Điên cuồng tấn công Syria, quân thân Thổ hứng đòn khủng khiếp từ Nga

Điên cuồng tấn công Syria, quân thân Thổ hứng đòn khủng khiếp từ Nga

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 09/04/2021 | 19:36
0
Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã triển khai hàng loạt vụ không kích nhằm vào các đơn vị thân Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria để đáp trả các đòn tấn công nhằm vào Syria.

Theo Bulgarian Military, sáng sớm ngày 9/3, lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã triển khai hàng loạt vụ không kích nhằm vào các đơn vị thân Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Theo các nguồn tin, các cuộc không kích quy mô lớn đã diễn ra ở Idlib nhằm vào các trại huấn luyện những kẻ khủng bố Hayat Tahrir al-Sham.

Truyền thông Nga cho biết người Nga đã sử dụng máy bay ném bom Su-24 và Su-34 để tấn công. Thông tin từ thực địa cho thấy hình ảnh hiện trường sau những cuộc không kích. Và người dân bản địa khẳng định lực lượng Nga đã phá hủy các vũ khí, thiết bị trong trại huấn luyện. Nga dự kiến ​​sẽ tiếp tục không kích trong ngày mai.

Những tuần gần đây, các lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Ả Rập Syria ở nhiều khu vực khác nhau của Idlib. Các chuyên gia cho biết, các cuộc không kích của Nga nhằm đáp trả các cuộc tấn công này.

Tiêu điểm - Điên cuồng tấn công Syria, quân thân Thổ hứng đòn khủng khiếp từ Nga

Cuộc chiến nóng bỏng ở Syria

Vào tháng 2/2020, Thổ Nhĩ Kỳ mất ít nhất 62 binh sĩ thiệt mạng tại Syria. Gần 100 binh sĩ bị thương, các lực lượng do Syria hậu thuẫn đã phá hủy hàng chục xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 10 máy bay không người lái. Washington cũng đã nhiều lần cáo buộc Moscow có liên quan đến cái chết của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng Nga bác bỏ những cáo buộc này.

Vào đầu tháng 3, Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Vladimir Putin và ông Recep Tayyip Erdogan, đã đồng thuận triển khai lệnh ngừng bắn tại khu vực giảm leo thang Idlib. Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau đó nói rằng nếu quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không rời khỏi đất nước, Damascus sẽ sử dụng quyền lực.

Khi tình hình ở Idlib trở nên trầm trọng, Nga-Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các cuộc đàm phán. Nơi đây, hồi tháng Một diễn ra một cuộc tấn công quy mô lớn của quân đội Syria nhằm vào các vị trí của phe đối lập vũ trang và khủng bố. Từ đó đến nay, các cuộc chiến khốc liệt vẫn diễn ra.

Các lực lượng chính phủ đã tái chiếm gần một nửa khu vực giảm leo thang Idlib và bỏ lại một số trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, Ankara đã tăng mạnh lực lượng quân sự của mình trong khu vực và tiến hành chiến dịch “Lá chắn mùa xuân”  nhằm đẩy lùi quân đội Syria.

Trong khi đó, quân đội Syria cũng sử dụng máy bay không người lái tiến hành hai cuộc tấn công mạnh nhằm vào các mục tiêu quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay không người lái của Iran đã được sử dụng cho các cuộc không kích và khiến ít nhất 10 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng và bị thương.

Các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Syria được nhắm vào các căn cứ nằm trong khu vực thành phố Tell Tamer, thuộc tỉnh Hasakah.

Diễn biến căng thẳng tại Syria cũng như sự phức tạp trong mối quan hệ các bên khiến cuộc chiến nơi đây khó có điểm kết. Với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước đã trải qua nhiều thăng trầm suốt thời gian qua. Ông Erdogan từng hy vọng thuyết phục Tổng thống Putin nhất trí về một lệnh ngừng bắn giúp ngăn chặn đà tiến của các lực lượng chính phủ Syria tại Idlib. Tuy nhiên, thực tế chưa có thỏa thuận nào đạt được.

Trong khi Ankara nhấn mạnh rằng quân đội Syria cần phải kiềm chế tại Idlib và cuộc khủng hoảng nhân đạo phải chấm dứt” thì phía Nga cho biết, Tổng thống Putin “bày tỏ quan ngại về những hành động gây hấn đang diễn ra của các nhóm phiến quân mà chính phủ Syria đang phải đối mặt”.

Tag: Nga Syria

Syria rực lửa: Thủ đô Damascus bị nã tên lửa dồn dập

Thứ 6, 09/04/2021 | 07:00
Nhiều loạt tên lửa được cho là của Israel đã tấn công vào thủ đô Damascus. Từ đầu năm đến nay, thủ đô của Syria liên tục bị tên lửa tấn công.

Thế đối đầu Nga-Thổ nguy hiểm để lại hậu quả khủng khiếp ở Syria?

Thứ 4, 07/04/2021 | 20:32
Việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào các đơn vị của SAA trả đũa cho việc các cơ sở hạ tầng của họ bị tấn công dễ gây thương vong cho người Nga.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.