Theo trang tin ô tô Carscoops mới đây vừa công bố, doanh số thương hiệu xe sang Lexus của Toyota trong 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy, công ty chỉ bán được 305.169 chiếc trên toàn thế giới. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số giảm 4,4 % (năm 2016 bán được 319.275 chiếc).
Hai thị trường sụt giảm nghiêm trọng nhất chính là “quê nhà” Nhật Bản giảm tới 23%, tại thị trường Mỹ giảm 10%. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc lại ghi nhận mức tăng trưởng đáng kinh ngạc với doanh số đạt hơn 30%.
Một trong những nguyên nhân chính tác động lên khiến doanh số toàn cầu của thương hiệu xe sang Toyota - Lexus giảm lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua là do nhu cầu với xe sedan sụt giảm mạnh tại Mỹ (thị trường trọng tâm của Lexus).
Dẫn chứng cụ thể nhất chính là trong 6 tháng đầu năm 2017, Lexus chỉ giao được 1.855 chiếc LS 460 đến tay khách hàng tại Hoa Kỳ, giảm 35,2% so với cùng kỳ năm 2016.
Nếu như trước đây, sedan là mẫu xe mang lại doanh số chủ yếu cho các nhà sản xuất ô tô, bao gồm Toyota và Honda Motor Co Ltd. Tuy nhiên, sedan đã không còn được ưa chuộng như trước tại thị trường trọng điểm Hoa Kỳ trong nhiều năm qua. Điều này đã khiến nhiều nhà sản xuất ô tô phải chật vật tìm kiếm con đường sản xuất những mẫu xe có kích thước lớn hơn bao gồm xe SUV và xe tải.
Ông Maki Niimi, phát ngôn viên của Toyota cho biết: "Thị trường xe ô tô chở khách ở Mỹ rất khó khăn và điều này đã ảnh hưởng lớn đến lượng tiêu thụ xe Lexus”. “Bên cạnh đó, ông dự đoán các tháng tiếp theo doanh số có thể khả quan hơn trước nhờ vào mẫu xe coupe thể thao Lexus LC mới vừa ra mắt đầu năm và phiên bản cải tiến của mẫu sedan LS sẽ được công bố vào cuối năm nay”.
Phúc Đạt