
Dự án đường T1, T2 là công trình giao thông kết nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Công trình được khởi công từ tháng 7/2023 với tổng giá trị hơn 2.630 tỷ đồng.

Tuyến đường T1 và T2 kết nối với sân bay Long Thành có chiều dài 7,8km. Trong đó, tuyến T1 dài 4,3km, từ ranh phía Tây của sân bay Long Thành đến Quốc lộ 51, quy mô đầu tư 6 làn xe, tiêu chuẩn đường chính đô thị, vận tốc 80 km/h. Tuyến T2 dài 3,5km, gồm 4 làn xe, điểm đầu tuyến nối với cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối nối vào nút giao tuyến số 1.

Theo hợp đồng đã ký kết, 2 tuyến T1, T2 sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2025, tuy nhiên, chủ đầu tư, nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Hiện nay, tuyến T1 (phần đường phía dưới tại vị trí nút giao giữa 2 tuyến T1, T2) đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng thi công.

Tuyến T1 sau khi được đưa vào khai thác sẽ kết nối từ sân bay Long Thành đến Quốc lộ 51. Từ đó, các phương tiện có thể lưu thông theo tuyến này để đi về các tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đường tỉnh 25B, đường tỉnh 25C và đường Vành đai 3 - Tp.HCM.

Nút giao T1 với Quốc lộ 51 cũng thành hình, đã thảm nhựa đoạn chính và các nhánh đường dẫn.

Thời gian qua, trên công trường tuyến T1 và T2 luôn duy trì nhịp độ thi công liên tục. Các nhà thầu huy động 750 nhân sự cùng hơn 200 máy móc thiết bị, tổ chức làm việc 3 ca 4 kíp, chia thành 20 mũi để tăng tốc tiến độ.

Với quỹ thời gian đến ngày thông xe kỹ thuật không còn dài, hiện nay, liên danh nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc phục vụ thi công hoàn thành tuyến T1.

Tuyến T1 khi hoàn thành sẽ giúp kết nối sân bay Long Thành với các đường hiện hữu đi Tp.HCM và các tỉnh trong khu vực phía Nam.

Ông Cao Ngọc Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, cho biết, trên công trường đang tập trung cao độ, thi công cả ngày cả đêm, thời tiết miền Nam nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc hơn 40 độ nhưng anh em vẫn bám công trường, quyết tâm thông xe tuyến T1 đúng dịp 2/9 như chỉ đạo của Thủ tướng.

Ở nút giao T2 nối với cao tốc Long Thành - Dầu Giây, các nhánh cầu vượt tại đây đã thành hình, nhà thầu chuẩn bị lắp dầm cho cầu vượt băng qua cao tốc.

Nhiều đoạn đường T1 hoàn thiện cơ bản như: lắp đèn chiếu sáng, lan can, trồng cây xanh... sau hơn hai năm thi công. Theo tiến độ tuyến sẽ hoàn thành nghiệm thu sớm 3 tháng so với hợp đồng.

Theo hợp đồng đã ký kết, 2 tuyến T1, T2 sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm nay. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án sớm hơn 3 tháng.

Thời gian qua, trên công trường dự án luôn duy trì nhịp độ thi công liên tục. Các nhà thầu huy động gần 1.000 nhân sự cùng hơn 200 máy móc thiết bị, tổ chức làm việc 3 ca 4 kíp, chia thành 20 mũi để tăng tốc tiến độ.

Phần lớn chiều dài đường T1 hiện đã được thảm nhựa, đang chờ kẻ vạch. Cảnh quan mảng xanh giữa hai chiều đường đang được cải tạo, chỉnh trang.

Cách đó khoảng 3 km, tuyến T2 đang thi công phần đường chính và các nhánh kết nối với T1 và cao tốc Long Thành - Dầu Giây. T2 được thiết kế với 4 làn xe, đạt tiêu chuẩn đường cao tốc và tốc độ thiết kế 100 km/h.

Hiện, tuyến T2 đạt trên 80% khối lượng thi công, trong đó phần gia cố bằng bê tông xi măng cơ bản hoàn thành. Tuyến đường này có điểm đầu kết nối với cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây và điểm cuối giao với tuyến T1, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống hạ tầng kết nối sân bay Long Thành, dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm nay.