Với ưu thế thu phí không dừng, hệ thống thu phí điện tử không dừng (Electronic Toll Colleection- ETC) đang được xem là giải pháp giảm ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí giao thông
Các trạm thu phí luôn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tắc nghẽn giao thông. Trên thế giới, dịch vụ thu phí điện tử ETC (Electronic Toll Collection) từ lâu đã luôn được chính phủ các quốc gia phát triển quan tâm chú trọng với những hiệu quả không thể phủ nhận mà nó mang lại như giảm tắc nghẽn giao thông gần các trạm thu phí, hỗ trợ cho lái xe bằng việc loại bỏ sử dụng tiền mặt, và giảm chi phí quản lý.
Một hệ thống ETC phải xử lý được các hệ thống thu phí phức tạp với số lượng phí khác nhau tùy theo từng loại xe và tùy theo khoảng cách đi lại. Hơn nữa, thiết bị gắn trong xe cần sử dụng được với nhiều mức phí khác nhau do các cơ quan quản lý quy định.
ETC hoạt động như thế nào?
ETC sử dụng công nghệ DSRC, hoạt động nhờ phương thức trao đổi giữa một thiết bị OBU (lắp trên xe ô tô) và một ăng ten lặp tại trạm thu phí. Theo đó, hệ thống này tự động nhận dạng xe ô tô, kết nối với trung tâm quản lý, điều hành và hệ thống thiết bị hỗ trợ.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thí điểm dán thẻ định danh E-Tag trên kính chắn gió phía trước hoặc đèn phía trước xe
Với ưu thế thu phí không dừng, nên ETC giảm ùn tắc giao thông tại các điểm thu phí, giảm chi phí nhân công, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường và khắc phục tiêu cực trong hoạt động thu phí…
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thí điểm dán thẻ định danh E-Tag trên kính chắn gió phía trước hoặc đèn phía trước xe. Chiếc thẻ này màu trắng, kích thước 1,5cm x 3cm, thời gian dán thẻ E-Tag cho mỗi phương tiện không quá 5 phút. Sau khi dán thẻ, khách hàng nạp tiền qua tài khoản giao thông. Khi xe đi qua trạm thu phí, chủ phương tiện không phải dừng xe mua vé, phí sẽ được trừ tự động. Phí giao thông và số tiền dư trong tài khoản sẽ được gửi về điện thoại của chủ phương tiện bằng tin nhắn.
Theo đó, liên danh Tasco- Vetc cũng đang triển khai lắp đặt ETC trên 28 trạm thu phí tại quốc lộ 1 và 14. Bà Vương Thị Huyền Trang- Trưởng Ban truyền thông liên danh Tasco-Vetc phấn khởi cho biết: “Chúng tôi đã triển khai 7 trạm thu phí ETC, trong đó trạm Đức Long 1&2 (Gia Lai) mới đi vào hoạt động từ ngày 14/8/2016. Trong ngày đầu mở làn, Vetc đã ghi nhận trên 220 phương tiện kích hoạt dịch vụ thành công, trên 112 lượt xe có sử dụng dịch vi đi qua trạm Đức Long 1, 2 và đạt 100% phương tiện đi qua thông suốt. Thời gian đầu, Vetc tổ chức nhân viên điều phố và hướng dẫn chủ phương tiện đi qua trạm thu phí cả ngày lẫn đêm”.
Những con số biết nói...
Số liệu mới nhất về khách hàng dán thẻ E-Tag trên cả nước do ông Ngô Hồng Hệ- Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cung cấp thể hiện: Tổng số có 8.260 phương tiện dán thẻ E-Tag, trong đó Cục Đăng kiểm Việt Nam dán 5.589 phương tiện, Vetc thực hiện 2.671 phương tiện.
Theo ghi nhận của Cục Đăng kiểm Việt Nam: Mạng lưới các trạm thu phí không dừng trên các tuyến đường chưa nhiều, vì vậy chủ phương tiện cảm thấy bất tiện, nên chưa nhiệt tình hợp tác trong việc thực hiện dán thẻ E-Tag.
Hơn nữa, công việc dán thẻ hoàn toàn phụ thuộc vào sự tự nguyện của chủ phương tiện. Chúng ta chưa có chế tài bắt buộc sử dụng thẻ E-Tag đối với chủ phương tiện, nên tiến độ thực hiện khó đạt được yêu cầu.
Dưới góc độ của khách hàng dịch vụ ETC, PV báo Người đưa tin ghi nhận, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa hào hứng dán thẻ E-Tag trên xe ô tô của họ.
Nguyên nhân: Do thói quen sử dụng tiền mặt khi tham gia giao thông đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân; không ít người lo lắng, phương tiện sử dụng thẻ E-Tag khi mua, bán hoặc sang tên chuyển chủ sẽ khó khăn về thủ tục; hoặc khi hệ thống bị hư hỏng (tiền trong tài khoản bị trừ vô lối), thì ai sẽ đứng ra bảo vệ quyền lợi cho chủ phương tiện?...
Dưới góc độ nhà quản lý, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định: “ETC tạo sự minh bạch trong hoạt động thu phí tại các trạm giao thông đường bộ. Sự thông minh, chính xác của công nghệ mới sẽ đẩy lùi vấn nạn gian lận tiền tại các trạm thu phí giao thông, đặc biệt là các trạm BOT”.
(còn tiếp)
Thiên Long