Theo một nghiên cứu của QUT được thực hiện với CARRS-Q Advanced Driving Simulator, sử dụng cuộc gọi điện thoại rảnh tay trong khi lái xe vẫn còn gây phân tâm cho tài xế, trì hoãn thời gian phản ứng đáng kể so với những người không sử dụng điện thoại.
Nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Shimul Haque thuộc khoa Kỹ thuật Xây dựng - Đại học Queensland - và được công bố tại hội thảo liên quan đến sự phân tâm khi lái xe. Dựa vào nghiên cứu, tài xế sử dụng công nghệ điện thoại rảnh tay có thời gian phản ứng chậm như tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe không cần công nghệ rảnh tay. Với những người này, phản ứng của họ chậm hơn đến 40% so với những tài xế khác.
Để dễ dàng hơn khi hình dung, tiến sĩ Haque cho biết, khi chạy ở tốc độ 40 km/h, một tài xế sử dụng điện thoại rảnh tay sẽ mất khoảng 11 mét để xử lý so với người không sử dụng điện thoại. Điều đó có nghĩa là, nếu đang sử dụng điện thoại và gặp một tình huống bất ngờ cần phải nhấn phanh, tài xế đó phải đi thêm quãng đường 11 mét nữa mới có thể dừng xe. Khoảng cách 11 mét thực sự là rất quan trọng trong những tình huống gặp vật thể phía trước như người hoặc xe khác, rất dễ gây ra tai nạn.
Phản ứng chậm do sử dụng điện thoại cũng như thoại rảnh tai khi lái xe là một điều không quá bất ngờ. Việc tổ chức một cuộc đối thoại, cho dù cả hai bàn tay đều đặt trên bánh lái, sẽ làm mất sự chú ý của người dùng trong các hướng di chuyển trên đường. Tài xế sẽ phải tập trung vào cuộc trò chuyện, làm giảm nhận thức đáng lẽ phải có khi lái xe.
An Nhiên