Điểm mặt 'sao mới nổi' trên chính trường Triều Tiên

Điểm mặt 'sao mới nổi' trên chính trường Triều Tiên

Thứ 4, 18/12/2013 11:14

Các tín hiệu từ Triều Tiên qua truyền thông chính thống cho thấy một số nhân vật đang nổi lên sau vụ thanh trừng Jang Song-thaek.

Theo đó, các nhân vật được quan tâm hiện nay gồm: Hwang Pyong-so, quan chức Trung ương Đảng; Choe Ryong-hae, Phó Nguyên soái – người được truyền thông Hàn Quốc tin là đóng vai trò trong việc loại Chang Song-thaek; Ri Yong-gil, Tổng tham mưu trưởng; Kim Ki Nam: Trưởng ban Tuyên truyền, Trung ương Đảng; Choe Thae Bok, Chủ tịch Quốc hội.

Tiêu điểm - Điểm mặt 'sao mới nổi' trên chính trường Triều Tiên
Tháp tùng Kim Jong-un trong những ngày này thường là các tướng tá được cho "đang nổi lên'" trên chính trường Triều Tiên.

Hôm Chủ Nhật vừa qua, tại Bắc Hàn có lễ tang một nhân vật thuộc Trung ương Đảng là Kim Kuk-thae, và Kim Jong-un đã đến dự. Có tin đồn chính bà Kim Kyong-hui có thể thay ông Kim Kuk-thae trong một vị trí của Đảng.

Theo giới phân tích, vì là con gái út còn sống của cố lãnh tụ vĩ đại Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) và còn mang hàm đại tướng, bà Kim Kyong-hui thậm chí còn có thể đóng một vai trò trong lực lượng vũ trang.

Người nữa trong số "ngôi sao đang lên" dưới triều đại Kim Jong-un là Jang Jong-nam.

Ông là nguyên tư lệnh quân đoàn 1, ở lứa ngoài 50 tuổi và được cất nhắc lên hàm trung tướng không lâu trước đây.
Ông Jang Jong-nam đã thay Kim Kyok-sik ở chức Bộ trưởng Quốc phòng từ tháng 5/2013.

Giới quan sát cho rằng, Kim Jong-un đã thay hai bộ trưởng quốc phòng trong vòng chưa đầy hai năm, so với hai lần thay chức này trong suốt 17 năm cầm quyền của bố là Kim Jong-il.

Điều này cho thấy hai năm qua, chính trường Triều Tiên biến động nhiều trong cuộc tranh chấp quyền lực sau khi ông Kim Jong-il qua đời, chứ không yên lặng như người ta tưởng.

Hoàng Hoa (Theo Kiến thức)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.