Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF) đã công bố quyết định chính thức về việc mua lô tiêm kích mới để củng cố phi đội của quốc gia Đông Nam Á.
Trong một bài đăng trên Facebook vào ngày 27/8, RTAF cho biết họ muốn mua máy bay chiến đấu Gripen-E/F do hãng SAAB của Thụy Điển chế tạo, và quyết định được đưa ra sau khi họ đã cân nhắc và đánh giá cẩn thận trong hơn 10 tháng.
Theo RTAF, tiêm kích Gripen-E/F (tiếng Anh: Griffin - quái vật huyền thoại có đầu chim mình sư tử) có thể đáp ứng tốt các nhu cầu chiến lược và học thuyết quân sự của họ, đồng thời mẫu chiến đấu cơ này có thể được phát triển thêm nên có khả năng hoạt động đa năng.
Trước khi đi đến quyết định cuối cùng, RTAF đã "đặt lên bàn cân" 2 mẫu máy bay chiến đấu nổi tiếng thế giới, bao gồm SAAB Gripen-E của Thụy Điển và Lockheed Martin F-16 Block 70/72 Viper của Mỹ.
Cả 2 mẫu chiến đấu cơ đình đám này đều là máy bay thế hệ thứ 4 và được cho là phù hợp với các lực lượng không quân nhỏ không yêu cầu máy bay tàng hình đắt tiền như F-35 Lightning II.
Hai nhà sản xuất, SAAB và Lockheed Martin, đã trình bày các đề xuất cuối cùng của họ, trong đó có một chiến lược bù trừ theo yêu cầu của chính phủ Thái Lan, chỉ huy RTAF ACM Panpakdee Pattanakul cho biết trong một thông báo vào ngày 26/8.
Theo trang Bangkok Post, vị chỉ huy này cho biết rằng 2 hội đồng đã được thành lập để xem xét các đề xuất một lần cuối cùng để đảm bảo rằng lực lượng không quân của "xứ sở chùa vàng" chọn được mẫu tiêm kích phù hợp nhất với các yêu cầu của mình.
RTAF đã đánh giá các phát hiện của cả 2 hội đồng và dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối tuần đó. Tuy nhiên, vào ngày 27/8, ông Panpakdee Pattanakul cho biết RTAF đã chọn Gripen E thay vì máy bay phản lực F-16 Block 70/72.
SAAB JAS-39 Gripen E là phiên bản phát triển hiện đại nhất của dòng máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ của Thụy Điển do công ty hàng không SAAB sản xuất.
Phân tích từ tên đầy đủ của mẫu máy bay này, có thể thấy từ Gripen (tiếng Thụy Điển) có nghĩa là Griffin – quái vật huyền thoại có đầu chim mình sư tử (Điểu sư), ám chỉ đến huy hiệu của SAAB. Từ viết tắt JAS được tạo thành từ các từ tiếng Thụy Điển có nghĩa là: Jakt - săn đuổi Attack - tấn công, Spaning - trinh sát.
Gripen là máy bay đa năng hiệu suất cao có khả năng thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào trong số những nhiệm vụ này. Cấu hình cánh theo hình tam giác cho phép nó dễ dàng đạt tốc độ cao.
Phiên bản "E" được phát triển để đáp ứng nhu cầu của không quân Thụy Điển và Brazil. Máy bay được kéo dài ra một chút, sải cánh và trọng lượng cũng tăng lên so với phiên bản Gripen C/D.
Các nhà thiết kế cũng nói về những thay đổi mang tính cách mạng trong hệ thống điện tử hàng không, tăng công suất động cơ lên 22% và tầm bay lên tới 4.075 km.
Buồng lái của phi công cũng được hiện đại hóa. JAS-39 Gripen E là máy bay chiến đấu được tích hợp những công nghệ mới nhất. Phi công được bảo vệ bởi các cảm biến điện tử và hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), có thể tập trung hoàn toàn vào nhiệm vụ.
SAAB mô tả Gripen E là phiên bản "được thiết kế để đánh bại mọi đối thủ", sẽ thay đổi động lực của chiến đấu bằng cách cung cấp lợi thế phóng tên lửa đầu tiên và đạt được mục tiêu ban đầu.
Theo SAAB, thiết kế của họ mang tính cách mạng vì nó cho phép họ nhanh chóng tích hợp phần cứng mới và cập nhật phần mềm để đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ thay đổi.
Gripen E có 10 giá treo trên khung để treo vũ khí và thiết bị hỗ trợ như vỏ ngắm mục tiêu, thùng thả, pháo sáng và vũ khí phản công.
Nó cũng có các cửa hút gió dễ thấy hơn và động cơ General Electric F414-GE-39E được nâng cấp. Một khía cạnh đáng chú ý của Gripen E là kiến trúc điện tử hàng không của nó.
“Điểu sư” JAS-39 Gripen E do Thụy Điển sản xuất. Ảnh: SAAB
Gripen E không tích hợp các đặc điểm thiết kế tàng hình. SAAB lập luận rằng quyết định này được đưa ra vì tốc độ phát triển của các công nghệ phần cứng và phần mềm, điều mà họ dự đoán sẽ làm tăng khả năng buộc các máy bay tàng hình phải "lộ nguyên hình" trước radar.
Vì việc định hình lại hoặc thay đổi khung máy bay để tăng khả năng tàng hình cho tiêm kích là quá trình tốn kém và đầy thách thức, SAAB đã chọn dựa vào công nghệ tiên tiến nhanh chóng để giành lợi thế trong chiến đấu và duy trì khả năng cạnh tranh. Cách tiếp cận này tập trung nhiều vào khả năng tác chiến điện tử tiên tiến.
Những điều này có thể đã hấp dẫn RTAF, dẫn đến việc họ đánh giá rằng Gripen E là lựa chọn tốt hơn so với F-16 Viper. Tuy nhiên, điều đó không làm cho máy bay Lockheed Martin F-16 Block 70/72 kém hấp dẫn hơn.
Phiên bản F-16 Block 70/72 mới hơn đã mở rộng khả năng của F-16 nguyên bản, vốn nổi tiếng về hiệu quả chiến đấu trên nhiều chiến trường khác nhau.
F-16 Block 70/72 được cập nhật vẫn giữ được tính linh hoạt và hiệu quả của phiên bản gốc trong khi tích hợp các tính năng hiện đại và cải tiến công nghệ.
Minh Đức (Theo Eurasian Times, TWZ)