Doanh nghiệp chăn nuôi thắng lớn, bầu Đức rẽ lối riêng

Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Thứ 4, 12/02/2025 16:53

Năm 2024, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi bứt phá nhờ tối ưu chi phí và giá heo hơi ổn định, trong khi HAGL của bầu Đức với mô hình “heo ăn chuối” lại gặp lỗ tới 48 tỷ đồng.

Năm 2024, ngành chăn nuôi Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khi giá nguyên liệu đầu vào duy trì ở mức cao, sức mua thị trường biến động và các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ngày càng khắt khe.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp chăn nuôi đã thích ứng bằng cách tối ưu hóa chi phí, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và tái cơ cấu mô hình sản xuất. Nhờ đó mà, một số doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng tích cực nhờ chiến lược linh hoạt, trong khi không ít đơn vị vẫn chật vật duy trì lợi nhuận.

Năm thắng lớn của doanh nghiệp ngành chăn nuôi

Là doanh nghiệp có lợi nhuận cao gần nhất trong nhóm các doanh nghiệp chăn nuôi, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco (HoSE: DBC) ghi nhận một năm kinh doanh khởi sắc.

Theo đó, quý IV/2024, doanh thu của công ty đạt 3.611 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là kỷ lục doanh thu quý của công ty từ trước đến nay.

Bất chấp xu hướng tăng của giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp của Dabaco vẫn tăng 19% lên 529 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, ngoại trừ chi phí quản lý doanh nghiệp sụt giảm nhẹ, còn lại đều ghi nhận phát sinh so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có chi phí bán hàng tăng mạnh nhất với 61% lên 121 tỷ đồng.

Khấu trừ chi phí và thuế, ông trùm chăn nuôi miền Bắc báo lãi 239 tỷ đồng, gấp gần 40 lần so với quý IV/2023.

Giải trình chênh lệch lợi nhuận, Dabaco cho biết, trong quý IV/2024, giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu ổn định, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được kiểm soát, người chăn nuôi đẩy mạnh tái đàn, nhu cầu sử dụng thức ăn chăn nuôi tăng.

Bên cạnh đó, giá heo hơi duy trì ở mức cao trong những tháng cuối năm, theo đó kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị chăn nuôi gia súc đạt tốt so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế năm 2024, Dabaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 13.574 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2023. Kết quả sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế năm 2025 của Dabaco đạt 769 tỷ đồng, gấp 30,8 lần cùng kỳ.

Năm 2024, Dabaco đặt mục tiêu doanh thu đạt 25.380 tỷ đồng và chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế gần 730 tỷ đồng. Như vậy, dù không hoàn thành mục tiêu doanh thu nhưng Dabaco đã vượt 5% kế hoạch lợi nhuận năm.

Doanh nghiệp chăn nuôi thắng lớn, bầu Đức rẽ lối riêng- Ảnh 1.

Năm 2024, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi bứt phá nhờ tối ưu chi phí và giá heo hơi ổn định, trong khi HAGL của bầu Đức với mô hình “heo ăn chuối” lại gặp lỗ tới 48 tỷ đồng.

Tại Công ty Cổ phần Masan MEATLife (UPCoM: MML) cũng đánh dấu một năm chuyển mình khi lần đầu tiên sau 3 năm thua lỗ, công ty đã báo lãi. Doanh thu thuần quý IV/2024 đạt 7.650 tỷ đồng, tăng gần 10%, nhờ sự phát triển của mảng thịt ủ mát MEATDeli và thịt chế biến. Biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh từ 14,3% lên 25,6% nhờ tối ưu chi phí sản xuất, đặc biệt là chi phí thức ăn chăn nuôi.

Nhờ đó, công ty chuyển từ lỗ 540 tỷ đồng năm 2023 sang lãi 25 tỷ đồng trong năm 2024. Tuy nhiên, tính đến cuối năm, Masan MEATLife vẫn còn lỗ lũy kế hơn 1.041 tỷ đồng và đang tái cấu trúc mảng trang trại để tập trung vào mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng.

Heo ăn chay và heo ăn chuối đối lập kết quả kinh doanh

Cùng chiều tăng trưởng trên, ông chủ thương hiệu "Heo ăn chay" - Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (HoSE: BAF) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh cải thiện nhờ chiến lược tiết giảm chi phí hiệu quả.

Trong quý IV/2024, doanh thu thuần của BAF đạt 1.626 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận gộp tăng vọt 456% nhờ giá vốn giảm đáng kể. Lợi nhuận sau thuế quý IV/2024 đạt 109 tỷ đồng, trái ngược hoàn toàn với khoản lỗ 29 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Lũy kế cả năm, BAF đạt lợi nhuận sau thuế 324 tỷ đồng, gấp hơn 10 lần năm 2023. Năm 2024, BAF đặt mục tiêu kinh doanh với doanh thu đạt 5.543 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 305 tỷ đồng. Như vậy, kết quả đạt được đã giúp ông chủ thương hiệu heo ăn chay hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Ngược lại, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) lại có một năm suy giảm doanh thu và lợi nhuận.

Theo đó, quý IV/2024, HAGL ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.500 tỷ đồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ. Trong đó, nguồn thu từ trái cây đạt 1.248 tỷ đồng, tăng mạnh tới 80%.

Ngược lại, doanh thu từ bán heo trong quý IV/2024 sụt giảm hơn 66% xuống còn 159 tỷ đồng. Đáng nói, mảng kinh doanh từng là "định hướng chiến lược" của bầu Đức lại lỗ 48 tỷ đồng. Đây cũng là quý thứ 2 HAGL thua lỗ từ mảng kinh doanh này.

Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp của bầu Đức báo lãi sau thuế 205 tỷ đồng, giảm 81% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu là do công ty không còn trích lập khoản lãi vay được miễn giảm hơn 1.420 tỷ đồng như quý IV/2024.

Luỹ kế năm 2024, doanh thu thuần của HAGL đạt 5.694 tỷ đồng, giảm 12%. Sau thuế công ty báo lãi 1.057 tỷ đồng, giảm 41%.

Nhìn chung, bức tranh ngành chăn nuôi năm 2024 cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp nhờ giá nguyên liệu ổn định, giá heo hơi duy trì ở mức cao và chiến lược tối ưu chi phí hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp đối mặt với khó khăn do biến động thị trường và mô hình kinh doanh chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.