Trong báo cáo mới nhất về thị trường điện thoại của Counterpoint, lượng điện thoại phổ thông bán ra đang chứng kiến sự gia tăng trong quý thứ tư liên tiếp. Trong khi đó, doanh số điện thoại thông minh đã có dấu hiệu suy giảm trong vài tháng qua.
Theo dữ liệu, iTel và HMD là những công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu với 14% thị phần mỗi công ty, tiếp theo là Jio với 11% và Samsung với 8%. Lý do cho sự tăng trưởng này đến từ việc các nhà sản xuất đang cung cấp các mẫu điện thoại 4G giá rẻ và bán tốt tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Châu Phi.
Theo Counterpoint, các khu vực có nhiều quốc gia đang phát triển có số lượng điện thoại phổ thông được tiêu thụ nhiều hơn các thị trường phát triển như Châu Âu và Bắc Mỹ. Toàn bộ châu Á là khu vực chiếm hơn một nửa số thiết bị, trở thành thị trường trọng điểm đối với các nhà sản xuất.
Counterpoint chỉ ra hai lý do chính cho sự phổ biến của điện thoại phổ thông: thời lượng pin và nền tảng người dùng. Năng lượng điện vẫn là một vấn đề khó khăn ở Châu Phi, do đó người dùng sẽ thích một thiết bị đơn giản và không bị cạn pin nhanh.
Điện thoại phổ thông cũng được ưa chuộng làm điện thoại phụ vì lý do tương tự. Nếu điện thoại thông minh hết pin, bạn sẽ không bị gián đoạn liên lạc bởi điện thoại phổ thông.
Bên cạnh đó nhiều người không am hiểu về công nghệ cũng ngại việc sử dụng hoặc chuyển sang các thiết bị thông minh hơn. Đáp ứng điều này, các nhà sản xuất đã cho thấy sự nhanh nhạy của mình khi xây dựng các nền tảng phục vụ người dùng khá tốt.
Không chỉ có kết nối 4G, các mẫu điện thoại phổ thông giờ đây còn cài đặt sẵn Facebook, WhatsApp và các ứng dụng xã hội khác.
Sự trở lại của HMD Global cũng thúc đẩy nhu cầu về điện thoại giá rẻ. Sự hoài niệm kết hợp với chất lượng hoàn thiện tốt đã khiến Nokia 3310 trở thành một cú hích giúp công ty nhảy lên vị trí thứ hai trên thị trường toàn cầu, ngay sau iTel và các sản phẩm được bản địa hóa ở Châu Phi.
Dựa trên các con số này, Counterpoint dự đoán điện thoại phổ thông sẽ còn phát triển trong ít nhất 5 năm tới với cơ sở người dùng chính là khách hàng có thu nhập thấp và mới lần đầu tiên trải nghiệm dịch vụ di động.