Điểm đặc biệt trong phim Mẹ Việt - Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt dài 108 tập

Điểm đặc biệt trong phim Mẹ Việt - Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt dài 108 tập

Đinh Lạc Thành

Đinh Lạc Thành

Thứ 3, 09/01/2018 08:57

Mới đây, đoàn làm phim Mẹ Việt - Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt đã giới thiệu một số phần của phim tới công chúng. Theo đó, phim gồm 108 tập và được quay trong 5 năm.

Nhà sản xuất Đàm Lan chia sẻ, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt là một trong 12 di sản văn hóa phi vật thể và một trong hơn 20 di sản văn hóa và di sản thiên nhiên của nhân loại được UNESCO công nhận ở Việt nam.

Tuy nhiên, các di sản thiên nhiên và di sản văn hoá nếu có tình trạng hư hại xuống cấp chúng ta đều dễ dàng nhận thấy và khắc phục, nhưng với di sản văn hóa phi vật thể thì việc bảo tồn càng khó hơn. Vì thế, ê - kíp và Kênh truyền hình An Viên đã quyết định xây dựng bộ phim Mẹ Việt - Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.

Văn hoá - Điểm đặc biệt trong phim Mẹ Việt - Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt dài 108 tập

Nhà sản xuất Đàm Lan và ê - kíp sẽ làm một bộ phim về tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt dài 108 tập.

Bà Đàm Lan cho hay: "Tôi là người chấp bút xây dựng kịch bản phim. Trong seri hơn 100 tập phim Mẹ Việt - Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt sẽ được sản xuất theo 4 phần với 4 chủ đề riêng nhưng không thể tách rời nhau.

Cụ thể, phần 1 sẽ giới thiệu tổng quan về tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Trong phần này nội dung chính sẽ tập chung tìm hiểu việc bắt đầu thờ Thần Linh từ khi nào và dựa trên nền tảng nào.

Ở phần 1 của phim sẽ được kết thúc đến cuối thế kỷ 16 khi vị Thần chủ của tín ngưỡng thờ Mẫu xuất hiện và Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ phủ được hình thành một cách đầy đủ và rõ nét nhất.

Còn ở phần 2 sẽ có nội dung về Tứ Phủ. Trong phần này các tập phim sẽ làm rõ vai trò của Tứ phủ trong Tín ngưỡng thờ Mẫu.

Phần 3 nói về các vị thánh trong tứ Phủ và các vị Thánh được phối thờ trong Tứ phủ. Trong các tập phim ở phần này sẽ làm rõ các chi tiết như về các tích chuyện cũng như gia thế của các ngài như nào? Đền thờ chính và đền thờ vọng các ngài ấy ở đâu? Và Thực hành tín ngưỡng với các ngài ấy như thế nào?

Cuối cùng là phần về Tín ngưỡng thờ Mẫu xưa và nay. Nội dung chính tập chung tìm hiểu xem cha ông ta ngày xưa thực hành tín ngưỡng như nào? Ngày nay thực hành tín ngưỡng ra sao? Những điều gì chúng ta cần bảo tồn và phát huy cho phù hợp và ngày càng cao đẹp hơn, hoàn thiện hơn...

Đó là những nội dung cơ bản mà ekip làm phim mong muốn thực hiện được và chuyển tải cho người xem truyền hình, cộng đồng người việt cũng như bạn bè quốc tế".

Văn hoá - Điểm đặc biệt trong phim Mẹ Việt - Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt dài 108 tập (Hình 2).

Buổi lễ giới thiệu về bộ phim Mẹ Việt - Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. 

"Ngoài những tài liệu, tư liệu đã sưu tầm được thì đội ngũ cố vấn chuyên môn chúng tôi đã kêu gọi tất cả các đồng đền thủ nhang trong và ngoài nước giúp đỡ để có bộ phim tròn trịa về thông tin.

Đặc biệt, ê - kíp làm phim rất cần nhận được sự hợp tác của những người còn lưu giữ những văn tự, tài liệu và bản sắc trong tín ngưỡng thờ Mẫu của ông cha..." - bà Đàm Lan chia sẻ.

Nhà sản xuất Đàm Lan cũng cho hay, bộ phim tài liệu này dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào tháng 2/2018. Hy vọng bộ phim sẽ mang lại nhưng cái nhìn đầy đủ về việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.