Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam từ bỏ cơ hội, chơi "canh bạc" cuộc đời

Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam từ bỏ cơ hội, chơi "canh bạc" cuộc đời

Nguyễn Thị Hương Lan

Nguyễn Thị Hương Lan

Thứ 3, 03/04/2018 11:40

Sau chứng khoán, tài chính, ngân hàng, doanh nhân Nguyễn Hoài Nam, Tổng giám đốc công ty TNHH Jio Health đang chơi “canh bạc” lớn với hai lĩnh vực kinh doanh mới là chăm sóc sức khỏe và thể thao.

 

Sinh năm 1978, Nguyễn Hoài Nam có bằng cử nhân kinh tế của đại học California và thạc sĩ quản trị kinh doanh của đại học Hawaii (Hoa Kỳ). Năm 2006, anh về nước và khởi nghiệp tại công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt, chi nhánh TP.HCM với vị trí chuyên viên phòng tư vấn tài chính doanh nghiệp. Sau đó, rất nhanh chóng, Hoài Nam được đề bạt Phó phòng Tư vấn, rồi Trưởng phòng Khối khách hàng định chế tài chính nước ngoài.

Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam từ bỏ cơ hội, chơi 'canh bạc' cuộc đời

Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam.

Tìm cơ hội mới khi đang đà thăng tiến

Đang trên đà thăng tiến thì năm 2007, Nguyễn Hoài Nam quyết định rời công ty Chứng khoán Bảo Việt để tham gia thành lập công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt với vị trí Giám đốc Khối khách hàng định chế. Năm 2011, anh tham gia ngân hàng Bản Việt với vai trò chuyên viên cao cấp và 1 năm sau thì nắm giữ vị trí Phó Tổng giám đốc. Đến năm 2017, anh trở thành thành viên HĐQT ngân hàng TMCP Bản Việt, đồng thời tham gia start-up một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe - có tên  là Jio Health với vai trò Tổng Giám đốc.

Jio Health là doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh tại nhà trực tuyến chất lượng cao, với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm công tác nhiều năm tại các bệnh viện lớn của TP.HCM. Jio Health xuất hiện ở Việt Nam chưa đầy một năm nhưng đã có tới hơn 50.000 người tải ứng dụng và đăng ký sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà. Từ tháng 7/2017 đến nay, số lượng người đăng ký bác sĩ đến nhà khám bệnh đã đạt gần 1.000 lượt.

Khi được hỏi cơ duyên đưa anh đến lĩnh vực này, Nguyễn Hoài Nam chia sẻ: “Tôi là người kinh doanh nên thấy cái gì có tiềm năng phát triển thì phải nhanh chóng tiến hành làm, kẻo lỡ mất cơ hội. Tôi nhận thấy nhu cầu khám chữa bệnh tại nhà sẽ ngày càng tăng từ những thực trạng khám chữa bệnh tại Việt Nam. Thị phần còn rất rộng lớn vì thế phải mau chóng chiếm lĩnh”.

 Nguyễn Hoài Nam chia sẻ đang kêu gọi vốn cho Jio Health từ các đối tác Singapore. “Tôi kỳ vọng sẽ gọi được khoảng 5 triệu USD, số vốn cần để Jio Health tiếp tục phát triển ở các thành phố mới. Sau thành công bước đầu ở TP.HCM, dự kiến trong năm nay, Jio Health sẽ có mặt tại Hà Nội”, Nam chia sẻ.

Lấn sân sang lĩnh vực mới, Nam chia sẻ, Jio Health đang gặp hai trở ngại, đó là việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng và sự đón nhận của đội ngũ bác sĩ với cách khám chữa bệnh mới. Trước mắt, Jio Health sẽ phải tạo niềm tin cho người tiêu dùng, đồng thời, xây dựng môi trường làm việc cùng các chế độ lương, thưởng phù hợp để giải quyết những trở ngại này.

Nam cũng bật mí, đối tác công nghệ của Jio Health là công ty Rai & Rohl Technologies tại thành phố Irvine, California (Mỹ). Người sáng lập công nghệ của Jio Health là bạn học của Nam ở Mỹ. Khi tìm hiểu thị trường Đông Nam Á, người bạn này mời Nam làm tư vấn chiến lược. Sau 1 năm tham gia, Nam quyết định rời ghế Phó tổng giám đốc của một ngân hàng để tham gia điều hành trực tiếp cho Jio Health.

Hiện nay, Jio Health đang tập trung vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; khám, chữa các bệnh thông thường, đặc biệt là cho trẻ em và các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường... cho người trung niên và cao tuổi. Đội ngũ bác sĩ của Jio Health có nhiều năm kinh nghiệm và công tác tại các bệnh viện lớn ở TP.HCM.

Nam kể, gần 2 năm trước, khi bắt đầu triển khai dự án, anh gặp không ít khó khăn. Lúc đó, anh mang dịch vụ này đến “chào hỏi” các cá nhân, công ty và cả tập đoàn lớn, nhưng đều bị từ chối khéo, do chưa đủ niềm tin vào dịch vụ quá mới mẻ này. Dù thất vọng nhưng Nam không buông bỏ dự án vì tin vào những giá trị kinh tế và xã hội mà Jio Health sẽ mang đến cho người tiêu dùng.

 Trông chờ vào "canh bạc" lớn

Nhắc đến Nguyễn Hoài Nam, giới đầu tư chứng khoán, tài chính - ngân hàng không lạ. Không chỉ là doanh nhân, Nam còn có nhiều “biệt danh” như “ông bầu Nam”, “người đàn ông ôm đồm”, “fan cuồng bóng rổ”... Anh cho biết, đó là những chất kết dính, thúc đẩy anh thực hiện ước mơ với hai start-up Jio Health và Cantho Catfish sau này.

Là người hâm mộ Richard Branson, Nguyễn Hoài Nam đặc biệt tâm đắc với triết lý kinh doanh của ông, nhà sáng lập Virgin Group. Đó là không ngừng tìm ra những giải pháp mang đến sản phẩm hay dịch vụ ngày một tốt hơn. “Tôi luôn tìm hiểu xem khách hàng muốn gì, hay ngành của mình cần gì hay thiếu gì, hơn là tìm hiểu xem đối thủ mình đang làm gì. Sau đó, tìm cách đưa ra những sản phẩm, dịch vụ mới hoặc cải tiến những cái đang có để vượt qua sự mong đợi của khách hàng”, CEO Nam đã nói như vậy về chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp mình.

Nam bộc bạch, anh đã trải qua hai “canh bạc” của cuộc đời, đó là năm 2011, anh rời bỏ công ty Chứng khoán Bản Việt đang lúc ăn nên làm ra để tham gia tái cơ cấu một ngân hàng không tên tuổi và thiết lập ngân hàng Bản Việt. “Vì chút tình cảm cá nhân và mong muốn thử sức ở lĩnh vực mới, tôi đồng ý tham gia hỗ trợ và chấp nhận đánh đổi nhiều thứ. Khi đó, nhiều người nói tôi suy nghĩ không chín chắn”, Nam chia sẻ.

Năm năm sau, anh lại rời bỏ ngân hàng để thử sức ở lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khoẻ với Jio Health và thể thao chuyên nghiệp với câu lạc bộ Bóng rổ chuyên nghiệp Cantho Catfish. Đây là quyết định mạo hiểm, nhưng đầy hấp dẫn trong tính toán của Nam và anh coi đó là “canh bạc” thứ hai.

Dù lấn sân sang lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ nhưng Nam không lăn tăn nhiều về quyết định buông bỏ những sở trường trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Nam cũng đã lường trước những thất bại có thể xảy ra, nhưng may mắn, đến lúc này, anh chưa rơi vào tình cảnh xấu nhất theo tính toán có thể xảy ra với mình. Tuy nhiên, đây là thời điểm khó khăn nhất trong sự nghiệp kinh doanh của Nam. Anh đang là người dẫn dắt doanh nghiệp start-up trong một lĩnh vực mới, hạn chế nhân lực và tiềm lực tài chính.

Với Nam, cái anh có được là niềm tin vào giá trị của sản phẩm và dịch vụ của Jio Health, sự đam mê của bản thân, sự hậu thuẫn của gia đình, người thân, đặc biệt là những cộng sự có năng lực cao và cùng niềm tin. Chính vì thế, anh vẫn hăng say bước trên con đường đã chọn.

Nam chia sẻ, nếu như Jio Health giống như canh bạc kinh doanh mạo hiểm thì Cantho Catfish  lại là một niềm đam mê hơn là kinh doanh. Bởi sẽ phải khá lâu, khoản đầu tư này mới có thể đem lại quả ngọt cho anh. Nam chia sẻ với vẻ đầy hồ hởi vì năm vừa qua, Cantho Catfish là Á quân giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam. Nam đặt mục tiêu, trong 5 năm tới, câu lạc bộ này sẽ tạo được tiếng vang trong làng bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam, tạo ra những tuyển thủ đủ sức tranh tài tại các giải đấu quốc tế. Trong kế hoạch của anh, 5 năm nữa Jio Health sẽ trở thành công ty có quy mô khu vực ASEAN, đạt giá trị vài trăm triệu USD.

“Tôi sẽ luôn gắn bó với 2 đứa con cưng này, bởi vì dịch vụ y tế sẽ luôn được mọi người sử dụng và ngọn lửa đam mê thể thao của người Việt Nam chưa bao giờ ngừng cháy”, Nam chia sẻ.           

N.G (tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.