Điều kiện để TT Robert Mugabe đồng ý từ chức sau 37 năm nắm quyền

Điều kiện để TT Robert Mugabe đồng ý từ chức sau 37 năm nắm quyền

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 2, 20/11/2017 15:53

Sau sức ép quá lớn từ quân đội và dân chúng, các nguồn tin thân cận nói nhà lãnh đạo Zimbabwe đã đồng ý từ chức.

Tiêu điểm - Điều kiện để TT Robert Mugabe đồng ý từ chức sau 37 năm nắm quyền

Tổng thống Robert Mugabe được cho là đồng ý từ chức sau áp lực quá lớn.

Đồng loạt các hãng truyền thông lớn dẫn lời một nguồn tin thân cận với Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe cho biết, vị lãnh đạo 93 tuổi của quốc gia châu Phi đã đồng ý từ chức sau 37 năm nắm quyền.

CNN cho hay, sau đàm phán, lãnh đạo Zimbabwe Robert Mugabe đã nhất trí với các điều khoản từ chức và một bức thư đã được phác thảo.

Nguồn tin tiết lộ, các tướng lĩnh đã nhượng bộ nhiều yêu cầu của ông Mugabe, trong đó có việc miễn truy tố hoàn toàn đối với ông Mugabe và vợ ông, bà Grace, đồng thời ông sẽ giữ các tài sản cá nhân của mình.

Nguồn tin cho biết thêm, đối với tiến trình từ chức diễn ra trong thời gian tới, bức thư phải được trình lên Chủ tịch Quốc hội đầu tiên.

Theo Newsday, một trong các trợ lý của ông Mugabe cho hay, trước cuộc gặp với các chỉ huy quân sự để thảo luận về việc từ chức, Tổng thống Zimbabwe đã "khóc rất nhiều".

Tổng thống Mugabe nói rằng, ông ước gì có thể nói chuyện với người vợ quá cố Sally và con trai Michael Nhamodzenyika, người qua đời vì bệnh sốt rét ác tính thể não năm 1966, khi mới 3 tuổi.

Được biết, ông Mugabe và bà Grace - vị phu nhân hiện tại - có quan hệ tình cảm từ lúc bà Sally đang nằm trên giường bệnh. Ông Mugabe và bà Grace có 3 con chung. Sau cuộc chính biến xảy ra, bà Grace hiện vẫn bặt vô âm tín.

Được biết, cuộc gặp giữa Tổng thống Zimbabwe với các chỉ huy quân đội diễn ra sau khi đảng cầm quyền Zanu-PF phế truất ông Mugabe khỏi vị trí lãnh đạo và thay thế bằng cựu Phó Tổng thống từng bị ông sa thải, Emmerson Mnangagwa. Zanu-PF cho ông Mugabe thời hạn đến trưa 20/11 (17h giờ Hà Nội) để từ chức, nếu không, ông sẽ bị luận tội.

QV (T/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.