Theo báo cáo tài chính vừa công bố, Tập đoàn BMW cho biết doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện đã tăng 21,4% trong 9 tháng đầu năm 2021, đạt 59.688 xe.
Tổng cộng trong 9 tháng đầu năm 2021, hãng xe nổi tiếng có trụ sở chính tại thành phố Munich (Đức) đã bán được 231.575 xe lai (HEV) và xe lai sạc điện (PHEV), tăng 98,9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng trong quý III/2021 của Tập đoàn BMW lên tới 2,58 tỷ Euro (tương đương 2,99 tỷ USD), tăng 42,4% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, lượng giao hàng phân khúc ô tô của BMW trong quý III/2021 ghi nhận giảm 12,2% so với quý III/ 2020. Giải thích về sự suy giảm này, đại diện BMW cho biết: “Trong quý III/2021, hoạt động của hãng đã bị ảnh hưởng bởi sự tắc nghẽn nguồn cung linh kiện bán dẫn”. “Mặc dù điều này gây thiếu hụt sản lượng sản xuất và giảm doanh số bán hàng trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2021, nhưng nó được bù đắp bởi tác động tích cực về sự tăng giá của cả xe mới và xe cũ”.
Hãng xe Đức đang có kế hoạch tiến sâu hơn quá trình bước chân vào giới kinh doanh xe điện, với mục tiêu thúc đẩy dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ chiếm ít nhất 50% sản lượng xe được giao, tầm nhìn đến năm 2030.
BMW là một trong số các nhà sản xuất ô tô lớn tại châu Âu đang có kế hoạch chuyển đổi sang thúc đẩy sản xuất các loại xe chạy bằng điện.
Vào tháng 3 năm nay, nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo Cars cho biết muốn trở thành một “công ty ô tô chạy hoàn toàn bằng điện” vào năm 2030. Vào tháng 7/2021, Tập đoàn ô tô đa quốc gia đến từ Đức Volkswagen dự kiến một nửa doanh số bán hàng sẽ là xe chạy bằng pin vào năm 2030. Đến năm 2040, Volkswagen cho biết hầu như 100% xe mới của họ tại các thị trường lớn sẽ không phát thải.
Quá trình chuyển đổi này diễn ra trong bối cảnh các nền kinh tế lớn cũng đang có kế hoạch giảm thiểu những tác hại đến môi trường do phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu xăng và hóa thạch. Ủy ban châu Âu (EC) đã đặt mục tiêu giảm 100% lượng khí thải CO2 từ ô tô và xe tải vào năm 2035. Bên cạnh đó, nước Anh cũng đang muốn ngừng bán xe ô tô và xe tải chạy bằng động cơ diesel hoặc xăng vào năm 2030, tất cả xe ô tô và xe tải sản xuất mới phải không phát thải từ ống xả từ năm 2035, và đạt được một thị trường vận tải không phát thải vào năm 205.
Phạm Thu Thanh (theo CNBC)