Theo quảng cáo trên phương tiện truyền thông, TS Group tự giới thiệu là Tập đoàn sở hữu nhiều Đại sứ Thương hiệu nhất Việt Nam với: Đại sứ Thương hiệu thức uống phòng chống ung thư Gac day – Diễn viên – MC Ốc Thanh Vân; Đại sứ Thương hiệu sản phẩm làm trắng da Beauty 99 – Diễn viên Lã Thanh Huyền; Đại sứ Thương hiệu Sen Slim – giảm cân an toàn, tăng cân tự nhiên – Diễn viên Bảo Thanh; Đại sứ Thương hiệu nước uống đẹp da Beauty & Go – Á hậu Dương Tú Anh.
Thông tin trên báo Dân Việt, có khoảng 200 clip liên quan tới các người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm cho bà Nguyễn Thu Trang, chủ nhân của lô mỹ phẩm 11 tỷ nghi giả vừa bị bắt giữ. Trong đó phải kể đến những cái tên như: Người mẫu Ngọc Trinh, diễn viên Phạm Thanh Trúc, hoa hậu Ngọc Hân cũng góp mặt trong clip chia sẻ về Cao tiêu độc; diễn viên Phạm Minh Huyền thì góp mặt trong clip “tâm sự chuyện lạ, bí quyết trẻ mãi như 18 tuổi”;
Lã Thanh Huyền tham gia vào clip “tư vấn giảm cân, làm đẹp”; Hot girl Lê Vi khoe bí quyết dưỡng da; MC Thanh Vân Hugo chia sẻ bí quyết dưỡng da từ mỹ phẩm Hàn Quốc hay diễn viên Lê Việt Trinh, Thúy Diễm; Hoa hậu Ngọc Hân giới thiệu sản phẩm cao tiêu độc đông y trong clip đăng tải cách đây 10 tháng. Sản phẩm được cho là giúp da đẹp, dáng thon, không nám. Diễn viên Thanh Trúc cũng đăng tải nhiều clip hướng dẫn các loại kem dưỡng da, được cho là xuất xứ từ Hàn Quốc. Trong clip, cô cũng nói rõ đây là sản phẩm của T's Group của bà Nguyễn Thu Trang.
Diễn viên Quỳnh Lam giới thiệu sản phẩm làm đẹp kem huyết rồng trong clip đăng tải hồi tháng 4/2017. Cô nói thêm công dụng chính của loại kem là trị nám, trị sạm. Diễn viên Huyền Lizzie cũng nằm trong danh sách sao Việt từng quảng cáo cho TS Việt Nam. Jennifer Phạm giới thiệu loại kem dưỡng thể khi đăng clip trực tiếp trên Facebook hồi tháng 6. Cô cho biết kem này đến từ Hàn Quốc, giúp trắng và mịn da. Ca sĩ Trương Quỳnh Anh cũng từng quảng cáo sản phẩm kem làm trắng da cho TS Việt Nam. Ngoài ra, cô cũng quảng cáo mặt nạ được cho là đến từ Hàn Quốc.
Diễn viên Thúy Diễm cũng xuất hiện trong nhiều clip do kênh YouTube của TS Việt Nam đăng tải. Cô quảng cáo sản phẩm chăm sóc da.
Danh sách này còn có thêm nhiều người đẹp Việt khác như Tâm Tít, diễn viên Tường Vy, Diệp Bảo Ngọc, MC Vân Hugo. Hầu hết đều giới thiệu các sản phẩm dưỡng da, giữ dáng có nguồn gốc từ xứ kim chi.
Thông tin trên Tri thức Trực tuyến, diễn viên Lã Thanh Huyền nói: "Tôi không trả lời bất cứ thông tin gì vào lúc này. Mọi nghĩa vụ liên quan là bên công ty TS trả lời". Diễn viên Bảo Thanh cũng từ chối bình luận về thông tin làm đại sứ thương hiệu với lý do đang quay phim. Cô cho biết sẽ phản hồi sau.
Với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, rất nhiều sao Việt, trong đó có cả sao nam, được các nhãn hàng (mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc tóc, răng...) chọn làm gương mặt đại diện và quảng cáo sản phẩm trên Facebook cá nhân.
Tâm lý chung của phụ nữ hiện nay rất muốn học theo các bí quyết làm đẹp của những người nổi tiếng. Nguyễn Thu Trang đã “nhờ” những người nổi tiếng, ca sỹ, người mẫu, diễn viên điện ảnh, hoa hậu quảng cáo sản phẩm cho mình.
Điều đáng nói là toàn bộ lô hàng mỹ phần này có nhãn mác Hàn Quốc, Newzealand nghi giả đang khiến cho chị em đã và đang dùng các sản phẩm làm đẹp theo những người nổi tiếng một phen nháo nhào.
Nhiều người tiêu dùng, nhất là chị em phụ nữ đã và đang mất niềm tin về các loại mỹ phẩm làm đẹp, nhất là các loại mỹ phẩm bán hàng online.
Thực tế, nếu không có sự việc các cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất và thu giữ lô hàng nghi giả trị giá 11 tỷ, không xuất trình được giấy tờ của TS Group thì người tiêu dùng có lẽ vẫn tin tưởng vào các sản phẩm mà thần tượng của họ đang quảng cáo.
Câu hỏi được đặt ra là: Liệu Bảo Thanh, Tú Anh, Lã Thanh Huyền, Ốc Thanh Vân... có thực sự hiểu về sản phẩm mà họ đang sử dụng, quảng cáo, làm đại sứ? Khi kí hợp đồng với doanh nghiệp, những người nổi tiếng này có yêu cầu doanh nghiệp xuất trình giấy tờ pháp lý của sản phẩm mà mình đại diện hay không?
Và nếu sản phẩm của công ty là hàng giả, thì những đại sứ thương hiệu này sẽ phải chịu trách nhiệm gì khi gián tiếp đưa hình ảnh và sự "bảo chứng" về sản phẩm đến với công chúng (người tiêu dùng)? Liệu những đại sứ này đang bị vạ lây hay thực sự họ chung tay để lừa dối người tiêu dùng?
Về trách nhiệm của các đại sứ thương hiệu, thông tin trên Dân Việt, LS Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh cho rằng: Đối với những người nổi tiếng như các ca sỹ, người mẫu, diễn viên, hoa hậu, á hậu… quảng cáo cho sản phẩm của công ty của bà Nguyễn Thu Trang cho dù có chứng minh được các sản phẩm đã quảng cáo là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì cũng khó có thể xử lý.
“Họ có thể nói là không biết sản phẩm đó chất lượng như thế nào nên họ chỉ là nạn nhân. Trong khi, việc tự đưa clip lên trang cá nhân, lên mạng xã hội để quảng cáo, bán hàng cũng còn thiếu hành lang pháp lý để quản lý. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng hoàn toàn có thể kiểm tra lại các “đại sứ” của công ty bà Nguyễn Thu Trang có thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân hay không?”, LS Truyền phân tích.
Trước đó, ngày 18/10, Đội Quản lý thị trường số 6 (Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam (tại Lô 18, Khu hành chính mới phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội). Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ 14.000 sản phẩm gồm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, ước tính giá trị ban đầu của lô hàng lên tới gần 11 tỷ đồng.
Toàn bộ lô hàng từ nguyên liệu đầu vào, khi bị kiểm tra công ty đều không xuất trình được hóa đơn chứng từ. Nhiều dòng sản phẩm mỹ phẩm làm trắng da có dấu hiệu giả nguồn gốc xuất xứ, khi nhãn mác ghi xuất xứ tại Newzealand, Hàn Quốc nhưng thực chất được đóng nhãn mác bao bì tại kho xưởng ở quận Hà Đông.
An Yên (t/h)