“Hoạ” từ trong nhà mà ra…
Đứng đầu các thói quen của người dùng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bảo mật doanh nghiệp chính là việc sử dụng mật khẩu có tính an toàn và độ bảo mật kém, kế đến là hành động ghi lại mật khẩu trên giấy cũng như việc bỏ qua thao tác khóa máy tính trước khi rời bàn làm việc.
Bên cạnh những thói quen xấu nêu trên, việc thao tác cập nhật tin tức trên mạng xã hội tưởng chừng như vô hại cũng được xem là thói quen gây ảnh hưởng đến sự an toàn của doanh nghiệp.
Một khi đã bị tấn công, thiệt hại dành cho các doanh nghiệp thường khá nghiêm trọng đặc biệt là sự tổn hại về uy tín. Thứ các hacker hay nhắm đến là kho dữ liệu, thông tin khách hàng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng sở hữu. Trong hai cuộc tấn công vào Vietnam Airlines và Vietnamworks hồi cuối năm ngoái, hàng trăm ngàn tài khoản của khách hàng đã bị lộ khiến nhiều người lo lắng cho sự an toàn thông tin của mình.
Theo anh Sỹ Phú, chuyên gia bảo mật tại một Công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam thì một trong những điều mà doanh nghiệp cần làm ngay đó là đào tạo các kiến thức về an ninh mạng và phòng tránh các mối đe doạ, cũng như nâng cao ý thức bảo mật cho nhân viên. Bên cạnh đó, cũng cần siết chặt việc quản lý hệ thống, giới hạn mức truy cập và cập nhật dữ liệu nhân viên thường xuyên để tránh rò rỉ thông tin..
“Theo quan điểm của tôi, bảo mật bắt nguồn từ yếu tố cơ bản nhất là con người. Do đó bất kỳ nhân viên nào cũng đều là một nhân tố tham gia bảo vệ an toàn thông tin cho công ty”, anh Phú cho biết thêm.
Vì vậy, để có thể tự bảo vệ mình, doanh nghiệp tốt nhất nên áp dụng các biện pháp tăng cường bảo mật từ phía người dùng, như buộc sử dụng mật khẩu mạnh cũng như đưa ra các chính sách rõ ràng cho việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo hệ hống máy tính của mình luôn được cập nhật các bản vá mới nhất, và cần có những biện pháp cụ thể qua đó khuyến khích người dùng ý thức được các mối nguy hiểm tiềm tàng từ mạng Internet.
Ngọc Quang