Diễn biến bất ngờ vụ vỡ đập thải mỏ vàng Bồng Miêu

Diễn biến bất ngờ vụ vỡ đập thải mỏ vàng Bồng Miêu

Lê Nhâm Thân

Lê Nhâm Thân

Thứ 4, 21/03/2018 17:14

Tự ý phá đập gây tràn nước thải ra ngoài khiến cá chết hàng loạt, dư luận bức xúc, doanh nghiệp đã bị cơ quan chức năng giám sát, xử lý.

Ngày 21/3, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Công văn số 1329/UBND-KTN truyền đạt ý kiến của lãnh đạo tỉnh này về việc vỡ đập chứa nước thải xử lý vàng của công ty Cổ phần Tập đoàn khoáng sản công nghiệp 6666 (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh).

Theo đó, tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương tổ chức kiểm tra, truy quét, xử lý ngay tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, đặc biệt khu vực sông Bồng Miêu; xử lý nghiêm các trường hợp bao che, tiếp tay cho hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản vàng trái phép.

Bên cạnh đó, phải tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ việc công ty 6666 dừng toàn bộ hoạt động khai thác, sử dụng quặng tại các bãi thải mỏ vàng Bồng Miêu và hoạt động vận chuyển, tuyển, chế biến quặng đuôi tại bãi thải mỏ vàng Bồng Miêu theo đúng chỉ đạo của bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 2104/BTNMT-ĐCKS ngày 28/4/2017.

Diễn biến bất ngờ vụ vỡ đập thải mỏ vàng Bồng Miêu

Ngành chức năng Quảng Nam nhận định, hành vi tự ý phá đập của công ty 6666 là không đúng, gây bức xúc dư luận.

Công an tỉnh này căn cứ kết quả kiểm tra, kết quả phân tích mẫu nước thải để tiến hành xử lý nghiêm đối với hành vi xả nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý không đạt quy chuẩn gây ô nhiễm môi trường đối với công ty 6666; đồng thời tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện kịp thời hành vi sai phạm của công ty này.

Các đơn vị như sở Tài nguyên và Môi trường, Công an, UBND huyện, xã và các cơ quan có liên quan khác phối hợp giám sát việc chấp hành pháp luật khác của công ty 6666, báo cáo UBND tỉnh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Mọi hành vi tiếp tay, bao che sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Nguồn tin từ sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, công ty 6666 đã không thực hiện đúng các yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Nam, như không thực hiện việc dừng toàn bộ hoạt động khai thác, sử dụng quặng tại các bãi thải mỏ vàng Bồng Miêu. Đặc biệt việc công ty này sử dụng biện pháp phá bờ đập để kéo xe húc, gây ra hiện tượng vỡ bờ khiến nước thải ra sông là không đúng quy định về bảo vệ môi trường, gây bức xúc trong cộng đồng nhân dân.

Diễn biến bất ngờ vụ vỡ đập thải mỏ vàng Bồng Miêu (Hình 2).

Nước sông đỏ ngầu, cá chết đã xảy ra trên khúc sông mà nước thải tràn ra.

Tuy nhiên, từ khi xảy ra sự cố cho đến nay, công ty 6666 vẫn chưa có báo cáo với cơ quan chức năng theo quy định.

Ngày 17/3/2018, người dân ở thôn Trà Sung, xã Tam Lãnh phát hiện có dòng nước đục và có cá chết trên sông Bồng Miêu. Người dân đã kéo đến công ty 6666 và cho rằng đơn vị này đã để nước thải tràn ra gây chết cá. Sau đó, tổ công tác tiến hành kiểm tra tại hồ thải chứa quặng sau tuyển của công ty 6666 phát hiện hồ bị phá vỡ 1 đoạn khoảng 5m, để chất thải quặng chảy ra sông Bồng Miêu. Nguyên nhân được xác định là công ty tự phá bờ để kéo xe húc ra, dẫn đến tình trạng nước thải tràn ra sông Bồng Miêu. 
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.