Không chỉ là một cột mốc về doanh số, đây là minh chứng cho sức mạnh của một công nghệ đang dần trở thành một giải pháp chính để giảm thiểu phát thải hiệu ứng nhà kính và các chất ô nhiễm khác.
Việc giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường là một trong những ưu tiên hàng đầu của Toyota. Theo đó, các mẫu xe thân thiện với môi trường chỉ thực sự có tác động tích cực đến cuộc sống của chúng ta nếu chúng được sử dụng rộng rãi. Vì vậy, Toyota đã không ngừng nỗ lực giới thiệu hàng loạt các mẫu xe lai hybrid ra thị trường.
Toyota đã cho ra mắt "Coaster Hybrid EV" vào tháng 8/1997 và mẫu xe du lịch Prius được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới trong tháng 12 cùng năm. Kể từ đó đến nay, các mẫu xe Toyota hybrid đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt và ủng hộ tích cực từ người tiêu dùng trên toàn thế giới. Tháng 4 năm 2016, doanh số bán hàng của các mẫu xe Toyota hybrid đạt mốc 9 triệu xe và chỉ 9 tháng sau, 1 triệu chiếc xe hybrid tiếp tục đến tay người tiêu dùng, nâng tổng doanh số tích lũy lên 10 triệu xe.
Toyota ra mắt xe hybrid đầu tiên của mình cách đây 20 năm, trong bối cảnh những chiếc xe thân thiện với môi trường bắt đầu có những thay đổi đáng kể. Sự gia tăng số lượng của Prius dẫn đến việc tạo ra một tiêu chuẩn mới cho khách hàng khi lựa chọn những chiếc xe dựa trên hiệu suất môi trường của chúng. Khi số lượng các công ty phát triển và tung ra các loại xe hybrid tăng lên, thì một phân khúc mới được thành lập, phân khúc "xe lai". Sau khi vượt qua mốc 10 triệu xe, Toyota sẽ tiếp tục tạo ra những chiếc xe ngày càng tốt hơn cho khách hàng.
"Khi chúng tôi ra mắt Prius, thậm chí không ai biết hybrid là gì. Những người lái chiếc xe này được gọi là những người lập dị hoặc bằng những các tên khác. Ngày nay, nhờ những người trước đây đã tiên phong và cho Prius một cơ hội, xe lai đã trở nên phổ biến, tạo nên một làn sóng mới vô cùng thành công, biến 1 chiếc xe vô danh trở thành một dòng sản phẩm chính", Ông Takeshi Uchiyamada, Chủ tịch Hội đồng quản trị tại Toyota và cũng là cha đẻ của Prius chia sẻ. "Chúng tôi rất biết ơn từng người trong tất cả các khách hàng của chúng tôi, những người đã giúp chúng tôi đạt được cột mốc đạt được 10 triệu doanh số bán chiếc xe lai. Chúng tôi cam kết tiếp tục chung tay giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu".
Theo báo cáo tổng kết, tính đến ngày 31/1/2017, các dòng xe hybrid 3 của Toyota đã giảm thiểu được xấp xỉ 77 triệu tấn 4 khí thải CO2 - một tác nhân của hiện tượng nóng lên toàn cầu, so với những mẫu xe cùng kích cỡ và hiệu năng nhưng dùng nhiên liệu xăng thông thường.
Toyota cũng đã ước tính rằng các xe hybrid đã tiết kiệm khoảng 29 tỷ lít xăng so với các phương tiện khác chạy bằng xăng với cùng thông số kĩ thuật.
Vào tháng 10/2015, Toyota đã công bố những thách thức từ môi trường tầm nhìn đến năm 2050. Tập đoàn đã đặt ra những thách thức phải vượt qua nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất các yếu tố mà ngành sản xuất ô tô có thể tác động đến môi trường toàn cầu và góp phần vào việc xây dựng một xã hội phát triển bền vững. Toyota xác định công nghệ lai sẽ là công nghệ cốt lõi để bảo vệ môi trường cho thế kỷ XXI. Từ đó, Toyota cam kết sẽ mở rộng thêm những dòng xe thân thiện với môi trường.
Minh Trường