Điều tra vụ tấn công trung tâm mua sắm tại Na Uy

Điều tra vụ tấn công trung tâm mua sắm tại Na Uy

Thứ 6, 18/10/2013 10:11

BBC Newsnight đưa tin người đàn ông đang bị cảnh sát Na Uy điều tra về cuộc tấn công trung tâm mua sắm Westgate Kenya có tên là Hassan Abdi Dhuhulow.

Một công dân Na Uy 23 tuổi, gốc Somalia, bị nghi ngờ đã tham gia lập kế hoạch và thực hiện cuộc tấn công. Họ hàng của anh ở Na Uy cho biết anh đã rời khỏi thị trấn Larvik để đến Somalia năm 2009.

Tiêu điểm - Điều tra vụ tấn công trung tâm mua sắm tại Na Uy

Cảnh quay kẻ tấn công tại trung tâm mua sắm Kenya.

Ít nhất 67 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở Nairobi.

Tuần trước, cơ quan tình báo Na Uy, PST, cho biết họ đã cử nhân viên đến Kenya để xác minh báo cáo rằng một công dân Na Uy đã tham gia vào các cuộc tấn công trung tâm mua sắm, bắt đầu vào thứ bảy ngày 21 tháng 9 và kéo dài bốn ngày.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người đã tham gia cuộc tấn công. Theo ước tính ban đầu của cảnh sát, có khoảng 10-15 kẻ tấn công bên trong khu mua sắm, nhưng đoạn camera của CCTV được cung cấp bởi các nhà chức trách Kenya cho thấy chỉ có bốn người đàn ông.

Hassan Abdi Dhuhulow bị tình nghi là một trong bốn người đó.

Một nhân vật khác cũng bị tình nghi có tên là Dhuhulow, sinh ra ở Somalia, nhưng đã cùng gia đình chuyển đến Na Uy năm 1999 cùng một đoàn tị nạn.

Khi xem màn hình hiển thị các cảnh quay vụ tấn công Westgate Kenya, một người họ hàng của Dhuhulow cho biết: “Một trong những người đàn ông mặc chiếc áo sơ mi màu đen hoặc áo khoác có thể là Dhuhulow. Tôi không biết tôi nên nghĩ gì hoặc cảm thấy như thế nào khi xem đoạn băng này ... Nếu đó là đúng là Dhuhulow, hẳn anh ta đã bị tẩy não.”

Tiêu điểm - Điều tra vụ tấn công trung tâm mua sắm tại Na Uy (Hình 2).

Khung cảnh hoang tàn của trung tâm thương mại Kenya sau vụ tấn công.

Một quan chức chống khủng bố cho biết, nghi vấn rằng ít nhất một trong những kẻ tấn công trung tâm mua sắm Nairobi đã dành thời gian sống ở châu Âu có vẻ gây sốc nhưng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Có khoảng 23.000 người Somalia ở Na Uy, khiến đây là cộng đồng người tị nạn lớn nhất đất nước. Phần lớn không có liên quan tới chủ nghĩa khủng bố .

Các quan chức chống khủng bố nói rằng mặc dù al-Shabab, nhóm phiến quân Somalia đã thực hiện các cuộc tấn công tại Nairobi, dường như có liên kết mạnh mẽ hơn đến Na Uy so với hầu hết các nước châu Âu khác. Họ nghi ngờ có một “đường ống” thiết lập cho những người muốn đi du lịch đến Somalia, vận chuyển quá cảnh các trại tị nạn của Dadaab ở miền đông Kenya.

Thùy Ngân

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.