morning nói riêng. Chính vì vậy, nó chiếm vị trí độc tôn thường được nhiều người kinh doanh vận tải như taxi lựa chọn với sự đa dụng và linh hoạt của mẫu xe này.
Ngược lại, giới thượng lưu ít khi sử dụng Hatchback mà thường tìm đến những phân khúc cao hơn như sedan bởi thiết kế bắt mắt, thời thượng và không gian ghế ngồi lớn hơn Hatchback.
Điểm nhấn từ khoang hành lý
Sự đặc biệt nhất đến từ thiết kế của Hatchback khi phần đuôi xe ngắn (đuôi cụt) tạo nên phần cốp xe liền mạch với khoang hành khách, ghế hành khách có thể gập vào giúp không gian phía sau rộng hơn. Ngoài ra, nó còn được thiết kế cửa phía sau thuận tiện cho việc vận chuyển đồ lên xe.
Ngoài ra, một số hãng xe sang cũng sản xuất những mẫu Hatchback hạng sang nhưng đều không phải "đối thủ" của những Hatchback giá "bình dân". Thay vì lựa chọn Hatchback với giá thành cao, khách hàng sẽ chuyển sang chọn sedan hoặc SUV hạng trung hoặc thấp vì thiết kế sang trọng và đa dụng hơn.
Giá thành “bình dân” và thiết kế xe đa dụng đã khiến dòng xe Hatchback phù hợp với đại đa số người dân Việt Nam – một nước kinh tế đang phát triển.
Chính vì thế, Hatchback “bình dân” luôn thống trị thị trường Việt nhiều năm liền và vẫn sẽ có thể tiếp tục kéo dài hơn trong tương lai.
Xuân Khải