Hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing đang tiến hành thử nghiệm các công nghệ trong chương trình ecoDemonstrator, tập trung vào nâng cao hiệu quả vận hành và tính bền vững cho nội thất khoang máy bay, vốn là một trong những thách thức lớn nhất trong việc tái chế máy bay.
Gã khổng lồ sản xuất máy bay của Mỹ cho biết trong tháng 5 này, chương trình Boeing ecoDemonstrator 2024 sẽ thử nghiệm 36 công nghệ mới trên máy bay Boeing 777-200ER (Extended Range). Đây là năm thứ 3 chương trình triển khai trên dòng máy bay này.
Các nội dung đáng chú ý được thử nghiệm bao gồm:
Vận hành sân bay: Thử nghiệm nhằm cấp phép lăn bánh (taxi) một động cơ và lăn bánh kỹ thuật số, góp phần giảm nhiên liệu tiêu thụ và tăng tính an toàn bằng cách giảm tải công việc cho phi công.
Tiếng ồn tại sân bay: Định lượng lợi ích của các quy trình vận hành chuyến bay như độ dốc của máy bay khi hạ cánh và phương pháp hạ độ cao liên tục, để giảm tiếng ồn ảnh hưởng đến cộng đồng, tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế khí thải.
Vật liệu giảm thiểu chất thải: Sàn máy bay nhẹ hơn, có thể tái chế và có độ bền cao hơn cùng tấm ốp trần làm từ sợi cacbon tái chế, đều có 25% thành phần từ nhựa sinh học
Giảm tiếng ồn và trọng lượng máy bay: Cabin cách âm giúp giảm tiếng ồn, điều tiết nhiệt độ và độ ẩm. Ngoài ra, các vách ngăn và khu vực bếp trên máy bay (galley) cũng được bọc tấm vải tiêu âm
Những thiết kế và ý tưởng cabin tiên tiến: Ghế hạng phổ thông và thương gia được tích hợp cảm biến hỗ trợ phi hành đoàn nhận biết sự có mặt của hành khách trên chỗ ngồi của mình khi máy bay lăn bánh, cất cánh và hạ cánh giúp cải thiện tính an toàn, giảm tải công việc của phi hành đoàn và thời gian bảo trì. Nhà vệ sinh cảm ứng tiết kiệm nước, và công nghệ bếp giúp dịch vụ cabin hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời giảm lãng phí thực phẩm
Chia sẻ về chương trình thử nghiệm 36 công nghệ mới này, bà Stephanie Pope, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc mảng Máy bay Thương mại của Boeing, cho biết: “Chương trình Boeing ecoDemonstrator giúp chúng tôi cải tiến triệt để sản phẩm của mình, góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường trong quá trình bay, nâng cao trải nghiệm bay và tăng tính an toàn cho sản phẩm. Chân thành cảm ơn các đối tác trong và ngoài ngành hàng không đã giúp chúng tôi biến những điều tưởng chừng như không thể thành hiện thực”.
“ecoDemonstrator là một trong những chương trình bay trình diễn nổi tiếng nhất của Boeing, đã thử nghiệm 250 công nghệ kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 2012. Trong năm nay, hãng sẽ tiến hành kiểm tra nhiều kiểu nội thất cabin khác nhau, hướng đến việc giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và giảm tải cho phi hành đoàn”, ông Brian Moran, Giám đốc Bền vững của Boeing, cho hay.
Bốn công nghệ khoang máy bay của Boeing cũng sẽ được trình diễn tại Triển lãm Nội thất Máy bay 2024 tại Hamburg (Đức) từ ngày 22-24/5. Kể từ chuyến bay đầu tiên năm 2012, hầu hết mọi nền tảng của chương trình Boeing ecoDemonstrator đều sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Cũng trong năm nay, máy bay Boeing sẽ sử dụng nhiên liệu là hỗn hợp tỷ lệ 30/70 giữa SAF và nhiên liệu máy bay phản lực thông thường.
Kim Vy (Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng, Thanh Niên)