Ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho biết, một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã gửi báo cáo về việc thuế nhập khẩu bình quân gia quyền gây ra nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này.
Cụ thể, từ 16h ngày 4/1/2017, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền mặt hàng xăng áp dụng là 10,56%. Sau đó, mức thuế này được điều chỉnh giảm xuống còn 10,21% vào ngày 5/4, giảm tiếp xuống còn 9,31% vào ngày 5/7 và hiện còn 8,56% kể từ ngày 20/10.
Theo hiệp hội, cách tính trên không đảm bảo sự minh bạch, dễ tạo ra sự hiểu lầm không cần thiết trong dư luận xã hội và cũng không đúng với Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.
Hiện thuế nhập khẩu mặt hàng xăng Việt Nam đã ký cam kết quốc tế áp dụng cho năm 2017 có mức thuế suất thấp nhất là 10% đối với các lô hàng nhập khẩu có C/O form KV; 20% đối với thị trường các nước ASEAN.
Với cách ấn định như trên, hiện thuế nhập khẩu bình quân gia quyền mặt hàng xăng còn thấp hơn thuế nhập khẩu có C/O form KV. Điều này dẫn đến nguồn lực của doanh nghiệp cũng bị giảm.
Thêm nữa, việc tính thuế nhập khẩu bình quân gia quyền như hiện nay bộc lộ điểm bất cập khi tính cả lượng mua từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất với tỉ trọng hiện nay khoảng trên 47% cùng mức thuế 0%.
Theo hiệp hội, cách tính này cũng quá phức tạp vì thực tế nguồn nhập khẩu xăng dầu có 2 mức thuế suất là 20% và 10%.
Do vậy, Hiệp hội đề xuất 3 phương án về thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở. Trong đó, nếu vẫn giữ nguyên thuế hiện nay thì cần áp dụng việc điều tiết đối với xăng dầu sản xuất trong nước tương đương với mức thuế nhập khẩu thấp nhất (khoảng 10%).
Nếu không giữ nguyên thì hiệp hội đề xuất lấy mức thấp nhất mà Việt Nam đã cam kết với quốc tế để tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ trong nước. Theo đó mức áp dụng với mặt hàng xăng là 10% và diesel là 0%…
Ngoài ra, VINPA cũng đề xuất rà soát điều chỉnh lại "chi phí để đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam" vì mức đang áp dụng tính giá cơ sở hiện nay sau 3 năm chưa được điều chỉnh đã thoát ly so với thực tiễn.