Điện Kremlin cảnh báo xung đột với NATO nếu khối này điều động binh lính tới Ukraine

Điện Kremlin cảnh báo xung đột với NATO nếu khối này điều động binh lính tới Ukraine

Thứ 4, 28/02/2024 | 18:05
0
Thứ Ba, điện Kremlin cảnh báo, một cuộc xung đột giữa Nga và NATO là không thể tránh khỏi trong trường hợp các nước thành viên NATO tại châu Âu đưa quân tới Ukraine.
Cuộc chiến tại Ukraine đã khiến mối quan hệ giữa Nga - phương Tây trở nên tồi tệ nhất kể từ Khủng hoảng Tên lửa Cuba vào năm 1962 và Tổng thống Putin đã từng nhiều lần cảnh báo về những rủi ro tới từ đối đầu trực diện giữa NATO và Nga.
 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong ngày thứ Hai đã đưa ra phát biểu mở cửa cho khả năng các nước châu Âu sẽ đưa quân tới Ukraine, mặc dù cũng khẳng định hiện tại chưa có thống nhất nào giữa các bên về quyết định này.
 
Phát ngôn viên Dmitry Peskov của điện Kremlin khi bình luận về phát biểu của ông Macron đã cho biết: “Chỉ riêng việc thảo luận về khả năng đưa quân tới Ukraine từ các nước NATO cũng là một yếu tố mới vô cùng quan trọng”.
 
Khi được hỏi về rủi ro trong trường hợp các nước thành viên NATO đưa quân tới Ukraine, ông Peskov cho biết: “Trong trường hợp đó, chúng ta không còn nói về khả năng nữa, mà là thực tế không thể tránh khỏi (nổ ra một cuộc xung đột trực tiếp)”.
 
Ông Peskov khẳng định, các nước phương Tây cần tự hỏi liệu trường hợp này có lợi cho họ và người dân nước họ hay không.
 
Ngay cả những thảo luận về khả năng đối đầu giữa Nga và NATO – một cơn ác mộng Chiến tranh Lạnh cho cả những lãnh đạo và nhân dân – cũng là tín hiệu cho thấy rủi ro leo thang trong khi phương Tây tiếp tục đối mặt với nước Nga hồi sinh 32 năm sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991.
 
Mỹ – siêu cường đằng sau khối NATO – và Nga là hai nước sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã từng cảnh báo về việc một cuộc xung đột giữa Mỹ và Nga có thể châm ngòi cho Thế chiến thứ ba.
 
Chiến lược của Ukraine?
 
Sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào năm 2022, lãnh đạo của các nước phương Tây đã tuyên bố sẽ giúp Ukraine đánh bại và đẩy lùi binh lính Nga.
 
Tuy nhiên, những khẳng định này chưa hề trở thành thực tế.
 
Cuộc phản công năm 2023 của Ukraine đã thất bại trong mục tiêu xuyên thủng hàng phòng ngự kiên cố của Nga và Nga đã tiếp tục lấn sâu vào lãnh thổ Ukraine trong khi nỗ lực ủng hộ Ukraine của Mỹ đang tiếp tục bị mắc kẹt giữa các tranh luận trên chính trường trong nước.
 
Ông Macron khẳng định không nên loại bỏ bất cứ lựa chọn nào nếu như phương Tây muốn có được một chiến lược chống lại Nga, quốc gia có lực lượng quân sự đang kiểm soát một phần năm lãnh thổ được quốc tế công nhận thuộc về Ukraine.
 
Ông khẳng định: “Không nên loại bỏ bất cứ lựa chọn nào. Chúng ta cần phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo Nga không chiến thắng”.
 
Một quan chức Nhà Trắng chia sẻ với Reuters, Mỹ không có kế hoạch điều động binh lính Mỹ tới Ukraine và cũng không có ý định điều động binh lính NATO tới Ukraine.
 
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

“Bộ tứ” EU-NATO Visegrad chia làm 2 phe vì xung đột Nga-Ukraine

Thứ 4, 28/02/2024 | 15:51
Những bất đồng về cuộc chiến ở Ukraine đã được bộc lộ công khai giữa một bên là Cộng hòa Séc và Ba Lan, và bên kia là Hungary và Slovakia.

NATO bật đèn xanh cho Ukraine vượt "lằn ranh đỏ" của Nga?

Thứ 7, 24/02/2024 | 09:52
Tổng thư ký NATO nói rằng Ukraine có quyền sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tự vệ, bao gồm cả việc tấn công các mục tiêu quân sự ở lãnh thổ Nga.

Lãnh đạo NATO nói đã có "hậu quả" vì Mỹ chậm viện trợ Ukraine

Thứ 6, 16/02/2024 | 17:23
Theo Tổng thư ký NATO, Mỹ tới nay vẫn là đồng minh lớn nhất của Ukraine.

Nga truy nã thủ tướng nước thành viên NATO

Thứ 4, 14/02/2024 | 05:55
Thủ tướng và Ngoại trưởng trước thành viên NATO bị Nga phát lệnh truy nã vì “quyết định gây phẫn nộ với ký ức lịch sử”.
Cùng chuyên mục

Với lợi thế mang vũ khí, Nga cảnh báo nguy hiểm khi “Chim cắt” F-16 đến Ukraine

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:00
Bộ Ngoại giao Nga đưa ra một tuyên bố bày tỏ quan ngại về sự xuất hiện dự kiến ​​của máy bay đa chức năng F-16 do Mỹ sản xuất ở Ukraine.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.

Chiến tranh du kích: Pháo binh Ukraine bị máy bay không người lái "trói chân"

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:20
Sau khi ra khỏi nơi ẩn náu trong rừng rậm, khẩu lựu pháo do Đức cung cấp cho Ukraine chỉ có vài phút để khai hỏa trước khi rút trở lại vào nơi ẩn náu.

Lực lượng Israel chiếm chốt kiểm soát biên giới tại Rafah, cắt đứt nguồn hàng cứu trợ

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:11
Thứ Ba, lực lượng Israel đã chiếm chốt kiểm soát biên giới chính giữa miền Nam Gaza và Ai Cập tại Rafah, cắt đứt tuyến đường cung cấp hàng hóa cứu trợ quan trọng.

Nga đẩy mạnh đà tiến, Ukraine mất loạt khí tài triệu đô, đối diện khó khăn ở tiền tuyến

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:55
Máy bay chiến đấu và pháo binh Nga đã tấn công các nhà máy sản xuất nhiên liệu cho tên lửa, kho nhiên liệu và thiết bị quân sự của Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.