Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 11 mặt hàng xuất khẩu sang Indonesia đạt trên 100 triệu USD với tổng kim ngạch 2,21 tỷ USD, tương ứng chiếm 76% giá trị xuất khẩu vào quốc gia Đông Nam Á này.
Gạo là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường này với 444 triệu USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo Công Thương, nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 712.438 tấn gạo sang Indonesia với giá trung bình đạt 623,7 USD/tấn. Ngoại trừ tháng 1 và tháng 6, lượng xuất khẩu gạo sang Indonesia đều đạt trên mức 100.000 tấn.
Điện thoại và linh kiện là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia lớn thứ hai với 206 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong nhóm điện tử, các mặt hàng xuất khẩu đạt trên 100 triệu USD còn bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác với 201 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 128 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may sang Indonesia thu về 202 triệu USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước; nguyên phụ liệu dệt may với 175 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Mekong ASEAN, trong nhóm nguyên liệu, Việt Nam xuất khẩu sắt thép sang quốc gia Đông Nam Á này thu về 203 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước giảm 4%; xuất khẩu hóa chất với 139 triệu USD, tăng tới 147% so với cùng kỳ năm trước, đây cũng là mặt hàng duy nhất có mức tăng trưởng trên 3 con số.
Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu chất dẻo nguyên liệu sang Indonesia với 188 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước; phương tiện vận tải, phụ tùng đạt 168 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.
Trong nhóm nông, thủy sản, Việt Nam xuất khẩu cà phê đạt 160 triệu USD, tăng tới 95% so với cùng kỳ năm trước. Gạo và cà phê hiện là hai mặt hàng chủ lực trong nhóm này xuất khẩu sang Indonesia.
Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu hàng thủy sản sang nước này với 7,6 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước; hàng rau quả với 3,7 triệu USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm trước; chè với 5 triệu USD, tăng tới 85% so với cùng kỳ năm trước...
Trong 31 mặt hàng xuất khẩu chính sang Indonesia, 11 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang nước này giảm và 20 mặt hàng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Thông tin trên báo Nhân Dân, theo thống kê, Indonesia có quy mô dân số hơn 278 triệu người (năm 2023), đứng thứ tư thế giới với nhu cầu tiêu dùng rất lớn và có xu hướng ngày càng gia tăng.
Indonesia được định vị là nước đang phát triển với dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở các thành phố, đem lại nhiều tiềm năng về chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng.
Nhìn chung, Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal - vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.HCM cho biết: Hiện nay, Indonesia vẫn duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Indonesia trong khu vực ASEAN.
Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam-Indonesia năm 2023 đạt gần 14 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt hơn 5 tỷ USD. Dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia là gạo với hơn 1,16 triệu tấn, kim ngạch đạt 640 triệu USD.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia là thủy sản, cà-phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, da giày, sắt thép các loại… Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian.
Tuy nhiên, các sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam như: Sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng hiện vẫn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn. Điều này cho thấy, Việt Nam-Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.
Theo Tổng Lãnh sự Indonesia tại Tp.HCM Agustaviano Sofjan, cùng là thành viên ASEAN, Indonesia và Việt Nam đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế trong khu vực.
Bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, ASEAN vẫn là địa điểm hấp dẫn về thương mại và đầu tư, là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Hai nước nên khai thác tiềm năng này để khuyến khích nhiều hoạt động thương mại hơn nữa giữa Indonesia và Việt Nam.