Điểm danh các trường đại học đầu tiên công bố phương án tuyển sinh 2025

Chủ nhật, 15/12/2024 16:11

Nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh năm 2025 với nhiều thay đổi.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân điều chỉnh chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT xuống còn 15%, giảm 3% so với năm 2024. Với phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án riêng, trường dành 83% chỉ tiêu, xét tuyển thẳng 2%. Ngoài ra, trường sẽ dùng 4 tổ hợp xét tuyển thay vì 9 tổ hợp như năm 2024, gồm A00, A01, D01, D07, không có chênh lệch điểm giữa các tổ hợp, không có tiêu chí phụ, các môn đều tính hệ số 1 khi xét tuyển.

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn giữ ổn định 3 phương thức tuyển sinh gồm: xét tuyển tài năng, xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy và xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Với phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại học này dự kiến giảm chỉ tiêu từ 50% xuống còn 40%; chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển theo điểm thi đánh giá tư duy sẽ tăng nhẹ. Với kỳ thi đánh giá tư duy, năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến mở rộng điểm tổ chức để thí sinh vùng sâu vùng xa vẫn có thể thuận lợi tham gia kỳ thi này.

Điểm danh các trường đại học đầu tiên công bố phương án tuyển sinh 2025- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng đã có lộ trình để không phụ thuộc quá nhiều vào việc thi tốt nghiệp THPT. Cụ thể, tỉ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực do trường tổ chức sẽ tăng dần qua các năm và giảm dần tỉ lệ sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tuyển sinh năm 2025 theo các phương thức như sau: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GDĐT; Xét tuyển bằng học bạ THPT; Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT; Xét kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Tp.HCM, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM; Xét tuyển sử dụng kết quả thi tuyển sinh riêng của trường.

Dự kiến năm 2025 Trường Đại học Thương mại sẽ giảm chỉ tiêu xét tuyển qua điểm thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, tăng số chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức khác như đánh giá tư duy, đánh giá năng lực.

Về phương thức tuyển sinh Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thực hiện 6 phương thức xét tuyển, bao gồm: sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT; tuyển thẳng theo quy định của quy chế tuyển sinh; sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do đơn vị khác tổ chức để xét tuyển; chỉ sử dụng chứng chỉ quốc tế để xét tuyển; kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển; sử dụng phương thức khác.

Đáng chú ý năm 2025, trường Đại học Nha Trang sẽ bỏ dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, thay vào đó xét kết hợp học bạ và điểm thi đánh giá năng lực. Trong đó, trường lấy điểm của học sinh ở một số môn nhất định trong ba năm THPT, tùy theo ngành đào tạo và phải đạt yêu cầu tối thiểu do trường công bố hàng năm.

Trường Đại học Khánh Hòa thông báo 4 phương thức tuyển sinh năm 2025, gồm: dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; dựa vào kết quả học tập cấp THPT; dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Tp.HCM; xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT.

Năm 2025, trường Đại học Thái Bình Dương dự kiến sử dụng 3 phương thức xét tuyển: dựa vào kết quả học tập cấp THPT; dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm theo tổ hợp môn tương ứng với ngành xét tuyển và dựa vào điểm xét tốt nghiệp THPT.

Đại học Quốc gia Tp.HCM thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh đại học gồm: Xét tuyển thẳng; xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực do đại học này tổ chức; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT. Đồng thời, Đại học Quốc gia Tp.HCM khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp. Các lĩnh vực then chốt gồm: Công nghệ bán dẫn, Công nghệ sinh học, Trí tuệ nhân tạo và các ngành đào tạo liên ngành, liên trường.

Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM bỏ hẳn phương thức xét tuyển học bạ. Ddặc biệt, trong định hướng phương thức sử dụng kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt sẽ thành chủ đạo, nhà trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt là một kỳ thi độc lập. Dự kiến, phương thức này bao gồm việc sử dụng 2 môn vào xét tuyển mỗi ngành, trong đó 1 môn chính được nhân hệ số 2 và 1 môn phụ không nhân hệ số. Điều này giúp đánh giá toàn diện năng lực học tập và sự phù hợp của thí sinh với yêu cầu của từng ngành học.

Trúc Chi (t/h VTC News, Lao Động)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.