Đối với tiêu chí giáo dục, huyện Định Hóa đầu tư xây dựng mới gần 430 phòng học, sửa chữa gần 500 phòng học và phòng chức năng, với tổng kinh phí gần 470 tỷ đồng. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng trường chuẩn quốc gia và các tiêu chí giáo dục trong bộ tiêu chí quốc gia về NTM, song trên thực tế, Định Hóa đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Trong quá trình xây dựng NTM, các xã trong huyện đã tiến hành khảo sát hiện trạng mạng lưới trường học trên địa bàn để có định hướng cụ thể về quy hoạch và đầu tư xây dựng các trường học gắn với xây dựng NTM. Để từng bước đạt được tiêu chí về giáo dục, bên cạnh việc tranh thủ nguồn kinh phí được hưởng theo chương trình, dự án của giáo dục và NTM, các địa phương đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động huy động sự ủng hộ, đóng góp từ các nguồn lực xã hội và nhân dân phục vụ việc mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy và học cho các nhà trường. Với sự quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất từ nhiều phía, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đã xây dựng trường học tương đối khang trang với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng bảo đảm đáp ứng yêu cầu dạy và học. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng chủ động nâng cao chất lượng giáo dục, là yếu tố quan trọng để duy trì và nâng chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia.
Trường THCS Phú Đình được đầy tư xây mới với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng bảo đảm đáp ứng yêu cầu dạy và học
Những năm qua, huyện Định Hóa đã tập trung vào 5 tiêu chí cụ thể là: Tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục và cơ sở vật chất, trang, thiết bị trường học. Công tác xây dựng trường chuẩn được tăng cường theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa. Nhờ đó, nhiều trường học đã được đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp thường xuyên, đầu tư trang bị thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu của giáo dục - đào tạo trong giai đoạn mới. Trong 5 năm (2016-2020), Định Hóa đã đầu tư 155 tỷ đồng để xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất tại 43 trường học. Riêng năm học 2020-2021, đã đầu tư khoảng 20 tỷ đồng.
Cô giáo Hoàng Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bảo Cường cho biết: Từ việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu đã giúp cho các nhà trường trên địa bàn xã có thêm nhiều thuận lợi để thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục. Đối với Trường Mầm non xã Bảo Cường, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã và sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân địa phương, cùng với việc duy trì chất lượng ngôi trường chuẩn quốc gia, nhà trường được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện, đầy đủ, cảnh quan khang trang, an toàn. Từ đó, nhà trường đã nỗ lực hơn trong việc duy trì chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Hằng năm, số trẻ được nuôi ăn bán trú tại trường luôn đạt 100%; tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm theo từng năm học; nhà trường thực hiện tốt các nội dung của chương trình giáo dục mầm non và đang tiếp cận nhanh với yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.
Một góc khu vui chơi ngoài trời tại Trường Mầm non Bảo Cường giúp trẻ phát triển trí tuệ, tình cảm, xã hội và thể chất
Hiện nay, các nhà trường thuộc các cấp học trên địa bàn huyện đã bảo đảm thực hiện tốt các tiêu chí về: tổ chức, quản lý nhà trường; đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; chất lượng giáo dục; tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Từ các nguồn đầu tư, hỗ trợ, 100% trường học và 90% phòng học được kiên cố hóa và xây dựng cao tầng. Đến nay, toàn huyện đã có 67/69 đạt 97.1% trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia; trong đó, có cấp 100% trường cấp Mầm Non và Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia, có 22/24 trường THCS đạt chuẩn quốc gia, 16 trường các cấp đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
Trường Tiểu học Điềm Mặc Định Hóa đạt chuẩn Quốc gia
Bà Nguyễn Thu Hoài, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Định Hóa cho biết: Đối với tiêu chí số 14, ngành giáo dục huyện nhất quán quan điểm chỉ đạo các trường tiếp tục quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kỹ năng, kiến thức, tăng cường giáo dục đạo đức. Đồng thời, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học… góp phần đưa chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao.
Hầu hết các trường đã được công nhận đạt chuẩn sau kiểm tra, công nhận lại trong 5 năm đều đạt mức duy trì và giữ vững. Một số tiêu chí trong các chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn, như: tiêu chuẩn cán bộ, giáo viên giỏi, chất lượng dạy và học… của các trường đạt chuẩn tương đối ổn định và được nâng cao, phấn đấu đến mức cao nhất cho sự phát triển bền vững, toàn diện của giáo dục và cho chương trình xây dựng NTM những năm tiếp theo.
Thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục, ngành Giáo dục huyện Định Hóa đề ra một số giải pháp trong thời gian tới, như: Tham mưu sắp xếp, sáp nhập, thu gọn các trường, điểm trường phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và nguyện vọng phụ huynh, học sinh; tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thông qua nguồn vốn từ ngân sách và xã hội hóa; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh đảm bảo theo các thông tư, văn bản hướng dẫn và phù hợp đặc điểm, điều kiện của từng trường.
Hà Anh - Kim Tiến